QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC – CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi devondale, 5/4/17.

  1. devondale

    devondale Thành viên

    Trước hết xin trân trọng cảm ơn các thầy trong group QTvà KN tham gia giảng dạy, ban tổ chức lớp CEO KN SG2 và các anh chị tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cho lớp. Và sẽ khó mà nói hết những tâm huyết, nỗ lực của thầy chủ nhiệm Lâm Minh Chánh, các thầy, giảng viên, ban lãnh đạo của group QT và KN khi mong muốn giúp các công ty Khởi nghiệp và SME trong group tăng khả năng thành công và giảm tỷ lệ thất bại, góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

    Chương trình học CEO KN đã giúp tôi hệ thống hóa lại toàn bộ những giải pháp đang thực hiện và tiếp nhận thêm nhiều công cụ quản lý mới rất hữu ích cho công tác điều hành doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Và hơn thế nữa, lớp CEO KN SG2 là môi trường giúp tôi kết nối với nhiều bạn có thể là người sẽ cùng đồng hành trên những đoạn đường sắp tới, có thể là những khách hàng, đối tác liên kết. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong giai đoạn bước ngoặt lần 2 của doanh nghiệp tôi.
    Hồi tưởng lại 5 năm về trước, trước những khó khăn của những người nông dân, đồng thời trên thị trường xuất hiện những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng rau củ quả tươi. Với những hiểu biết và mối quan hệ sâu rộng trong nông nghiệp sau khi thất bại trong dự án về phân bón hữu cơ sinh học công nghệ cao, tôi đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu với hiện trạng trắng tay và mất niềm tin của gia đình, thì gặp thầy Tạ Minh Tuấn và tham gia học viện YUP. Tại đây, tôi được thầy Chien Truong Lyvà các thầy giúp đỡ xây dựng Mục tiêu chương trình - Mô hình Canvas - Kế hoạch kinh doanh – Huy dộng vốn theo mô hình xây dựng trang trại, trồng rau và bán. Dự án này được nhà đầu tư quan tâm và đề nghị đầu tư 2 tỷ đồng.
    Nhưng vẫn tồn tại nhiều trăn trở về tính HIỆU QUẢ - BỀN VỮNG - CÂN BẰNG LỢI ÍCH CÁC BÊN THAM GIA (trong đó trọng tâm vẫn là nông dân và người tiêu dùng), tôi trao đổi và được thầy Chiến hướng dẫn bộ công cụ xây dựng chiến lược về các yếu tố: NỘI LỰC (Con người, tài chính, vật chất, mối quan hệ, thương mại, năng lực), NGOẠI LỰC (Đối tác, đối thủ, đối tượng người tiêu dùng, thị trường mục tiêu, chính sách, kinh tế, xã hội, kỹ thuật – công nghệ, môi trường), ma trận SWOT. Sau 1 tháng tập trung sắp xếp các thông tin dựa trên bộ công cụ, cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia Binh Phan, tôi đã cân nhắc đưa ra 1 quyết định bước ngoặt lần 1, ngưng nhận tài trợ và chuyển dự án theo định hướng mới:
    - Chỉ giữ lại mục tiêu chương trình là nông sản chất lượng phục vụ người nông dân và người tiêu dùng.
    - Với chiến lược TỒN TẠI và DÒ ĐƯỜNG (tên gọi chiến lược được làm rõ khi trao đổi với chuyên gia Lam Binh Bao và học với thầy Trần Kim Thành)
    - Nhiệm vụ 3 năm phải tìm ra và vận hành thử nghiệm giải pháp cho việc phát triển nông sản chất lượng cao đến người tiêu dùng hiệu quả nhất.
    Với nguồn lực ban đầu “không hàng, không tiền, không thị trường”, bắt đầu 1 mình với vài ký rau chất lượng của vài nông dân tin cậy giao đến cửa hàng rau sạch tâm huyết, cuối năm 2012, công ty Nông sản bền vững Sinh Lộc (MAVITA) đã được hình thành, với sự kiên trì kinh doanh và cố gắng giải đáp các câu hỏi:
    - Tại sao nhiều nông dân, người sản xuất gặp khó khăn khi phát triển nông sản (rau, lúa, trái cây) chất lượng thật sự?
    - Tại sao người nông dân bán nông sản giá rẻ nhưng giá mua nông sản của tiêu dùng lại quá cao?
    - Tại sao các nguồn lực trong nông nghiệp chưa được sử dụng có hiệu quả? Trong điều kiện Việt Nam, đâu là nguồn lực quan trọng trong ngành này?
    - Người tiêu dùng, khách hàng của mỗi phân khúc thật sự mong muốn điều gì?
    - Làm cách nào để nhiều người nông dân có thể tồn tại và phát triển khi sản xuất ra nông sản chất lượng?
    - Có giải pháp nào để tăng hiệu quả đầu tư và chi phí vận hành trong chuỗi giá trị từ khâu sản xuất - quản lý và đưa nông sản chất lượng đến người tiêu dùng?
    - Giải pháp nào để tăng lợi ích của các đối tượng tham gia chuỗi giá trị nông sản chất lượng?
    Sau 4 năm (trễ hơn 1 năm do năm 2016 bị thiên tai nhiều), được sự góp sức ngày càng tăng của đội ngũ anh em gắn bó với công ty, đối tác liên kết, đội ngũ nông dân, các nhà khoa học nông nghiệp, khoa học chế biến, chuyên gia quản lý, hệ thống phân phối, công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước phát triển và hoàn thiện các giải pháp.
    Khi tham gia khóa học CEO KN SG2, MAVITA đã dần củng cố, hoàn thiện chi tiết hơn chiến lược PHÁT TRIỂN trong giai đoạn mới với:
    - Mô hình kinh doanh (giảng viên Lam Binh Bao)
    - Hoàn thiện sâu hơn các công cụ chiến lược (thầy Lý Trường Chiến)
    - Ma trận BCG cho bộ sản phẩm và ma trận BCG cho thị trường, chiến lược cạnh tranh, xây dựng Value Chain cho nội bộ, chiến lược chức năng và quản trị thực thi (giảng viên Trần Kim Thành, trợ giảng chị Phạm Thị Bắc)
    Ngoài ra, MAVITA được cập nhật thêm nhiều kỹ năng chuyên môn quan trọng về Digital Marketing (giảng viên Tuấn Hà), Pháp lý trong kinh doanh (giảng viên LS Nguyễn Văn Lộc), Nhân sự (giảng viên Trần Bằng Việt), Phương pháp giải quyết vấn đề (giảng viên Hồ Minh Chính), Chiến lược thương hiệu khởi nghiệp (giảng viên Vương Thanh Long), Định giá doanh nghiệp (giảng viên Lâm Minh Chánh), và nhiều chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong quản trị doanh nghiệp (giảng viên Nguyễn Tuấn Quỳnh). Đây là một khóa học thật sự lợi ích cho các công ty khởi nghiệp và SME.
    Chúc các thầy mạnh khỏe và hoàn thành được nguyện ước của group, và chúc các ACE của group thành công.
    Trần Nguyên Chí
    #Mavita
    Nông sản bền vững Sinh Lộc
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng