5 lỗi lầm “kinh điển” khi làm thương hiệu và marketing của doanh nghiệp mới

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Administrator, 29/3/17.

  1. Administrator

    Administrator Administrator Thành viên BQT Thay đổi để phát triển!

    Những năm gần đây, chúng ta nhận thấy rằng có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu thực hiện các phương thức marketing hoặc xây dựng thương hiệu để thu hút nhiều khách hàng hơn. Dù rất nghiêm túc và dành nhiều công sức, nhưng họ vẫn chưa cải thiện được tình hình kinh doanh của mình. Có thể là họ đã mắc phải 5 lỗi lầm phổ biến sau đây:

    1.Thiếu hiểu biết về Marketing và Xây dựng thương hiệu

    Các công ty thương mại hiện nay khi thấy đối thủ thiết kế website theo dạng này, khuyến mãi theo hình thức kia…thì tự bản thân mình cũng phải “học đòi” làm tương tự. Nhưng sự thật là bạn chỉ có thể nổi trội hơn khi bạn làm những điều mà đối thủ không làm. Xây dựng thương hiệu là công việc mà bạn không được phép “tham khảo” từ đối thủ cạnh tranh, để tránh sự trùng lập. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo thêm sách báo, những bài viết về chủ đề marketing hay thương hiệu. Còn nếu tốt hơn thì bạn nên tìm một nhà cố vấn có chuyên môn trong xây dựng hình ảnh thương hiệu để đào tạo, dẫn dắt cho đến khi bạn cứng cáp và biết cách thực hiện.

    2.Thiếu ngân sách cho Marketing và xây dựng hình ảnh thương hiệu

    Mỗi khi tôi hỏi những doanh nghiệp nhỏ về ngân sách cho thương hiệu và Marketing, thì y như rằng họ sẽ nói là “Chúng tôi không dành quá nhiều tiền cho việc đấy”. Tôi biết rằng nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không thích chi ngân sách cho khoản này, vì họ sợ rằng bộ phận marketing sẽ “tiêu xài” cho cạn kiệt mới thôi, trong khi họ còn phải chi trả cho những khoản nợ đang đến kỳ hạn. Là một chuyên gia về marketing, tôi chắc chắn sẽ không hợp tác với những người đó. Tại sao ư? Bởi vì những chuyên gia thực thụ chỉ muốn hợp tác với những khách hàng thực sự muốn xây dựng thương hiệu tốt nhất. Họ sẽ hỏi mục đích của bạn là gì và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để bạn có thể đạt được kết quả mà mình mong muốn. Nếu bạn cảm thấy “nhát tay” khi chi ra 10 triệu, 20 triệu, 50 triệu và thậm chí nhiều hơn cho thương hiệu hay chiến lược marketing thì bạn đừng trông mong doanh thu sẽ tăng lên theo con số trong đầu mình nghĩ tới. Hãy luôn nhớ rằng, 10-20 triệu là khoản chi bình thường để làm thương hiệu hay marketing trong một năm.

    3.Thương hiệu không đồng nhất

    Xây dựng thương hiệu khá đơn giản, bạn phải luôn đảm bảo đồng nhất các ấn phẩm thương hiệu trong quá trình thực hiện các chiến lược marketing như website, tờ rơi, sticker trên phương tiện xe cộ…Thế nhưng các công ty hiện nay thường chia nhánh thiết kế, có nghĩa là họ thuê nhà thiết kế để thiết kế web, nhà thiết kế đồ họa để thiết kế namecard/logo, và thuê một công ty sự kiện để thiết kế các booth bán hàng. Chính sự “đa dạng” này sẽ làm cho các ấn phẩm trông khác nhau như đến từ các công ty khác nhau. Đây là lúc mà bạn nên hợp tác với những công ty thiết kế hình ảnh thương hiệu. Công ty sẽ giúp bạn quản lý hệ thống hình ảnh nhận diện thương hiệu được đồng nhất. Với cách này, bạn sẽ tiết kiệm tiền cho chi phí sửa chữa hình ảnh thương hiệu hết lần này đến lần khác.

    4.Quá tẻ nhạt

    Phải thừa nhận là thế, hình ảnh thương hiệu của các công ty nhỏ rất tẻ nhạt và đơn điệu. Tôi nghĩ rằng họ nên thay đổi chúng ngay lập tức. Tôi có thấy một số công ty thay đổi logo của họ 3 lần trong 5 năm. Vấn đề là họ chưa xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc sản phẩm/ dịch vụ không có sự khác biệt. Số tiền bạn dùng để thiết kế lại hình ảnh thương hiệu được xem là khôn ngoan hơn khi bạn chi vào các quảng cáo qua mail hay tin nhắn trực tiếp. Thiết kế lại website là một ví dụ hoàn hảo để thay đổi hình ảnh nhận diện thương hiệu. Sự thay đổi đó phải làm hài lòng khách hàng hiện tại và thu hút được khách hàng tiềm năng truy cập vào website công ty bạn mỗi ngày hay vài lần một tuần. Còn nếu sự thay đổi đó chỉ là do bạn muốn, do đối thủ cạnh tranh làm thế chứ không vì sự thay đổi trong hành vi khách hàng thì tốt nhất là ĐỪNG THAY ĐỔI.

    5.Thiếu kiên nhẫn

    Bất cứ khi nào bạn quyết định thực hiện chiến dịch marketing, bạn phải biết rằng thành công không là điều dễ dàng có được. Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài thông qua kế hoạch marketing hàng năm. Hãy chấp nhận rằng, xây dựng thương hiệu chỉ là bước đầu tiên trong hành trình đi đến thành công. Rồi bạn sẽ trải qua những thay đổi, cải tiến kinh doanh/ marketing/ hình ảnh thương hiệu… để điểm đến thành công được vinh quang hơn. Kiên trì đến cùng là chìa khóa thành công. Ví dụ sau khi thực hiện một chiến dịch marketing, cuối năm bạn cần tổng kết lại doanh số tăng giảm như thế nào? Mình cần làm gì để năm sau tốt hơn? Như bạn thấy đấy, marketing và hình ảnh thương hiệu giống như sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Nếu biết vận dụng những bài học từ chiến dịch marketing cũ và sáng tạo thêm điểm mới cho chiến dịch sau, tin tôi đi, bạn đang tạo ra những thế hệ Nike hay Starbucks mới đấy.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng