SẾP ƠI HÃY "LỢI DỤNG" EM ĐI

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Lin, 14/4/17.

  1. Lin

    Lin Thành viên

    Cách đây 1 tuần, tôi có nhận được 1 đường link dẫn đến bản khảo sát thông tin thành viên của CLB QTvKN. Bản khảo sát khá dài, yêu cầu nhiều thông tin về doanh nghiệp, về hoạt động, về nhu cầu… Tôi đã từng làm nhiều bản khảo sát gửi đi, và cũng từng trả lời nhiều bản khảo sát dài hơn thế, nên tôi cảm thấy điều này rất bình thường.

    Cái bất bình thường ở đây là nội dung khảo sát. Có những câu hỏi xoáy mạnh vào thế mạnh của doanh nghiệp, có những câu hỏi đòi hỏi chính xác nhu cầu của doanh nghiệp đang cần gì, như muốn biết mọi thứ trong thông tin nghiên cứu thị trường.

    Nhiều người bất ngờ và ngạc nhiên với cách hỏi này, vì họ cảm thấy CLB như nhà cung cấp, còn họ như khách hàng tiềm năng, việc khai thác thông tin này để lợi dụng khách hàng tiềm năng.
    Điều này hoàn toàn ĐÚNG, nhưng hãy để ý nghĩa của 2 từ “LỢI DỤNG”. Ở đây nó có 2 nghĩa: tích cực và tiêu cực. Theo chiều tích cực, nó có nghĩa là “Dùng vào việc gì cho có ích, có lợi”, Ví dụ: Triệt để lợi dụng thì giờ. Còn nghĩa tiêu cực là “Thừa dịp mưu ích riêng cho mình”, ví dụ: Lợi dụng chức vụ làm bậy.

    LỢI DỤNG không có nghĩa đúng sai, mà chỉ có tích cực hay tiêu cực như thế. Nhiều người thích được lợi dụng (theo nghĩa tích cực). Ví dụ: Nhân viên thích được sếp lợi dụng để làm công việc trôi chảy hiệu quả, rồi đào tạo dạy dỗ, bổ nhiệm vị trí cao hơn. Công ty thích được đối tác lợi dụng để dùng sản phẩm của mình làm đầu vào cho quá trình sản xuất. Các doanh nghiệp thích được các nhà tư vấn lợi dụng khai thác thông tin để giúp doanh nghiệp mình phát triển hơn trong quá trình tái cấu trúc. Các công ty chuẩn bị niêm yết thích được các nhà kiểm toán lợi dụng thông tin tài chính bí mật để giúp doanh nghiệp có được báo cáo tài chính kiểm toán minh bạch… Ở đây, lợi dụng là “ĐƯỢC” chứ không phải “BỊ”.

    Nhưng con người, trong vô thức, là loài luôn tập trung vào nguy cơ. Từ xa xưa, tổ tiên loài người đã biết lo sợ thú dữ, độ cao, người lạ. Đây là bản năng sinh tồn để giúp thế giới loài người còn tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay. Ngay thời điểm này, những tin tức về nguy cơ như cướp, giết, hiếp, cháy nhà, lật xe, chìm phà, bỏ bom, cãi nhau, đánh lộn, lừa đảo, bắt bớ, lợi dụng… được đọc và lan truyền nhiều nhất. Chúng ta có thể dễ dàng nhớ tên của những sát thủ khát máu như Nguyễn Hải Dương, Lê Văn Luyện… nhưng lại không biết tên các nhà vô địch thể thao, thủ khoa các trường đại học, ai là người leo núi giỏi nhất, các danh nhân văn hoá, anh hùng thế giới… Đây là điều hết sức bình thường. Vì vậy, chúng ta cần nhân tạo hoá để đạt thành công hơn. Suy nghĩ tích cực hơn mỗi ngày, hãy để mình được lợi dụng, và có cơ hội hợp tác với nhiều người hơn.

    Tôi là dân quản trị đào tạo (từng làm Trưởng phòng đào tạo tại PNJ), nên năm nào tôi cũng phải khảo sát nhu cầu đào tạo. Đây là việc khó nhất trong công tác quản trị đào tạo vì nếu bước này làm không ngon thì chẳng biết cung cấp khoá học gì cho các phòng ban. Tôi luôn động viên các giám đốc bộ phận là hãy thành thật và cẩn trọng cung cấp các thông tin để chúng tôi DỤNG thông tin đó vào việc có LỢI cho quý vị, là mang đến các khoá đào tạo chất lượng. Vì chúng tôi hiểu nhau như thế và tin tưởng vào việc “ĐƯỢC LỢI DỤNG” mà tổ chức của chúng tôi luôn phát triển. Chúng tôi sẵn sàng phơi bày các điểm yếu, các nhu cầu đòi hỏi… để được đào tạo nhiều hơn, tốt hơn.

    Tôi cũng được chia sẻ cách làm việc của các công ty nước ngoài (đặc biệt là Nhật), họ luôn thu thập các thông tin doanh nghiệp bạn có cùng quốc tịch để đề xuất các đối tác ở nước khác phải sử dụng các sản phẩm dịch vụ do các công ty Nhật cung cấp. Vì vậy, việc thu thập thông tin để được đối tác LỢI DỤNG là rất phổ biến. Nước Nhật phát triển vượt bậc cũng nhờ chiến lược ấy, đoàn kết và tích cực.

    Thiết nghĩ, ở Group và CLB chúng ta, việc mang đến các dịch vụ miễn phí là đã rất tốt đẹp. Chúng ta cần cho đi nhiều hơn nữa, hợp tác nhiều hơn nữa, tích cực nhiều hơn nữa, để xây dựng cộng đồng có thể tin tưởng giới thiệu và sử dụng dịch vụ của nhau. Hãy tưởng tượng có thể bạn đạt được rất nhiều hợp đồng chỉ bằng việc có rất nhiều thành viên của Group và CLB này biết đến, sử dụng và giới thiệu. Thế thì doanh nghiệp Việt mới phát triển, đất nước Việt mới tiến bộ, dân tộc Việt mới bớt nghèo.

    Nói như Steve Jobs, hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ. Đừng nghi ngờ, hãy tích cực!

    Vài suy nghĩ của cá nhân, có gì chưa phải mong các anh chị lượng thứ. Mời các anh chị phản biện.

    ------
    Phạm Anh Tuấn
    Sáng lập và chủ tịch Công ty PAT GROUP
    Phó Ban Phát triển năng lực - CLB QTvKN
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng