GỢI Ý KINH NGHIỆM VÀ QUY TRÌNH MỞ SHOP THỜI TRANG 2017

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Administrator, 11/4/17.

  1. Administrator

    Administrator Administrator Thành viên BQT Thay đổi để phát triển!

    Nhân tiện mình đang viết bài và quay video chia sẻ kinh nghiệm về “Marketing Bán lẻ & Thời trang” mình xin cắt cúp một phần nội dung nhỏ xin phép gửi qua Group QTKN để anh chị tham khảo và đóng góp ý kiến. Lưu ý rằng đây chỉ là một phần nội dung nhỏ.

    1. Lựa chọn các ý tưởng mở shop

    Bạn đang có kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh quần áo lo lắng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn không biết làm thế nào để tạo được dựng được thương hiệu và phong cách thời trang ấn tượng của riêng mình? Lựa chọn thị trường chính, lựa chọn thị trường ngách? Lựa chọn phân khúc giá? Lựa chọn tập khách hàng?
    * Kinh doanh thời trang, giầy dép trẻ em
    Bạn có thể bắt đầu kinh doanh quần áo tự thiết kế cho trẻ em. Hiện nay, các bậc phụ huynh đặc biệt là những người nổi tiếng luôn muốn xây dựng phong cách thời trang cá tính cho con yêu của mình. Giống như thương hiệu Crown Space của chúng tôi đã xây dựng và phát triển từ năm 2007 đến nay. Thị trường này còn rất tiềm năng, các bạn có thể quan tâm đến dòng sản phẩm thời trang trẻ em vnxk được các bậc phụ huynh hiện nay mua rất nhiều.
    *. Mở shop bán quần áo tự may cho người trung tuổi
    Không chỉ có những người trẻ mới muốn làm đẹp mà cả những người cao tuổi cũng luôn muốn làm đẹp mọi lúc mọi nơi. Mọi người thường tập trung thiết kế cho trẻ em và người trẻ tuổi mà quên mất thị trường tiềm năng này. Người trung tuổi cũng có những gu thời trang riêng, dòng sản phẩm hướng tới việc ở nhà, đi lễ chùa, đi thể thao, du lịch…
    *. Dịch vụ in và thêu gia công cho các nhà sx
    Các công ty may mặc hoặc các nhà thiết kế thời trang luôn cần tăng cường vẻ đẹp của những mẫu thiết kế với các chi tiết thêu trang trí, đính in họa tiết,…
    *. Sản xuất và thiết kế đồng phục, quần áo bảo hộ
    Bạn có thể sản xuất đồng phục cho các công ty, tổ chức xã hội, các đội thể thao hay đồng phục học sinh, sinh viên,… Đồng phục luôn được thay mới thường xuyên nên nếu bạn biết nắm bắt cơ hội và tìm được đầu ra thì bạn hoàn toàn có thể có được lượng khách hàng lớn mỗi năm. Điều quan trọng nhất vẫn là sản phẩm phải có thiết kế tốt, chất liệu vải đảm bảo, logo đẹp và giá cả phải chăng.
    *. Cho thuê quần áo
    Cho thuê quần áo, đặc biệt là hàng hiệu cao cấp là một hình thức kinh doanh mới và chưa phổ biến nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức chủ yếu được áp dụng rộng rãi ở nước ngoài và hiệu quả kinh doanh rất tốt. Đối với những người nổi tiếng, những trang phục đi dự sự kiện họ chỉ mặc một lần mà ít khi sử dụng lại lần hai, hoặc là hàng trang phục thi đấu, trang phục biểu diễn, trang phục nghệ thuật.
    *. Kinh doanh quần áo Vintage
    Xu hướng các bạn trẻ giờ cũng rất thích dòng sản phẩm thời trang Vintage mọi người có thể cân nhắc tham khảo sản phẩm này trong ngành.
    *. Bán hàng thùng, hàng sida
    Hàng thùng hàng sida giờ không hot như xưa, nhưng mà cũng vẫn bán tốt, nhất là hàng hiệu tầm trung và cao cấp.
    *. Dịch vụ sửa chữa quần áo
    Đôi khi may quần áo, mua quần áo may sẵn không vừa, muốn sửa chữa và tùy biến thêm chút, khách hàng không biết phải sửa ở đâu, bạn có thể bắt đầu với dịch vụ này.
    *. Thời trang thiết kế
    Trở thành một nhà tạo mẫu thời trang cho những người nổi tiếng trong các buổi chụp ảnh và trong các sự kiện cũng là một ý tưởng bạn nên cân nhắc. Nên lựa chọn các sản phẩm thị trường ngách để tránh việc đối đầu với các đối thủ quá mạnh trên thị trường và chết ẻo (ví dụ manh như Vingroup đầu tư vào một thương hiệu thời trang cũng bị chết ẻo).
    *. Thiết kế, in, sx áo thun
    Bạn từng nghe đến mô hình thành công Teespring rồi chứ? Dân Việt Nam cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới thông qua mô hình tmdt Teespring và nhiều website khác. Áo thun luôn có thị trường của riêng nó, rất đa dạng và phổ biến, nhu cầu luôn thay đổi.
    Những mẫu áo thun có thiết kế đặc biệt, có họa tiết in ấn mới lạ, luôn là điểm nhấn và được thị trường giới trẻ đón nhận. Bạn có thể tận dụng ý tưởng này để lên các bản thiết kế sáng tạo và hấp dẫn và bán lại mẫu cho các công ty sản xuất, hoặc tự tay gia công, biến mẫu thiết kế của mình thành sản phẩm đời thực.

    *. Trở thành nhà cung cấp nguyên liệu
    Nếu có thể, bạn có thể trở thành nhà môi giới hoặc cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các nhà sx, xưởng sx, đơn vị gia công, các nhà thiết kế.
    *. Kinh doanh đồ lót tự thiết kế
    Đồ lót là trang phục vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Những mẫu đồ lót tự thiết kế sang trọng, quyến rũ mang đến sự thoải mái cho người sử dụng là một ý tưởng kinh doanh vô cùng mới mẻ và hấp dẫn. Hoặc thậm chí là đồ lót có chất lượng, có thương hiệu tốt dành cho trẻ em – một thị trường mà tôi nghĩ rằng đang rất thiếu “thương hiệu dẫn đầu”.
    *. Mở lớp dạy thiết kế thời trang
    Việc mở trường thiết kế thời trang để đào tạo và tìm kiếm tài năng của các nhà thiết kế trẻ là một ý tưởng kinh doanh vô cùng táo bạo. Mặc dù, ban đầu bạn sẽ mất rất nhiều tiền đầu tư, nhưng chắc chắn trường học thiết kế của bạn sẽ đem lại doanh thu lớn. Học phí cho trường thời trang thường rất cao nên chắc chắc bạn sẽ sớm thu hồi lại được vốn đầu tư và kiếm lời lớn khi trường hoạt động.
    *. Làm đại lý phân phối vải, phụ kiện
    Ngoài việc cung cấp vải cho các nhà thiết kế thì bạn có thể trở thành đại lý phân phối vải của các nhà sản xuất vải, là người trung gian giữa các cửa hàng bán lẻ và nhà sản xuất vải.
    *. Tư vấn mua sắm thời trang cá nhân (trở thành stylist)
    Người có tiền nhiều chưa chắc đã biết cách ăn mặc đẹp. Vậy họ sẽ cần tìm những người có hiểu biết về lĩnh vực thời trang, có óc thẩm mỹ tinh tế tư vấn chọn đồ cho họ. Nếu bạn nắm bắt được thị hiếu và sở thích của khách hàng, biết về các mùa, các xu hướng mới nhất, biết nơi nhận được giao dịch tốt nhất? Bạn hoàn toàn có cơ hội trong ngành công nghiệp thời trang khi trở thành một người tư vấn mua sắm cá nhân kiếm bạc triệu đơn giản.
    *. Mở shop kinh doanh quần áo, phụ kiện các kiểu
    Nếu yêu thích thời trang mua sắm và quan tâm đến những bộ quần áo có thiết kế đẹp, tại sao bạn không mở ngay một shop thời trang để kinh doanh nhỉ? Nhưng cũng đừng vì thế mà vội vã thực hiện. Bạn hãy đi khảo sát thị trường xung quanh và tìm ra một thị trường ngách có tiềm năng nhất và bám theo nó.

