PEAK PERFORMANCE- ĐỂ ĐẠT ĐỈNH

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi devondale, 5/4/17.

  1. devondale

    devondale Thành viên

    Ai mà không thích đỉnh. Cái gì mà ở đỉnh cũng thật là phê…

    Các bạn thử đứng trên một đỉnh đồi mà nhìn xuống những cảnh vật chung quanh; hãy đứng trên bục hạng nhất và nhìn xuống những sự ngưỡng mộ của bao người chung quanh; còn nhiều đỉnh khác nữa mà thôi nói tiếp thì lại bị lạc đề… [​IMG]:)

    Ai trong giới chuyên môn ở Mỹ cũng biết ông Mihaly Csikszentmihalyi khi nói đến các tác phẩm mà thay đổi cách chúng ta động viên, đạt đỉnh của thành tích và hạnh phúc. Tôi không biết các sách của ông đã được dịch ra tiếng Việt hay không, nhưng các bạn nhất nhất nên đọc qua. Ông là người ảnh hưởng đến suy nghĩ của những thế hệ chuyên gia tâm lý sau này. Tuy ông nổi tiếng, nhưng người ta biết tên tác phẩm… nhưng không ai đọc được tên ông. Tôi đã phát âm được tên ông và nhận dạng mô hình của ông ngay tức khắc nên được American Management Association tặng một phần thưởng danh dự. Thật vui và bất ngờ nên tôi nhờ hoài. Sách của ông dài và đầy các thí nghiệm khoa học.

    Tuy nhiên, 5 nguyên tắc không thể thiếu để động viên đạt peak performance (đỉnh cao thành tích) phải có như sau:

    • CLEARL GOAL: Mục tiêu rõ ràng, tôi đã nói rất nhiều về điều này trong những bài trước.

    • CONSTANT &INSTAT FEEDBACK : Phản hồi liên tục và tức thời
    Người đó làm điều gì thì họ biết ngay là người ta thích hay không thích, cần phát huy, cải thiện và bỏ bớt điều gì. Các nhà thi đấu thể thao sẽ không bao giờ đạt đỉnh nếu thiếu điều này. Trong thế giới ảo, com, like, share, các dấu hiệu cho biết phản hồi. Đối với người trao phản hồi, việc động não là quyết định nên like, và com như thế nào giúp kích hoạt não chúng ta “retain” giữ và nhớ thông tin lâu hơn. Nếu không kích hoạt não và đọc theo kiểu thụ động thì thông tin sẽ trôi đi và não không “retain” được lâu.
    • INCREMENTAL GOALS: Đặt ra các mục tiêu tăng dần, vì không tăng dần độ kích thích não dopamine sẽ bị lờn… và người ta sẽ không tiếp tục cố gắng.

    • CONSTANT REMINDER: Liên tục nhắc nhở

    Ngay cả các bác sĩ còn phải liên tục được nhắc nhở là phải rửa tay thường xuyên, và rửa trong bao lâu thì đúng tiêu chuẩn giết hết vi khuẩn. Một bệnh viện ở Mỹ đã có tỉ lệ tử vong cao do nhiễm trùng và không hiểu vì sao. Sau khi mời một team bên ngoài vào điều tra thì tìm ra nguyên nhân duy nhất: các y tá và bác sĩ đã không rửa tay thường xuyên, hoặc rửa không đủ lâu ít nhất 30 giây ( hát bài Happy Birthday to You 2 lần là vừa đủ)

    Sau này, tất cả bệnh viện, hầu như các bảng hiệu nhắc nhở và chỉ dẫn cách rửa tay được dán khắp nơi trong bệnh viện.

    • REWARDS: Tạo phần thưởng
    Phần này tôi đã viết rất nhiều trong các bài thành lập thói quen tốt. Các bạn có thể dùng hashtag LanBercu để xem.
    Tóm lại, trong thế giới thật, một cá nhân hay tổ chức muốn liên tục tiến bộ để trên con đường đến đỉnh cao của thành tích thì phải luôn nhận được 4 yếu tố trên.
    Thế giới ảo Facebook, Google, Linkedin, Youtube dùng các thuật toán quyết định độ lan tỏa (viral) cũng dựa vào những yếu tố trên. Com, like, share, thường xuyên post và tương tác quyết định sự sống còn, sự phát triển và lan tỏa của một avatar, group, page, channel.

    Lan Bercu
    Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại
    Nhà sáng lập LanBercu TV
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng