7 kỹ năng bổ trợ cho một nhà quản trị xuất sắc

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi hoangads29, 2/5/24.

  1. hoangads29

    hoangads29 Thành viên mới

    7 kỹ năng bổ trợ cho một nhà quản trị xuất sắc

    1. Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược

    Nhà quản trị muốn chèo lái doanh nghiệp của mình đi đúng phương hướng, đúng lộ trình và hướng tổ chức đến một mục tiêu chung, họ cần có kỹ năng lập kế hoạch, tư duy chiến lược cụ thể cho tương lai.
    Để tiến hành lập kế hoạch cụ thể, nhà quản trị cần có tư duy chiến lược và tầm nhìn bao quát. Họ cần xác định các vấn đề quan trọng như sau:
    • Mục tiêu chung mà tổ chức đang hướng đến và mục tiêu của từng phòng ban là gì?
    • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện là gì?
    • Nguồn lực của doanh nghiệp hiện tại bao gồm những gì? Có đủ khả năng thực hiện kế hoạch hay không?
    • Các tình huống không mong muốn có thể xảy ra? Kế hoạch dự phòng để thay đổi trong trường hợp có rủi ro.
    2. Kỹ năng giao tiếp
    Nếu một nhà quản trị không thể truyền đạt thông tin chính xác, dễ hiểu cho nhân viên, không có khả năng nói chuyện tự tin với người khác thì rất dễ gặp khó khăn khi đề xuất hoặc trao đổi một vấn đề nào đó.

    Chính vì vậy, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, nhà quản trị cần rèn luyện cách diễn đạt ngắn gọn, mạch lạc, biết cách sàng lọc thông tin và phản hồi mang tính xây dựng. Đồng thời học cách lắng nghe, thấu hiểu người khác và điều khiển cảm xúc của bản thân sao cho phù hợp với ngữ cảnh.

    3. Kỹ năng đào tạo
    Nhà quản trị khi đã hội tụ đủ năng lực, kinh nghiệm, kiến thức thì có thể truyền đạt và chia sẻ cho nhân viên cấp dưới. Vấn đề hiện nay mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là chương trình đào tạo cho nhân viên mới chưa có lộ trình cụ thể, hệ thống chưa thực sự rõ ràng.

    Do đó, nhà quản trị cần có xây dựng hệ thống đào tạo bài bản, đồng thời trực tiếp đứng ra hướng dẫn các nhân viên cấp dưới, nhằm tối ưu chi phí quá trình đào tạo cho tổ chức. Kỹ năng đào tạo đặc biệt thiết yếu cho nhà quản trị cấp trung gian và nhà quản trị cấp cơ sở, cũng là cơ hội để họ theo dõi, đánh giá thành tích các nhân viên của mình.

    4. Kỹ năng giải quyết vấn đề
    Kỹ năng giải quyết vấn đề và tìm cách ứng phó kịp thời mọi tình huống của tổ chức là rất thiết yếu đối với một nhà quản trị. Kỹ năng này được thể hiện thông qua những hành động như:
    • Xác định vấn đề và lựa chọn giải pháp tối ưu
    • Đề xuất các giải pháp sáng tạo cho nhân viên cấp dưới
    • Quyết đoán
    • Giữ bình tĩnh, giao tiếp tốt khi có vấn đề phát sinh
    5. Kỹ năng thuyết trình
    Tính chất công việc của nhà quản trị đòi hỏi họ thường xuyên phải đứng trước những cuộc họp cùng nhân viên, đối tác, khách hàng. Do đó, kỹ năng thuyết trình tự tin, trôi chảy, nêu rõ ý tưởng là không thể thiếu đối với một nhà quản trị.

    Để có kỹ năng thuyết trình tốt, nhà quản trị cần luyện tập một số cách như sau:
    • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp với lời nói mạch lạc, rõ ràng
    • Giọng nói to, rõ, cố gắng phát âm đúng
    • Nhìn thẳng vào người nghe và di chuyển ánh mắt liên tục đến tất cả mọi người
    • Sử dụng cách truyền đạt qua hình ảnh, video, sơ đồ,…
    • Chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ lưỡng và tập nói trước gương.
    6. Kỹ năng quản lý thời gian
    Nhà quản trị thường xuyên phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc và đôi khi khối lượng công việc sẽ khiến họ quá tải. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp nhà quản trị xác định rõ những việc quan trọng, những việc cần hoàn thành trước để kịp thời hạn, tránh tình trạng quá tải gây xáo trộn và áp lực.

    7. Kỹ năng phân tích thị trường
    Nhà quản trị có kỹ năng phân tích thị trường tốt có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Đặc biệt là ngày nay, với sự cạnh cạnh khốc liệt của môi trường kinh doanh, sự phát triển vượt bật của công nghệ… thì việc xác định lợi thế cạnh tranh và xu thế thị trường là rất thiết yếu để một doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng