TÌM ĐƯỜNG RA BIỂN LỚN: WHY – WHERE - HOW

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Sinh Viên Luật, 8/4/17.

  1. Sinh Viên Luật

    Sinh Viên Luật Moderator

    Hãy tưởng tượng bạn là anh tư Béo chủ lò bánh mì lớn nhất khu phố 7. Bổng một ngày bạn thức giấc và thấy lò bánh mì “Doanh Nghiệp” nhà mình đã thống trị cả khu phố, thị phần cũng đã đi vào ổn định chỉ còn cạnh tranh với anh Năm Hủ Tiếu; chị sáu Phở bò. Phải làm gì đây ? Bạn có bỏ tiền ra chạy chương trình khuyến mãi mua một ổ bánh mì không tặng hẳn một cái trứng opla đặc biệt – "kỳ này thì anh Năm, chị Sáu coi chừng tui"- nhưng rồi bạn nhận ra rằng thì lượng khách tăng lên vẫn không bù nổi chi phí tăng lên, Ah – chắc đó là lúc mình nên suy nghĩ đến việc đem quân đi đánh xứ người rồi đó.

    Câu hỏi đặc ra là từ hồi khai trương tới giờ, ở cái khu phố này mình hiểu rỏ từng khách hàng, thằng Bảy thích ăn ba tê với thịt phá lấu nhiều mở, trong khi chú Chín chỉ thích xin thêm đầu hành – nghe nói ăn vậy mới mạnh mẽ được, chứ cái xóm kế bên, mình có biết gì về nó đâu mà mở quán. Thôi thì ngồi ngẩm ngẩm viết ra mấy câu hỏi, mong anh chị em trong Group mình phụ trả lời ha:

    Thứ nhất: Why: Lợi thế cạnh tranh thật sự của doanh nghiệp mình ở đâu ?

    Muốn đem quân đi đánh xứ người, thì trước hết phải có tinh binh. Bạn muốn mở rộng là vì mình có cái lò nướng quá xịn, sản lượng sản xuất một ngày lên tới 200 ổ mà cả xóm ăn được có 50, vậy kiếm cách bán qua bên xóm kế bên vậy. Hay là do chất lượng sản phẩm, mình bán ổn định bên khu phố 7 mà mấy chị bên khu phố 9 cứ ghé mua ngoài, nói bánh mì pa-tê của anh ngon quá (còn cười nheo mắt nữa), sao không đem qua bên em bán đi bên em người ta thích ăn bánh mì với mấy anh đẹp trai lắm. Nếu có thị trường hay có năng lực cạnh tranh thì đi được rồi, nhớ nha, còn nếu không đừng vì thấy anh Ba đi được mà đi theo, bể đầu như chơi ah.

    Thứ 2: Where : Nơi đó có gì để mộng mơ ?

    Thường sẽ có 2 lý do để ta phải động quân nơi đất khách: tìm nguồn lực cho việc sản xuất hoặc mở rộng thị trường. Người Việt – với lợi thế nhân công giá rẻ, khéo léo, sản xuất hàn triệu đôi Nike trong khi đó chỉ có gần 40 cửa hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam (nguồn lực). Trong khi đó Uber vào Việt Nam chủ yếu là để gia tăng thị phần toàn cầu chứ công nghệ đặt hết ở Sin và Us ( thị trường). Hiểu được lý do mình muốn đi thì sẽ dễ dàng tìm được điểm đến thích hợp.

    Về lại trường hợp anh tư muốn đi tìm thị trường mới. Có 2 cách chọn nơi để đi: thứ nhất là đi đến nơi gần mình nhất, cái goût ẩm thực tương tự mình nhất. Mình bán bánh mì ở khu phố 7 thì giờ thêm 1 xe ở khu phố 8 hay xa lắm là khu phố 9 cho dễ quản lý mà cũng hiểu rỏ goût ẩm thực của khách hàng rồi. Hoặc là anh tư cũng có thể đi đến nơi khách hàng cần mình, ví dụ lò của mình ở Sài Gòn cơ mà mấy anh ở Biên Hòa thích ăn quá- cứ khen hoài, thôi qua đó mở thêm lò nữa cũng được.

    Thị trường đủ lớn hay có nguồn lực cần thiết cho mình thì đi, còn không thì ở nhà tìm đại lý – mua đức bán đoạn – ai đặt hàng sao mình làm vậy, khỏi phải lo nghĩ gì nhiều; Chứ đầu tư cái lò 3 tỷ ở Sóc Trăng mà ngày bán được có 100 ổ bánh mì thì nguy to

    Thứ 3: How: Đi như thế nào ?

    Đọc tới đây có nghĩa là đã quyết định đi rồi, lên kế hoạt thôi. Suy nghĩ thường tình khi đâu tư ra thị trường mới, chúng ta hay nghĩ tới chuyện tự đầu tư, tự set up rồi giao cho đứa em hay đứa cháu quản lý, bảo đảm 100 % quyền kiểm soát khỏi phải phụ thuộc vào ai hết. Tuy nhiên như vậy rủi ro lắm, mà đôi khi một số thị trường còn không được quyền sở hữu 100 % nữa cơ nên thôi, cùng tìm hiểu thêm một vài phương án khác nhé:

    a/ Nhượng quyền: Khi công thức chế biến có thể truyền đại được, sự khác biệt quan trong nhất là ở thương hiệu và quy trình vận hành (chủ yếu là dịch vụ) thì bạn có thể tiến hành nhượng quyền xe bánh mì Tư Mập của mình, rồi thu phí theo % hằng tháng

    b/ Hùng vốn làm ăn: Một minh bạn đơn thân độc mã từ Thủ Đức đem xe bánh mì xuống mở ở Hóc Môn cũng mạo hiểm lắm, thôi kiếm thêm ông khách quen ở Hóc Môn, 2 anh em hùn vốn lại mở thêm xe bánh mì ở Hóc Môn, bạn vừa kiểm soát được quy trình vừa giảm được rủi ro

    Mỗi phương án đều có lợi hại riêng, để dành lần sau chia sẻ thêm với anh em. Hiểu được tại sao mình muốn đi, biết được mình muốn đi đâu và đi như thế nào, còn chờ gì nữa, nổ máy lên và bắt đầu hình trình ra biển lớn nào. Mượn mấy câu của Trân Lập coi như kết bài:

    “ Nổ máy lên,

    cùng bạn bè ta đam mê những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ,
    để bánh xe cuộc đời lăn
    Niềm vui khám phá,
    có biết bao nhiêu điều khi thiên nhiên đãi ưu và cuộc sống bốn phương
    Đường dài học những sàng khôn “
    Loc Le
    Trong một đêm thèm bánh mì phá lấu
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng