Tôi xin chính thức sửa bài viết, xóa tên bạn Trần Phúc Lâm mà tôi đã mượn để viết bài nhằm tránh vi phạm lỗi Quảng cáo cho tôi vì tôi phát hiện Phúc Lâm cũng "đạo" bài viết của một Thành viên Saga chia sẻ câu chuyện thất bại khi thuê măt bằng kinh doanh phở viết vào năm 2007. Như vậy là 2 bài viết Phúc Lâm lấy của người khác rồi đấy. Bạn đã xin lỗi thì hãy coi đây là một thất bại thực sự trên thương trường của bạn nhé. Dung Mai xin chia sẻ câu chuyện của mình mong rằng người đi kinh doanh ẩm thực có thêm một tham khảo trải nghiệm thực tế của chính mình đã làm. Điều này chỉ những người kinh doanh ẩm thực mới thấm nếu mở ra không có khách hàng hoặc không giữ được khách hàng. Nhiều bạn nói ngày xưa bán hàng dễ hơn bây giờ. Không hẳn đúng. Xưa và nay lúc nào cũng có cái dễ và khó của nó. Hôm trước tôi đã chia sẻ câu chuyện bán hàng của ngày xưa còn đây: CÂU CHUYẾN BÁN HÀNG CỦA NGÀY NAY Khi tôi khai trương 1 Phở khá đông khách và nhận ra có nhiều khách văn phòng. Đây mới là khách tiềm năng mà mình muốn. Vậy làm sao để mình giữ chân họ và để họ kéo khách hàng cho mình. Tôi nằm vắt tay lên trán và suy nghĩ rồi ý tưởng lóe lên Tôi vội vàng viết lên một bản kế hoạch với quyết tâm trong 3 tháng sẽ có khoảng 200 khách văn phòng 1 buổi. Nói là làm ngay , tôi lên kế hoạch tuyển 2 nhân viên bán phở (thời vụ) làm việc 3 tháng lương cao nhưng yêu cầu cũng cao. Người ta bảo tôi khùng bán Phở mà đòi hỏi đủ thứ trình độ tôi bỏ ngoài tai. Việc ta ta cứ làm và tôi tuyển được hai em như ý. Nhiệm vụ của 2 em mỗi ngày bằng cách nào đó lấy được thông tin khách hàng tiềm năng mỗi khi họ vào quán ăn Phở của tôi. Rồi sau đó gửi cho họ một lá thư cảm ơn họ đã ủng hộ tôi trong những ngày khai trương cùng quà tặng là một phiếu giảm giá 20% cho bàn tiệc phở vào buổi chiều phục vụ tại nhà quý khách với thực đơn 20 món Phở đặc biệt cho tiệc liên hoan, sinh nhật gặp gỡ người thân, hop mặt bạn bè vv ... Quý khách chỉ phải trả tiền khi đã hài lòng. Nếu không hài lòng với các món phở của chúng tôi quý khách không cần phải trả tiền coi như là quán đã tri ân cho khách hàng. phiếu có giá trị sử dụng trong vòng 3 tháng và cũng không quên tặng họ một món quà nhỏ là móc chìa khóa khắc tên quán của mình để khi dùng khách luôn nhớ tới quán kèm theo thư cảm ơn. Và thế là trong vòng 2 tuần, 2 nhân viên bán hàng đặc biệt kia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 17 tiệc phở tại nhà do khách hàng tiềm năng đặt. Sau 3 tháng phục vụ 17 tiệc phở tại nhà riêng của khách hàng thì quán của tôi đầy ắp khách hàng như mong muốn. Tại vì sao chắc các bạn đã hiểu. TÔI ĐỒNG Ý GIẢM 20% NHƯNG THỰC RA TÔI LẠI LỜI Ở ĐIỂM GIẢM GIÁ NÀY ? Bạn nào trả lời đúng tại sao tôi giảm 20% nhưng thật ra là không giảm sẽ có phần thưởng có giá trị sử dụng suốt đời( nhưng không có giá trị quy đổi ra tiền mặt nhé). Câu hỏi này dành cho người có kỹ năng. Tại sao tôi lại chỉ chọn những khách hàng tiềm năng để nhận phục vụ tại nhà? Vì bạn biết đấy khách hàng như thế nào bạn của họ mời đến trong tiệc cũng là những người như họ hoặc VIP hơn thôi. Trong các bữa tiệc tôi trổ tài với tất cả các món phở xuất sắc phục vụ họ. Bởi những đối tượng này họ chỉ cần được ăn ngon và đặc biệt thôi họ đâu có quan tâm tới giá cả giống như ta nấu ăn đãi bạn bè,ta không quan tâm lời lỗ ta chỉ quan tâm bạn bè vừa lòng khen nức nở là ta sướng rồi. Khách mời thì đâu phải trả tiền. Đằng này các vị toàn đãi sếp, mừng lên chức. Thôi nôi con, sinh nhật vợ, đón Việt Kiều, mừng khai trương ... thôi thì đủ lí do để tổ chức. Bàn tiệc phở với 20 món quý khách tha hồ tự chọn để đầu bếp phục vụ vừa ăn vừa suýt xoa : Thằng cha này nó kiếm đâu ra cái quán hay thế nhể cho xin địa chỉ đê! Lúc này tôi sướng rơn người nhé. Chỉ chờ có vậy một loạt "cạc vi rít" được móc ra ...- Món Phở này kêu món Phở gì thế đầu bếp ơi mùi vị đặc biệt quá .Ối giời, ta thắng rồi tôi mừng thầm trong bụng: Dạ cảm ơn các anh chị và các bác đã vừa lòng với các món ăn của em đó là món Phở A, Phở B, Phở C... đấy ạ. Nó được nấu từ .... tôi tha hồ trổ tài mà Pr sản phẩm của mình nhé , khách hàng cứ gọi là mắt tròn mắt dẹt lắng tai nghe ... và xong chiến dịch Marketing thì móc túi TRẢ TIỀN cho tôi - Cảm ơn em nhất định ngày mai anh sẽ đưa bà xã và lũ nhỏ tới quán em ủng hộ. Cứ thế lần lượt 17 cái tiệc Phở chả có cái nào phải tặng không cả. Thậm chí nhiều tiệc còn được bo hậu hĩnh. Nhưng cái mà tôi vui nhất không phải là lấy được tiền của khách mà là một kế hoạch kinh doanh đột phá tìm kiếm khách hàng tiềm năng đã hoàn thành xuất sắc hơn cả mong đợi không cần 3 tháng quán của tôi đầy ắp khắp hàng Vip nhé . Và bây giờ thì tôi chỉ cần làm kế hoạch "cột" chân khách hàng nữa thôi. NẾU BẠN TỰ TIN VỚI SẢN PHẨM CỦA MÌNH BẠN VIẾT RA ĐƯỢC MỘT BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH VỚI NHỮNG CHIẾN LƯỢC ĐỘT PHÁ CHO SẢN PHẨM CỦA MÌNH, BẠN TIN VÀO BẢN THÂN MÌNH. BẠN SẼ CHIẾN THẮNG. Tôi đã làm như vậy khi khai trương quán Phở của mình. CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!