Khởi nghiệp kinh doanh là một phần trong sự nghiệp của mỗi người. Và không phải ai kinh doanh cũng thất bại hay thành công hoàn toàn, vì kinh doanh thành công dựa vào nhiều yếu tố. Nhưng đã làm kinh doanh thì nó có những qui tắc riêng của nó. 1. Quản lý kinh doanh là khoa học: Đam mê hay cảm xúc chỉ là động lực để ta khởi nghiệp kinh doanh, còn quản lý và vận hành kinh doanh thì phải có khoa học quản trị. Xây dựng các công cụ quản lý là tất yếu, không ai tài năng đến mức kinh doanh mà không có các công cụ quản lý và kiểm soát: - Luật lệ để ràng buộc tính pháp lý với nhau trong kinh doanh cho dù đối tác địa phương hay quốc tế, người thân gia đình, bạn bè hay nhà đầu tư bên ngoài. - Mục tiêu và chỉ tiêu rõ ràng. - Chính sách, qui chế kiểm soát. - Nội qui, qui định làm việc. - Qui trình, tiêu chuẩn, tiểu chí đánh giá. - Kế hoạch và báo cáo rõ ràng. - Quyền hạn và trách nhiệm. - Chức năng và nhiệm vụ.... Những công cụ trên mang tính định lượng cụ thể, là yếu tố khoa học để đo lường, kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh. Điều gì sẽ xảy ra nếu quản lý hoạt động kinh doanh mà hoàn toàn bằng cảm tính hoặc niềm tin bằng cảm xúc với nhau. Mối quan hệ là nền tảng ban đầu, nhưng công cụ quản lý là kim chỉ nam để ràng buộc kinh doanh hợp tác dài lâu. 2. Điều hành kinh doanh là một nghệ thuật: Những yếu tố kiên quyết để vận hành kinh doanh là phải có là năng lực thật sự. Có năng lực mới điều hành, xử lý, giải quyết vấn đề, ra quyết định theo từng hoàn cảnh, từng tình huống, từng con người khác nhau trong tổ chức. Năng lực được hệ thống theo các yếu tố KAS (Knowlege, attitude, skill = kiến thức, thái độ, kỹ năng). - Có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mình làm, am hiểu một cách sâu sắc giúp mình nhìn ra các cơ hội kinh doanh, nhìn ra được các vấn đề để phòng ngừa các rủi ro...nói một cách khác là mình phải biết sở trường của mình là gì để cạnh tranh với sở đoản của đối thủ. Có khả năng ngoại ngữ, vi tính thành thạo để làm việc với môi trường làm việc quốc tế, đối tác nước ngoài, nghiên cứu tài liệu nước ngoài sẽ là những lợi thế hơn người khác. - Có kỹ năng để thiết lập mục tiêu, quản lý mục tiêu, biết lập kế hoạch để định hướng con đường đi đến đích, có kỹ năng tổ chức triển khai, kỹ năng giám sát, kiểm tra bảo đảm mọi công việc được thực hiện đúng hướng, có kỹ năng huấn luyện, dẫn dắt đội ngũ, có kỹ năng giải quyết các vấn đề về bán hàng, dịch vụ, sản xuất, con người luôn xảy ra, có kỹ năng động viên tạo động lực làm việc, có khả năng lãnh đạo tạo ảnh hưởng đến người khác để họ tự nguyện hành động đạt được mục tiêu. - Có khả năng tư duy chiến lược, chiến thuật trong hoạt động kinh doanh nhằm thích nghi với từng thời điểm và ứng phó với môi trường, thị trường cũng như đối thủ. - Am hiểu về marketing, bán hàng, cung ứng, tài chính, thuế, đầu tư......giúp bạn có đủ bản lĩnh làm việc với nhân viên cộng sự, đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, cơ quan chức năng.....mà không hề bị gạt hay qua mặt. - Thái độ sẽ thể hiện từ suy nghĩ đến hành động, tư duy đúng sẽ ra quyết định đúng, quyết định đúng sẽ hành động đúng và ra kết quả đúng. Thái độ tích cực sẽ nhận được kết quả tích cực: tính trách nhiệm, cam kết, minh bạch.... trong kinh doanh là yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công bền vững. Trong kinh doanh không chỉ nói với nhau bằng sự tử tế suông, bằng niềm tin suông mà phải bằng trách nhiệm và cam kết pháp lý. 3. Tóm lại: - Quản lý công việc kinh doanh bằng công cụ khoa học. - Có đủ năng lực KAS để kiểm soát cuộc chơi đầy nghệ thuật. - Kinh doanh là ràng buộc bằng trách nhiệm và cam kết pháp lý. Hồ Minh Chính KAS TRAINING & COACHING.