    2. Thiết kế logo, thương hiệu chuẩn, bao bì chuẩn cho cửa hàng

    - Xu hướng thiết kế logo thời trang: thường là dạng typo (logo dạng chữ luôn), một số sử dụng biểu tượng cách điệu như Channel
    - Nên có biểu tượng về màu sắc (giầy đế đỏ Christian Louboutine, áo kẻ sọc Burberry; gạch sọc xanh đỏ Gucci, chữ H hermes…)
    - Thuê thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu, quy tắc thương hiệu, cẩm nang thương hiệu, giá thị trường khoảng từ 15-20 triệu trở lên, tiền trăm triệu cũng có, tiền vài triệu cũng có. Hoặc là tự thiết kế, thuê người vẽ lại một chút, giá là vài triệu!
    - Một bộ thương hiệu chuẩn thì gồm những gì: logo; slogan (thông điệp truyền thông) biển hiệu, túi xách, tem mác, bao bì, danh thiếp, hóa đơn, lookbook mẫu, tờ rơi, tờ gấp, các vật phẩm quảng cáo; quy cách sắp xếp, vị trí sắp xếp (cái này thường ghi trong cẩm nang hướng dẫn sử dụng thương hiệu). Nên sử dụng logo đạng dạng 2D và tính toán sao cho phù hợp để thêu logo trên sản phẩm và tag nổi bật nhất.
    - Thường thì các hãng thời trang họ có xu hướng sử dụng các tone màu đen, trắng, đỏ là chủ đạo (ví dụ Zara Đen, HM đỏ, hàng hiệu cao cấp chủ đạo là màu đen) và gắn với các logo biểu tượng. Còn bạn thích màu gì thì cứ chiến thôi [​IMG]☺ nhưng theo quan điểm của tôi thì nên “đi theo xu hướng chuẩn”.
    - Thương hiệu thì nên có xu hướng quốc tế (biết đâu đấy dòng đời xô đẩy lại global được thì sao, bán sang lào cam, miến, mã, thái thì cần một cái tên thật là Tây (latin nhé), tất nhiên tên là nhím, nghé, tí tèo, sóc cũng được thôi, nhưng hãy nghĩ xa một chút. Những cái tên là tên người cũng OK nhé, nhưng tránh những cái có dấu như là “Tăng Tốc” bỏ dấu đi thành “Tang tóc” đấy. Một cái tên lạ lạ ví dụ như FCUK nhìn thoáng qua cứ tưởng chữ bậy bạ nên rất dễ nhớ, FCUK nhìn thoáng rất giống chữ FUCK trong tiếng Anh nhưng thực ra tên thương hiệu là French Connection UK.
    - Xu hướng dùng tên viết tắt các chữ cái cũng đc các hãng thời trang sử dụng rất nhiều: YSL (yếu sinh lý); GC; DG; AX, DvB (thương hiệu của vic và beck), MCQ (Mc queen), lV…
    - Một số thì lại thích cái tên nó phải xuất phát từ các điển tích như là các nữ thần trong truyện thần thoại Hy Lạp..
    - Logo đẹp và sang trọng là cần thiết, nhưng phải tính toán kỹ về mặt dài hạn để sử dụng logo, biểu tượng, màu sắc nổi bật, nhận diện đặc trưng (nếu có) để đưa vào sản phẩm như Burberry, Gucci, LV mọi người nhé.

    3. Xây dựng cửa hàng, điểm bán chuẩn (chuẩn hóa điểm hóa)

    Thế nào là một điểm bán được chuẩn hóa?
    Khái niệm điểm bán chuẩn là tôi muốn các bạn xây dựng cái đầu tiên nó chuẩn chỉ để sau này có thể phát triển cái thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ n theo phương pháp mở chuỗi hoặc là nhượng quyền.
    Mục đích là cũng mong muốn giúp cho các Nhà bán lẻ, chủ thương hiệu, shop thời trang phát triển được nhiều điểm bán trong tương lai.
    Một cửa hàng chuẩn, điểm bán chuẩn bạn cần tính đến việc đưa ra các quy định cụ thể và rõ ràng, có tiêu chí ngay từ đầu cho việc mở điểm bán. Ví dụ hãng café Highland coffee yêu cầu rất cao và khắt khe về mặt bằng và diện tích mặt bằng, nếu mặt bằng “không đẹp” thì bạn không được làm nhượng quyền hay không nhận được nhượng quyền của Highland Coffee đâu. Ví dụ như tiêu chí là Phố lớn, đông đúc, địa điểm phải ở ngã 3, ngã 4, 2 mặt tiền trở lên, mặt tiền tối thiểu bao nhiêu m2 trở lên… diện tích tối thiểu phải bao nhiêu m2 trở lên v.v…
    Bạn cần có 01 bản thiết kế cửa hàng chuẩn, mang tính nhận diện thương hiệu, bao gồm logo chuẩn, biển hiệu chuẩn, màu sắc nổi bật của cửa hàng (đỏ, xanh, vàng, trắng…), bố cục sắp xếp, quy chuẩn hàng hóa, phần mềm và phần cứng bán hàng, đồng phục nhân viên, tuyển dụng & đào tạo nhân viên bán hàng, đào tạo nhân viên bán hàng theo quy trình, đưa ra quy trình bán hàng, quy trình thanh toán, quy trình kiểm soát bán lẻ.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng