Sau 5 năm đầu tư, 4 con đường trong đô thị mới Thủ Thiêm bị chậm tiến độ khi một số hạng mục vẫn ngổn ngang. Chủ đầu tư đang ngừng thi công vì chưa có mặt bằng. Trao đổi với phóng viên Lao Động về 4 trục đường trong khu đô thị Thủ Thiêm mà dư luận cho rằng đó là con đường đắt nhất hành tinh, ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng, chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường mà dư luận đang xôn xao chỉ hơn 8.000 tỷ đồng. "Đến nay, chúng tôi đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. Thực tế, chúng tôi không được tính và nhận số tiền 3.900 tỷ đồng - là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.000 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đã nộp cho ngân sách UBND TP.HCM số tiền 2.400 tỷ đồng trong năm 2013” - ông Tuệ phân tích. Còn việc một số tuyến đường mới chỉ hoàn thiện 90% là bởi vướng mắc một số khu vực chưa được giải phóng mặt bằng. Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 11,9 km, tổng mức đầu tư 12.182 tỉ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (đại lộ vòng cung), R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn), R4 (đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư). Bên cạnh 4 tuyến đường, dự án còn bao gồm 10 cầu, tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Trong số 4 tuyến đường được Đại Quang Minh khởi công, tuyến đường lớn nhất là đại lộ vòng cung (R1) dài 3,4 km. Tuyến này có mặt cắt ngang 55m với 6 làn xe, đang thi công dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng. Đoạn cầu của đại lộ vòng cung (R1) tiếp nối với đường ven hồ trung tâm (R2) thi công dở dang, do chưa giải phóng được mặt bằng. Tại các phần thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng... Một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm. Không chỉ khu vực cầu, đường R1 còn một vài đoạn vướng nhà dân, thi công cầm chừng. Đường R2 (đường ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí. Tuy nhiên, đoạn đường R2, nút giao với đường Trần Não bị vướng một ngôi nhà, chưa giải tỏa được, vẫn còn dở dang. Cận cảnh ngôi nhà chưa được giải tỏa ở nút giao đường R2 với đường Trần Não. Đoạn cầu số 6, nút giao đại lộ vòng cung (R1) với R3 (đường ven sông Sài Gòn) đang thi công dở, do vướng 3 ngôi mộ. Do vướng 3 ngôi mộ ở khu vực này khiến cầu số 6 không thể xây dựng. Một đoạn đường R3 mắc tu viện nên bị tạm ngưng thi công. Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng, 4 tuyến đường đã hoàn thiện 90%, tuy nhiên, do vướng mắc một vài điểm nên không thể thi công tiếp. Nhiều đoạn của đại lộ vòng cung vẫn còn đang thi công.