Thân chào cả nhà, bài này chỉ mất 6 phút đọc và chiêm nghiệm thôi. Mục tiêu của tôi giúp Bạn "VẬN DỤNG 5 CẤP ĐỘ MỐI QUAN HỆ VÀO CUỘC SỐNG". Xin mời. "Bạn có thể cho tôi vay 100 triệu được không, tôi đang cần dùng để xoay sở trong công việc kinh doanh đầu năm 2017, tôi đảm bảo sẽ trả ngay vào ngày mai, hãy tin tưởng tôi?" ⏰ "Nếu các Bạn ủng hộ 1500 -LIKE thì tôi sẽ viết tiếp bài chia sẻ tiếp theo giúp Bạn ứng dụng ngay vào cuộc sống, kinh doanh, marketing và chiếm thị trường." - Bạn đang nghĩ gì khi nghe-thấy hai câu "Call to action" này? Nội dung khác nhau nhưng quá trình tư duy của Bạn sẽ diễn ra tương tự nhau. Với câu hỏi liên quan đến tài chính thì quyết định sẽ cần sự cân nhắc nhiều hơn. Với câu dưới thì cũng chẳng dễ dàng hơn gì vì trong đầu Bạn có rất nhiều câu hỏi "5W + 1H" (Why, What, Where, When, Who, How). Người càng kinh nghiệm thì hỏi càng nhiều. - Một bài viết trên group chúng ta cũng là một sản phẩm- sản phẩm trí tuệ, tôi đã áp dụng thử vào bài viết trước để mọi người thấy rằng, với một người lạ-chưa bao giờ gặp tự nhiên xuất hiện gào lên "Sản phẩm tôi tốt- vô cùng tuyệt vời- Bạn không dùng thì hối hận cả đời", hoặc "Bạn hãy chơi với tôi, hợp tác với tôi, vì tôi là đối tác duy nhất mà bạn có thể gặp trong đời", bla, bla, bla... Thậm chí dù tôi và Bạn quen biết nhưng chưa thân thiết thì tình trạng cũng chẳng khá khẩm hơn. Tôi tin rằng bài viết đã đem lại giá trị cho mọi người, đó là tôi nghĩ thế, đó là sự chủ quan của tôi. Thực tế, khi nghe các đoạn chốt sale này & dựa vào mối quan hệ của chúng ta, Bạn hãy nghiệm xem mình có những hành xử như thế nào! Hãy liên tưởng đến các sản phẩm-dịch vụ khác ngoài cuộc sống. Thật vui đúng không nào, không phải tự nhiên mà các nhãn hàng lớn vẫn đều đặn, liên tục quảng cáo-activation-tạo ra các chương trình đánh thẳng vào cảm xúc- sự yếu đuối- sự rung động với mục đích thâm nhập vào TOP OF MIND của Bạn, họ vẫn kiên trì chăm sóc cái sự cả thèm- chóng chán của Bạn ^^. - Hôm nay, chúng ta biết nhau thêm một ít nhé, đừng quên tôi, tôi tên Đỗ Hoàng Công Nguyên và là một CON NGƯỜI với những hỷ- nộ- ái- ố và cái dại khờ rất riêng của mình, hihi. Xem xét một góc nhìn tương tự: - Nếu một người quen lâu ngày mới gặp (hoặc một người lạ) đến gặp Bạn và nói "Xin chào, lâu ngày quá không gặp" hoặc "Chào bạn, chúng ta làm quen nhé" hoặc "Xin chào, tôi nghĩ chúng ta có nhiều điều thú vị để bàn thảo-trao đổi-trò chuyện". Nghe xong, Bạn nghĩ gì? 1. Định nhờ vả gì đây. 2. Chắc mời đám cưới, hay tiệc tùng gì đó!? 3. Có lẽ bạn muốn mượn tiền mình? 4. Định bán cho mình cái gì thì phải! 5. Định dụ tôi cái gì phải không!? 6. ... - Khi bước vào một cửa hàng, một siêu thị, đi ngang một quán ăn, ... nếu ai đó_ một PG-PB (promoter girl/ boy), bảo vệ, tiếp tân,.._ bất kỳ ai tiếp cận Bạn thì vòng lập tư duy của Bạn vẫn như thế, bởi vì mỗi chúng ta đã được lập trình theo một thói quen kinh nghiệm trước đó, luôn nghi ngờ, nghi ngờ một cách có tổ chức trước những điều "lạ lẫm", những thứ mà "vùng an toàn-vùng thoải mái" do Bạn thiết lập trước đó chưa hề chứa đựng các loại thông tin mới này hoặc Bạn đã có kinh nghiệm (đa phần là tiêu cực) về những việc giống như này. Bộ não được tạo ra với mục đích ban đầu là tránh cho cơ thể bị té ngã, phòng tránh tác nhân gây hại. Do đó Bạn rất sợ bị "lầm", bị "đau", bị "dụ". Theo "Mô hình vì lợi ích": Một số chuyên gia bán hàng mong muốn đốt cháy giai đoạn- mong muốn trong 5-30 phút sẽ chốt hạ ngay đơn hàng dù chưa tạo dựng được mối quan hệ gắn kết với khách hàng, nhiều anh/ chị bán được hàng thì cảm thấy rất thỏa mãn, thậm chí về khoe với các đồng đội, cảm thấy tự hào mình đã xử lý gọn gàng một đơn hàng. Và cũng có rất nhiều doanh chủ khởi nghiệp tự tin mở cửa hàng- shop- một kinh doanh nào đó và ngồi rung đùi chờ hốt bạc. Các chuyên gia Marketing tự cho rằng với các kỹ thuật điêu luyện sẽ thu hút được hàng trăm- hàng triệu khách hàng chú ý, chỉ cần 20% trong số đó quan tâm và 5% mở hầu bao thì ăn chắc. - Khôn 3 năm, dại chỉ trong 1 giờ. - Với mô hình này, việc chăm sóc khách hàng chỉ diễn ra khi khách hàng đã thực hiện giao dịch. Khác hoàn toàn với "Mô hình vì khách hàng", việc chăm sóc - huấn luyện- đào tạo được diễn ra liên tục cho dù khách hàng chưa từng giao dịch. - Câu hỏi đặt ra, "Khách hàng có dễ dzụ dzữ vậy không?". Và đây là sự thật, khách hàng càng có đầu óc- địa vị- tầm nhìn thì càng đặt nhiều nghi vấn, càng so sánh- tra cứu thông tin và càng đòi hỏi nhiều quyền lợi cho họ. Khách hàng ít đầu óc-mù công nghệ thì càng dễ thay đổi và nhanh chóng bị lôi kéo- phân tâm vào những lời hứa hẹn, các sản phẩm khác rẻ hơn-đẹp hơn-bền hơn, được "chém gió" bởi cao thủ khác giỏi hơn. Bạn mong muốn phục vụ đối tượng nào, quyết định là ở Bạn. Và chuyện gì tới cũng sẽ tới. Ông Sale, ông Marketing, các nhà chiến lược- hoạch định, nhà nghiên cứu, ... nhảy vào cuộc. Họ được huấn luyện để làm sao đột phá vào vùng an toàn 1-1,5m bao bọc xung quanh mỗi người. Rất nhiều cuộc nghiên cứu định tính-định lượng, thống kê từ mô tả cho đến thống kê về hành vi tiêu dùng được thực hiện với ý đồ nắm được mọi diễn tiến bên trong khối bầy nhầy nuôi sống bởi năng lượng từ bột-đường, kết cấu bởi omega3-protein, dẫn truyền thần kinh bởi canxi và một số dưỡng chất khác được gọi là bộ não. - Hàng nghìn đầu sách-khóa học ghi chú những yếu quyết, các kỹ thuật chốt hạ "the best of the best in the world" để giúp các doanh chủ, các nhà chuyên môn, các nghề nghiệp cụ thể như kinh doanh- marketing-chăm sóc khách hàng có thể phục vụ các thượng đế một cách tốt nhất. Liệu thượng đế thật sự hài lòng với sự chăm sóc nhiệt tình như thế? Sau bài này, Bạn nghiệm thử nhé. - Xã hội bắt đầu trở nên phức tạp, sản phẩm- dịch vụ bây giờ được tái định vị liên tục với "bình mới rượu cũ", logo-slogan-bao bì bắt mắt, quầy kệ được thiết kế vừa tầm nhìn- tiện tay với, trưng bày- trang trí bằng các vật phẩm P.O.S.M cực kỳ thu hút, nhạc du dương- sôi động kích thích bán cầu não phải mua đi- mua nữa đi, ... và góp phần gia tăng quyết định mua hàng còn cần sự chuyên nghiệp của các nhân viên bán hàng to cao ấn tượng- eo thon xinh xắn- đẹp trai đáng yêu- nửa kín nửa hở- thấu hiểu đọc vị khách hàng, .... - Chiêu trò xuất hiện, những chuyên gia bán hàng-thương lượng bắt đầu khoác lên nhiều lớp mặt nạ-đa diện nhân khác nhau để có thể tiếp đón với đa dạng "chủng loại" khách hàng , họ bắt đầu xa rời với bản chất cốt lõi của chính mình. Câu hỏi đặt ra là "Với gương mặt có quá nhiều lớp như vậy thì biểu cảm vui vẻ, hạnh phúc sẽ được thể hiện như thế nào? Liệu họ có thật sự vui vẻ và hạnh phúc với việc họ đang làm và liệu làm sao khách hàng cảm nhận được hạnh phúc- vui vẻ thật sự từ họ?". Tôi bó tay rồi, Bạn giúp tôi phân định nhé. - Hãy đơn giản, vì bản chất khách hàng cũng đơn giản, Bạn làm mọi thứ phức tạp thì sẽ tạo ra các khách hàng phức tạp. Bạn hãy xây dựng thương hiệu cá nhân- thương hiệu công ty một cách bền vững với Nhân- Lễ- Nghĩa- Trí- Tín kết hợp với Chân thành- Lắng nghe- Thấu hiểu thì không sớm thì muộn Bạn cũng sẽ đột phá vào vùng an toàn của Khách hàng, nơi có những giá trị rất riêng của mỗi con người. Cách đây một vài ngày có đọc một bài của anh Tạ Minh Tuấn nói về "Có nên khởi nghiệp sau khi thất nghiệp" đúc kết không tô vẽ quá mức cho bức tranh khởi nghiệp, một bài của anh Yen Vo nói về "Suy ngẫm tuổi 40" đúc kết các điểm quan trọng khi xây dựng doanh nghiệp, một loạt bài của anh Đỗ Xuân Tùng nói về 'Những tính xấu cần có của người làm kinh doanh" đúc kết những tính cách cốt lõi của con người và vận dụng vào kinh doanh, ... - Tôi rất thích các bài chia sẻ ấy, các mentor vừa liệt kê phía trên và những siêu nhân đã-đang-sắp chia sẻ các bài viết-quan điểm trong group thật sự quá giỏi, tôi ngấu nghiến- nghiền ngẫm kiến thức của các anh/ chị vì bản thân tin vào một kinh doanh chính trực, một kinh doanh lâu dài bền vững, không phải là một kinh doanh nhanh chóng làm giàu và cẩu thả. Nền tảng của kinh doanh đấy chính là biết xây dựng mối quan hệ giữa con người và con người. - Bạn hãy xem xét cộng đồng Hoa kiều, họ là một tập thể đoàn kết, các doanh nghiệp của họ không phải ai cũng lớn, những nhóm nhỏ quy tụ lại cùng nhau, mượn sức lẫn nhau, chia sẻ khách hàng với nhau (kiểu như BNI bây giờ vậy) và tồn tại cùng nhau. Người A làm món này thì đối tác B sẽ làm phụ trợ hoặc làm món khác, cùng nhau phát triển, đó là đỉnh cao của xây dựng mối quan hệ, hợp tác khác với cạnh tranh không lành mạnh. Tôi đang dẫn dắt Bạn làm điều đúng đắn đấy, tập trung nhé.