BỐ TRẬN Vs. LÂM TRẬN

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Lê Thanh, 30/4/17.

  1. Lê Thanh

    Lê Thanh Thành viên

    Sống kiếp Tướng Ngoài Biên Ải* tất phải trải qua đủ các giai đoạn "Bố Trận" & "Lâm Trận".

    +> Bố Trận : bày binh bố trận sẵn sàng đợi địch đến & chủ động nghênh tiếp.
    - Ví như một anh sản xuất cây son gía 200k, tính bán cho thị trường Việt Nam, thị trường Việt Nam Có khoảng 50 triệu nữ, anh ta sẵn sàng chuẩn bị cho sản xuất, hậu cần để có thể chinh phục được 500k khách hàng ở Miền Nam (tức 1%) thị trường. (Số liệu ước tính để giải thích câu chuyện)

    +>Lâm Trận : là bị ép buộc chiến đấu khi địch tấn công mà chưa chuẩn bị. Địch tràn vào thành thì xua quân nghênh tiếp.
    - Ví như khi triển khai bán hàng cây son kia, sau khi triển khai, bán online, khách Miền Bắc mua, thế là anh ta bán luôn. Dần dần người dùng thiệu truyền miệng, sản phẩm tốt nên anh ta bán được cho nhiều đại lý phía bắc. Tuy nhiên Miền Nam lại chưa bán được như ý, dù phải đầu tư nhiều hơn.

    Vậy là từ thế Bố Trận ban đầu, anh ta phải chuyển qua thế Lâm Trận thụ động để tồn tại.

    +> Liên hệ thực tế, ví như Tèo, thuyết phục vợ lui bước làm nội trợ & chăm con để mình tự do chinh chiến. Bố trận là thế, nhưng được một thời gian, cô ấy muốn khởi nghiệp. Chỉ là chuyện nhỏ, nên cô ấy tự quyết và mình lọt vào thế Lâm trận. Đâu dám cãi, vợ bảo thì phải làm. Và cô ấy cứ xung phong, mình chạy theo mắc bở hơi tai vì không chủ động chuẩn bị.

    +> Cũng như các bạn khởi nghiệp, khi tính toán ban đầu là Bố Trận, và khi triển khai lại lọt vào thế Lâm Trận. Một số điều trở ngại cơ bản làm các bạn lúng túng :

    - KINH NGHIỆM CHIẾN ĐẤU : dù kế hoạch hoàn hảo, nhưng người thực thi không kinh nghiệm thì khi triển khai sẽ xảy ra sai sót và tệ nhất là sai lầm. Đừng lấy lý do thất bại là mẹ thành công để biện minh, cứ thừa nhận mình không kinh nghiệm rồi nhờ người khác giúp đỡ sẽ tiết kiệm được rất nhiều, nhất là thời gian. Chả ai dại thọc tay vào ổ điện rồi bảo là "chết cha, sai lầm!" Đúng không nào?

    >>> Nên tham khảo thêm những góc nhìn phản biện trái chiều và ứng dụng để đảm bảo hiện thực hoá được kế hoạch và giảm thiểu rủi ro.

    - ĐẾM CUA TRONG LỖ : khi làm kế hoạch, thường vì thiếu kinh nghiệm nên chúng ta hay tưởng tượng ra trước những lý do khách hàng sẽ mua, sẽ chiếm được bao nhiêu % thị trường và dự trù nguồn lực vừa đủ. Nhưng dù chiến nơi sân nhà vẫn phải có đối thủ cạnh tranh, nhất là thời đại thế giới phẳng, FB cập nhật 24/24 thì quá rủi ro. Mọi ý tưởng bị lan truyền trong chớp mắt và bạn luôn là kẻ chậm chân nếu không linh hoạt. Đó là chưa tính tới trường hợp mình tưởng sản phẩm mình tốt, nhưng khách hàng thì không, họ có quá nhiều sự lựa chọn tốt hơn.

    >>> Muốn bán được hàng phải bắt đầu từ nhu cầu thực tiễn, phải luôn sẵn sàng cho chuyện tệ nhất xảy ra. Luôn có 2,3 giải pháp cho các trường hợp. Và bắt tay hành động để điều chỉnh kế hoạch chứ đừng cứng nhắc với kế hoạch để rồi lâm trạng thất bại.

    - LÚN SÂU VÀO CHI TIẾT : chuyện cần làm là bán hàng không lo, mải mê make-up văn phòng cho đẹp, design namecard cho art rồi cũng tiếp khách từa lưa, mà xa rời mục tiêu chính là bán hàng. Lấy lý do tiếp khách để đầu tư cho mục tiêu bán hàng, nhưng quên xác định đâu mới là đối tượng khách hàng cần tiếp để tạo ra kết quả. Rồi chi>thu, rồi lương phải trả khi không hiệu quả, rồi tiền hết tình tan....Và cuối cùng là ngồi oán than : tại sao...tại sao...tại sao?

    Đã yêu thì nhà ngói như nhà tranh. Tốt mã dễ rã đám! Có nhiều cách để gây ấn tượng với khách hàng, ví dụ thành thật với khách hàng là em bị trĩ, có khi họ lại chỉ cho bài thuốc chữa trĩ ấy chứ!! Mà cái được nhiều nhất là khách hàng quan tâm đến ta, rồi sẽ đến sản phẩm dịch vụ.

    >>> Tập trung vào mục tiêu, xoáy vào mục tiêu & tìm cách cải tiến sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng trước. Mấy cái còn lại từ từ tính. Nên giải phóng tư tưởng, nhìn bức tranh lớn trước khi bắt tay làm chi tiết.

    - CÁI GÌ CŨNG BIẾT : với thời đại công nghệ hiện nay, với sự trợ giúp của thầy Gồ, 30s là có thông tin bạn cần, nhưng không đảm bảo sự tham chiếu và ứng dụng. Cuốn sách viết ra nhưng thiếu người giảng giải, mỗi người ngộ theo mỗi kiểu. Nên tập trung vào điểm mạnh và lưu ý điểm yếu để bổ khuyết.

    >>>Tất nhiên khởi nghiệp thì người làm phải đa nhiệm, nhưng trong phạm vi vừa phải và đủ lực, đừng vung tay quá trán và làm quá tầm hiểu biết cá nhân. Quanh ta nhiều người sẵn lòng giúp, khởi nghiệp không chỉ bán hàng, mà còn phải bán thân nữa. Bán được giá tốt là khi có nhiều người giỏi xung quanh giúp đỡ thành công. Nếu không tốt thì coi lại cách ăn ở.

    Tóm lại, cứ dấn thân và linh hoạt để tồn tại. Dù Bố Trận hay thế nào nhưng khi Lâm Trận mới biết mình sẽ sống ra sao???!! Tất nhiên trước khi cưới ai cũng nghĩ một túp lều tranh hai quả tim vàng, nhưng sau khi cưới mới phát hiện ra vợ thích nhà lầu và .... nhiều thứ khác nữa. Nhiều khi bố trận anh dũng nhưng lâm trận lại xuất ngoài cửa quan!

    Bình thường, cứ bình tĩnh mà sống vì trời chẳng thể nào âm u mãi được!

    TÈO TIẾP THỊ
    T/b : các bạn đoán xem ngồi thế kia đang trang trạng thái Bố Trận hay Lâm Trận?
    (*) Giám Sát Bán Hàng
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Trinh Hieu

    Trinh Hieu Thành viên

    http://dongduonggroups.vn/lien-ke-tay-mo-residence/
    Dự án Tây Mỗ residence tọa lạc tại Tây mỗ - Nam Từ Liêm - Hà nội. Chủ đầu tư contrexim1 uy tín, chuyên nghiệp đem lại cho dự án 1 luồng gió mới về loại hình Biệt thự, liền kề.
    Thông tin chi tiết dự án Tây mỗ residence hotline(24/7): 093 261 5678