THÓI QUEN NHỎ, THÀNH QUẢ LỚN

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi tranha, 14/4/17.

  1. tranha

    tranha Thành viên mới

    Mình xin phép được chia sẻ một chủ đề không liên quan lắm tới quản trị và khởi nghiệp. Đó là những thói quen làm việc hàng ngày mà mình đã giữ trong suốt những năm khởi nghiệp, và hôm nay thật bất ngờ khi nhận ra thành quả to lớn được mang lại. Mình tạm gọi là THÓI QUEN NHỎ, THÀNH QUẢ LỚN

    1. Luôn đi 1 vòng toàn bộ 5 tầng và các phòng nhỏ của Elight trước khi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc.

    Tôi muốn đảm bảo mọi thứ đang được vận hành trơn tru nhất. Từ việc đi “khảo sát” hàng ngày như thế này, tôi hiểu được công việc của các bạn làm vệ sinh, bạn làm hành chính,..để trân trọng và ngưỡng mộ họ, tôi có thể đưa ra những nhận xét, những yêu cầu không phù phiếm mà rất thực tế với những vấn đề nhỏ nhất. Việc lặng lẽ đi tham quan các lớp học chưa có học sinh ngồi này cũng cho tôi cảm giác hạnh phúc khó tả, chỉ một chút nữa thôi sẽ có bao bạn trẻ ngồi đây hăng say học tập và tôi muốn chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho các bạn ấy.

    2. Luôn sắp xếp bàn làm việc gọn gàng trước khi bắt đầu làm việc và dọn sạch bàn làm việc trước khi ra về.

    Tôi luôn dành 5 phút để sắp xếp bàn làm việc gọn gàng. Bàn làm việc lộn xộn rất dễ gây mất tập trung và căng thẳng. Có nhiều người có thói quen lấy tất cả sách vở, file tài liệu,…xếp một chồng trước mặt trước khi bắt đầu làm để tránh phải đi lại nhiều lần nhưng thực sự việc đó chỉ tạo cho chúng ta áp lực rằng phải giải quyết xong một đống tài liệu, khiến bạn thở ngắn thở dài, lo lắng. Điều này giết chết sự tập trung và sáng tạo. Thay vì lấy tất cả mọi thứ cho công việc cả một ngày, tôi chia nhỏ các việc cần làm và chỉ chuẩn bị “nguyên liệu” đặt trước mặt mình cho từng việc một[​IMG]☺.
    Dù là sếp nhưng mình không bao giờ giao các việc như rửa cốc chén, dọn dẹp đồ cá nhân cho nhân viên phía dưới. Việc clear chỗ làm việc, xếp ghế vào gọn gàng chắc chỉ mất tới 2 phút nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ bởi mình chính là tấm gương cho toàn bộ nhân sự trong công ty. Mình không thể nhắc tới nhắc lui mọi người phải gọn gàng ngăn nắp trong khi bản thân không làm được điều nhỏ bé này.

    3. Luôn chỉ lấy một cốc nước mang vào bàn khi làm việc nhưng uống 10 cốc nước mỗi ngày.

    Có nhiều người lấy hẳn một bình nước và mang vào góc làm việc ngồi lì cả 4 tiếng, có thể đó cũng là một cách hay vì mỗi người một thiên hướng khác nhau. Tuy nhiên tôi lại tận dụng việc đứng dậy đi lấy nước , ngắm cây cứ khoảng 1 tiếng 1 lần để tái tạo năng lượng cho bản thân. Việc ngồi ì một chỗ thiếu vận động sẽ khiến oxi không lên não đủ và làm chúng ta làm việc uể oải, mệt mỏi. Sau 8 tiếng làm việc, bạn sẽ gần như kiệt sức vậy. Còn nếu bạn chia nhỏ các khung thời gian làm việc ra, tranh thủ đi lại, lấy nước, ngắm cây, hỏi han đồng nghiệp thì bạn sẽ tự tái tạo năng lượng và tăng hiệu quả làm việc nhiều lần. Chưa kể việc này còn tốt cho xương sống, khớp cổ, ….và vô số bộ phận khác trong cơ thể chúng ta nữa.
    Chưa hết, đi lấy nước 10 lần mỗi ngày đảm bảo mình uống đủ 2 lít nước. Quá tốt cho sức khoẻ luôn! Mình còn tối ưu việc uống nước đến mức, khi mình nóng giận hay định mắng ai, mình sẽ cầm cốc nước lên, uống vài ngụm nhỏ nhỏ để bình tĩnh và thấy mọi thứ yên bình trở lại như hồ nước vậy. Điều này tối quan trọng với vị trí là quản lý, bởi không kiềm chế được cảm xúc sẽ dẫn đến hậu hoạ khôn lường.

    4. Luôn làm việc với sổ bút nhiều hơn máy tính

    Với vai trò là người quản lý và quán xuyến công việc, tôi cho rằng việc dùng máy tính chỉ nên chiếm 1/3- ¾ thời gian làm việc mỗi ngày tuỳ vào mỗi giai đoạn. Thời gian không dùng máy tính, tôi thường tranh thủ để quan sát công việc, nói chuyện với nhân viên , họp hành,…
    Tôi cũng xét ra một rule trong công ty là : No computer in meeting – máy tính không được dùng trong cuộc họp, đương nhiên ngoại trừ bạn thư ký và người chủ trì cuộc họp cần máy tính để trình chiếu. Còn lại khi có cái máy tính trước mặt, mọi người thường bị sa đà vào việc check facebook, email, driver, và giải quyết các vấn đề công việc ngay lúc đó.

    Dù đi đâu làm gì, tôi cũng luôn có 1 cuốn sổ nhỏ và cây bút để viết ra những ý tưởng hay ho mình chợt nhận ra hoặc ghi chép lại những điều người khác nói. Sau đó tối trở về, tôi mở sổ để đọc lại, sắp xếp ý tưởng, công việc và có thể sẽ ghi chép lại bài bản vào một cuốn sổ khác hoặc đưa vào phần note của máy tính để lưu trữ.

    5. Luôn sẵn sàng nói xin lỗi với nhân viên của mình

    Tôi không thể đếm được số lần mình đã nói xin lỗi trong suốt 3 năm qua. Lời xin lỗi không thể hiện sự kém cỏi mà nó thể hiện sự chân thành của mình. Theo tôi là vậy. Trong công việc, dù rất kiềm chế, đôi khi tôi vẫn nóng tính và có thể trong những lúc đó nội dung tôi truyền tải thì ít mà cảm xúc thì nhiều nên ít nhiều làm tổn thương người khác. Khi bình tâm lại, tôi luôn chủ động nói xin lỗi đối phương dù đó là đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới hay đối tác của mình. Ở đây tôi không muốn phân tích việc mình có thật sự gây ra lỗi hay không mà là lúc nóng giận mình đã xù lên và làm người khác tổn thương, tôi xin lỗi cho cảm xúc lúc đó của mình. Sự chân thành này đã mang lại cho tôi những người cộng sự tuyệt vời mà tôi chắc chắn sẽ không thể thành công nếu không có họ.

    6. Luôn dành ngày thứ 7 để đánh giá bản thân, giải quyết các công việc tồn đọng và sắp xếp công việc, lịch hẹn tuần tiếp theo

    Tôi thường không vẽ thêm việc vào thứ 7 [​IMG]☺) Ngay cả deadline tôi cũng thường xếp vào thứ 6.
    Ngày thứ 7 của Chúa thật sự quá tuyệt vời với tôi. Phần lớn thời gian ngày thứ 7 tôi dành để self reflection[​IMG]☺ Tôi ngồi trong không gian yên tĩnh với nhạc không lời và nến thơm và mở sổ ra đọc lại những gì mình đã viết, xem mình đã gặp ai, nói gì với họ dù đó là việc business hay việc gia đình. Đôi khi mình còn tự đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ hoặc kéo mình ra khỏi vấn để để quan sát nhìn nhận thấu đáo hơn. Thậm chí mình còn tự thoại nếu như quay trở lại thời điểm đó. Duy trì thói quen này trong suốt 2 năm, khả năng giao tiếp của tôi được cải thiện nhiều. Thậm chí có một rằng bây giờ tôi nói chuyện thuyết phục và thông minh quá[​IMG]
    Mình nghĩ khả năng thuyết phục là tối quan trọng đối với 1 leader nên xác định khởi nghiệp mọi người cũng nên chú trọng vào kỹ năng này.
    Còn về việc không vẽ thêm việc hoặc đặt deadline vào thứ 7 bởi tôi luôn muốn dành buổi sáng ngày thứ 7 để giải quyết tất cả các công việc còn tồn đọng trong tuần, những deadline chưa kịp hoàn thành, những cuộc trao đổi vì lí do nào đó mà phải huỷ, và quan trọng hơn là tự overview lại một tuần vừa rồi xem việc nào tốt việc nào có thể cải thiện được. Từ đó tôi sẽ sắp xếp được 1 mục tiêu lớn của tuần tiếp theo, các cuộc hẹn và những deadline mới.

    7. Luôn đến văn phòng với gương mặt bừng sáng, tươi vui

    Khởi nghiệp trăm nghìn vất vả, có những lúc buồn tới tận cùng sự thảm thương, có những lúc tức giận nghẹn đắng tới mức ói máu mà chết, có những lúc lo lắng đêm trằn trọc không thể ngủ nổi. Tất cả những cảm xúc này tôi đều đã trải qua, nhưng mình không bao giờ mang chúng đến công ty và dùng gương mặt ủ rũ hay sầu thảm để nói chuyện với nhân viên của mình.
    Tôi luôn chọn cách bước vào văn phòng lặng lẽ và mỉm cười gật đầu chào nhẹ nhàng với ai nhìn thấy mình hoặc chào tất cả mọi người thật to ngay từ ngoài cổng. Ít nhất tôi muốn mang đến một không khi vui tưoi, đầy sinh lực cho nhân viên và thúc đẩy họ làm việc. Bản thân làm leader thì phải chấp nhận lo toan trước nỗi lo của mọi người và vui sau niềm vui của mọi người rồi. Có vấn đề gì mà leader cũng đau khổ và thể hiện ra ngoài thì chỉ làm cho nhân viên lo lắng , và toàn bộ công việc sẽ rối tung. Vậy nên bất chấp tất cả, tôi sẽ chỉ đến công ty với nụ cười thật tươi, nếu không cười nổi nữa thì nên ở nhà và offwork luôn 1 ngày để mọi thứ cân bằng trở lại.

    Những thói quen này đã theo tôi suốt 3 năm kể từ ngày khởi nghiệp. Đến bây giờ, Elight vẫn còn nhỏ bé nhưng chắc chắn đã vững vàng hơn xưa rất nhiều rồi. Và tôi tin, mỗi người nên tự nhìn
    nhận lại những thói quen của mình, sẽ có những thói quen không tốt cho công việc và cuộc sống gia đình và ngược lại. Hình thành thói quen tốt đã khó, duy trì nó thì càng khó hơn. Và những thói quen nhỏ sẽ góp phần tạo ra thành quả lớn.

    Mọi người đọc đến đây hãy chia sẻ cho tôi những thói quen của mọi người nhé[​IMG]
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng