XÂY DỰNG MỘT DOANH NGHIỆP "VÔ ĐỊCH"

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Sinh Viên Luật, 19/4/17.

  1. Sinh Viên Luật

    Sinh Viên Luật Moderator

    Tôi tin đây là ước mơ, là sứ mệnh, là thách thức và cũng là nỗi đau của phần đông doanh chủ và doanh nhân.

    "Vô địch" là phát triển vượt trội so với thị trường, là thật sự khác biệt và theo góc hẹp suy nghĩ của tôi đó là phải tìm ra được đại dương xanh (chiến lược đại dương xanh). Chỉ có ở đó, chúng ta có đủ lợi nhuận để tiếp tục đầu tư và phát triển vượt bậc. Ai không mơ được như Apple phải không các bạn?

    Thật vậy, gần 10 năm trước (2008), trong một khảo sát do hãng Neutron và Đại học Stanford thực hiện với 1.500 nhà quản lý hàng đầu về những vấn đề nan giải (wicked problems) ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp ngày nay, vấn đề số 8 đó là "Tìm ra thị trường có khả năng sinh lợi cao và chưa được khai thác.

    10 năm sau, vấn đề này vẫn còn nguyên đó. Thị trường ngày càng khốc liệt hơn. Nhìn đâu cũng chỉ thấy một màu đỏ, chẳng thấy đại dương xanh đâu cả. Chủ thì đau đầu nỗ lực vẫy vùng trong khi nhân viên dần mất niềm tin và biến mất.

    Họ (doanh chủ) có NĂNG LỰC (Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ) không?
    CÓ. Nếu không, họ đâu có được ngày hôm nay.

    Họ có đầu tư phát triển nhân viên không? CÓ

    Đa phần câu trả lời là CÓ nhưng tại sao họ vẫn chưa bật lên được? Sau vẫn cứ lình xình, trồi sụt.

    CÓ CÁI GÌ ĐÓ SAI SAI

    Các chương trình quản trị kinh doanh đều dạy húng ta phải dự báo, kiểm soát, đo lường, phân tích, ... để hạn chế sai lầm, làm tốt hơn hiện tại nhằm mục đích duy trì và phát triển doanh nghiệp. Chúng ta được trang bị tư duy PHẢI BIẾT mọi thứ nhưng trong thế giới đầy hỗn loạn này dường như chúng PHẢN BỘI ta. Nguồn lực có hạn, nghiên cứu khảo sát, lập kế hoạch xong thì đối thủ đã làm xong (Time-to-Market ngắn). Ra được dịch vụ thành công, chưa kịp sinh lời thì nhu cầu khách hàng đã đổi (Life circle ngắn). Lại hao quân, tổn tướng, tốn đạn dược.

    THẤY QUEN QUEN!
    THẤY SAI SAI phải không bạn?

    Rõ ràng cần có một TƯ DUY MỚI, một cách tiếp cận mới phù hợp hơn. Trong thế giới hỗn loạn này, TÔI KHÔNG BIẾT ngày mai sẽ ra sao. Vì vậy tôi phải THỬ, tôi HỌC từ những TRẢI NGHIỆM của khách hàng rồi TÔI ĐIỀU CHỈNH. Tôi làm việc đó thật nhanh, tôi làm nhiều lần với một tư duy CỞI MỞ và SÁNG TẠO. Tôi liên tục làm TẠO RA những điều mới mẻ mà khách hàng mong đợi, tôi ĐỘT PHÁ liên tục và tôi "VÔ ĐỊCH".

    Đó chính là tư duy mới Design Thinking hay Business Design. Một tư duy quản trị kinh doanh mới, không loại bỏ mà tương hỗ với tư duy quản trị hiện có (tạm gọi là tư duy MBA) để TẠO ra những doanh nghiệp "VÔ ĐỊCH”.

    Với Design Thinking/Business Design, SÁNG TẠO là một thuộc tính bắt buộc. Để sáng tạo phải có CON NGƯỜI. Nhiều doanh nghiệp hiểu rõ điều đó nên nêu rõ “CON NGƯỜI/NGUỒN NHÂN LỰC là TÀI SẢN quý giá nhất của doanh nghiệp”. Nhưng phần lớn đều hô khẩu hiệu (nên mới ra cớ sự). Business Design đòi hỏi chúng ta phải HIỂU con người. Khi CON NGƯỜI có NIỀM TIN họ sẽ có một NĂNG LƯỢNG siêu nhiên để HÀNH ĐỘNG (SÁNG TẠO). Quan trọng hơn họ TỰ NGUYỆN làm điều đó mà không cần ai đốc thúc. Sức SÁNG TẠO của doanh nghiệp như thác đổ, sẽ có những sản phẩm/dịch vụ làm khách hàng khát khao và họ sẽ phát triển vượt trội trên thị trường.

    Tôi và doanh nghiệp của tôi đã phát triển lình bình trong mấy năm qua. Tôi đến với Design Thinking/Business Design với một kỳ vọng mơ hồ. Nhưng tôi thật sự ngạc nhiên khi nhìn thấy sự thay đổi của bản thân và nhân viên tôi. Cô Văn thư rụt rè đến mức trầm cảm của tôi bỗng dưng TỰ TIN bày tỏ quan điểm của mình. Cô ấy toả sáng qua từng ngày lãnh hội. Cô ấy thấy được ý nghĩa công việc Văn thư sẽ đóng góp vào thành công của Công ty. Cô ấy cho tôi kế hoạch hành động 12 tuần cải tiến toàn bộ công tác văn thư. Quan hơn trọng hơn cô ấy không đòi tôi TĂNG LƯƠNG như THÓI QUEN. Cô ấy đã bắt đầu đi trên con đường PHÁT TRIỂN vượt bậc cho BẢN THÂN. Các đồng nghiệp của Cô ấy cũng vậy.
    Tôi TIN tôi đã tìm được CON ĐƯỜNG phát triển doanh nghiệp của mình với Design Thinking/Business Design.

    Các bạn khởi nghiệp đã quen với khái niệm Lean Startup sẽ rất dễ tiếp cận với tư duy Design Thinking. Các bạn có thể tìm hiểu để làm cho doanh nghiệp của mình trở nên "Vô địch". Tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn những gì mình đã nghiên cứu..

    Đinh Duy Linh
    *Trong bài có sử dụng hình ảnh từ Creative at Work.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng