PHAN 1: Đăng ký nhãn hiệu, có cần không? Theo Điều 6, Luật sở hữu trí tuệ: Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ “Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký;” Do đó, muốn được sở hữu nhãn hiệu, doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhãn hiệu muốn được bảo hộ phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau: “1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; 2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.” Tuy nhiên khi tiến hành thiết kế nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý tránh những điều sau: dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với: với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước; biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép; tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài; với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận; Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ. Tuy có nhiều điều phải lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu, nhưng nhìn chung một nhãn hiệu phải đảm bảo khả năng nhìn thấy được và có yếu tố phân biệt giữa sản phẩm của chủ thể này với chủ thể khác.
Diễn đàn Luật nhưng thông tin về Luật còn ít quá, các bạn chịu khó đóng góp để 4room ngày càng phát triển nhé