UBER THẤT BẠI Ở TRUNG QUỐC. Chiến Lược "Trộm Giường Thay Cột"... Doanh Nghiệp, Khởi Nghiệp Học Được

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Sinh Viên Luật, 7/4/17.

  1. Sinh Viên Luật

    Sinh Viên Luật Moderator

    Khi đang ngồi trong phòng ở khách sạn Hilton Bắc Kinh, tôi ngạc nhiên là mình không thể truy cập Youtube và cũng không thể cập nhật chuyến đi giảng dạy ở Trung Quốc cho gia đình và bạn bè trên Facebook. Khi tôi lên Google cũng không được, thay vì Google tôi bị chuyển hướng một cách bí ẩn tới bộ máy search của Baidu. Là một người quốc tế và sống ở Mỹ, tôi cảm thấy khó chịu vô cùng.

    Sáng hôm sau các học viên của tôi tự hào nói rằng, “ Đâu có gì đâu cô giáo! Chúng tôi có Baidu là Google của Trung Quốc; Renren thay Facebook, Sina Weibo thay Twitter; và WeChat cho tất cả. Cuộc sống vẫn tốt đẹp mà.”

    Wow…

    • Ngày 1 tháng 8 năm 2016, Uber chính thức đầu hàng ở thị trường Trung Quôc vì không còn chịu nổi cuộc chiến đẩm máu với Didi. Uber đã giao hết toàn bộ hoạt động của mình cho đối thủ Didi Trung Quốc để đổi lấy 17.7%cổ phần của Didi.

    • Năm 2006 Ebay chính thức đầu hàng Alibaba và hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc.

    • Google chỉ có một sự hiện diện khiêm tốn 2.8 % trên thị trường search tìm kiếm ở Trung Quốc trong khi Baidu chiếm 63.2%.

    Thật đáng gờm. Người Trung Quốc họ có thể làm bất cứ điều gi… Đây chỉ là một vài ví dụ điển hình của việc “trộm rường” (mô hình kinh doanh và công nghệ của Mỹ) và thay nó bằng thứ khác rẻ hơn, hữu dụng hơn trong thời buổi cạnh tranh toàn cầu khốc liệt này. Họ đã dùng công nghệ Mỹ và cải tiến để nó thích ứng với tư duy, hành vi tiêu dùng và ngôn ngữ Quan Thoại của người Trung Quốc. Ở đây tôi không nói đến những ví dụ thiếu đạo đức của người Trung Quốc như làm hàng giả mạo, kém phẩm chất vì không đem lại bài học gì cho doanh nghiệp. Tôi đang tập trung vào tư duy khác.

    Đó là khái niệm chiến lược “ đổi mới và mang tính phá vỡ” (innovation disruption) mà Tiến sĩ Clayton Christensen của đại học Harvard đã đề cập năm 1997. Ông nói rằng ngày nay muốn thành công, chúng ta phải đổi mới mang tính phá vỡ bằng cách làm một phiên bản khác của sản phẩm dịch vụ chất lượng kém hơn, rồi hoặc bắt đầu từ một ứng dụng đơn giản nằm ở đáy của thị trường, xong liên tục cải tiến và sẽ đi lên từng bậc thang của thị trường, và nhận được sự chú ý của khách hàng, và thậm chí sẽ có cơ hội hất cẳng những đối thủ nặng ký đã có chỗ đứng.

    Câu hỏi suy gẫm cho các doanh nghiệp:

    • Đối thủ của bạn có những năng lực cốt lõi nào?

    • Bạn làm thế nào để tiếp cận những năng lực cốt lõi này?

    • Bạn có những cột thay thế nào? Làm sao để làm cho những “ cột” cũng tốt hay tốt hơn “ rường”?

    Tác giả "36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại"
    Nhà sáng lập LanBercu TV
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng