Hiện nay các website được xây dựng với rất nhiều mục đích khác nhau. Nhưng dù với mục đích gì thì điều quan trọng nhất là phải có visitor (khách hàng) ghé thăm. Khách có truy cập, tương tác thì những mục tiêu khác mới đạt được? Để làm được điều đó bạn cần tăng traffic cho website. Vậy traffic là gì ? Traffic quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của một website? Làm thế nào để tăng traffic cho website? Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé. 1. Traffic website là gì? Trong SEO nói riêng và các phương tiện truyền thông online nói chung, thuật ngữ traffic website đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ hết về traffic là gì? Có những loại traffic nào trên website chưa? Nếu chưa thực sự hiểu rõ những khái niệm này, vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây. 1.1. Khái niệm Traffic website là một thuật ngữ trong SEO để minh họa cho lưu lượng truy cập của một website bất kỳ nào đó. Mục tiêu là để người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào website. Mỗi website sẽ có lượng truy cập là khác nhau, vì còn tùy thuộc vào nội dung trên website đó. Thông thường thì các trang chia sẻ tin tức sẽ có lượng truy cập nhiều hơn so với các trang bán hàng online. 1.2. Lợi ích của Traffic Traffic là một trong những chỉ số quan trọng hàng đầu của website đồng thời đây cũng là mục tiêu hướng đến của rất nhiều website. Vậy traffic tăng thể hiện điều gì và nó mang lại những lợi ích gì. Mình thể hiện nó bằng 6 gạch đầu dòng sau đây: Đánh giá được sự quan tâm của người dùng với website Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi Phủ sóng thương hiệu Tăng độ uy tín cho website Tăng thứ hạng của website Tăng cơ hội bán hàng 1.3. Phân loại traffic website theo nguồn gốc truy cập Traffic website được phân loại theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Dựa trên tiêu chí phân loại theo kênh trên Google Analytic thì traffic website được phân loại theo 8 kênh chính gồm có: Organic Traffic: Là lượng người dùng truy cập tự nhiên vào website từ các kết quả tìm kiếm trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của google. Paid search: Là lượng truy cập trả phí khi người dùng vào website bằng kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn trên công cụ tìm kiếm google Display: Là lượng truy cập trả phí khi người dùng vào website bằng những kết quả quảng cáo hiển thị. Referral Traffic: Là lượng truy cập của người dùng từ các trang web khác vào website, thông qua một Backlink hoặc quảng cáo của website có đặt trên các trang đó. Các trang được đặt Backlink lúc này đóng vai trò như một trang giới thiệu cho website. Social Traffic: Là lượng truy cập của người dùng chuyển đến từ các trang mạng xã hội, thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội. (bao gồm Facebook, Twitter,…) Direct Traffic: Là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website và không thông qua các website trung gian nào khác. Email: Nguồn traffic đến từ Email Marketing, các liên kết trong email. (Other): Các nguồn khác chưa được phân loại. 2. Công cụ kiểm tra traffic website 2.1. Công cụ kiểm tra traffic trên website chủ sở hữu Một trang website muốn có số liệu traffic, chắc chắn trước khi kiểm tra, bạn phải chắc chắn rằng rằng trang web đã được Google Index, phân loại nội dung và lập chỉ mục. Từ đó mà người dùng mới có thể tìm kiếm thông tin về website của bạn. Nếu bạn đang là chủ sở hữu của một website thì có thể sử dụng 2 công cụ miễn phí dưới đây để có thể kiểm tra và theo dõi traffic trên website. 2.1.1. Google Analytic Google Analytic (GA) là một công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng có thể theo dõi được các số liệu trên website. Google Analytics cung cấp cho người sử dụng các dữ liệu về traffic, kênh traffic, nguồn phương tiện traffic. Ngoài ra analytic cũng có biết các hành vi cụ thể của người tiêu dùng trên website của bạn… 2.1.2. Google Search Console Google Search Console là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Không giống như ở Google Analytic, với Search Console traffic được thống kê chỉ tính riêng của Traffic tự nhiên ngoài ra công cụ không thu nạp traffic của bất kể nguồn nào khác. Với công cụ Search Console chủ website có thể theo dõi traffic người dùng bằng chỉ số “tổng số lần nhấp chuột của người dùng” vào trang website. 2.2. Công cụ kiểm tra traffic của website đối thủ 2.2.1. Ahrefs Ahrefs là công cụ nổi tiếng để phân tích Backlink và những yếu tố SEO khác bao gồm việc theo dõi và kiểm tra traffic của website. Đây là một công cụ hữu ích được rất nhiều SEOer, nhà quản trị website lựa chọn. Tuy nhiên với công cụ này nếu muốn sử dụng bạn cần phải trả phí để sử dụng, phí phải bỏ ra sẽ tương ứng với số tính năng bạn sử dụng được. 3 chỉ số trong Ahref bạn có thể theo dõi gồm có: Organic Keywords: Tổng số từ khóa mà khách hàng tìm đến được trang đang nằm trong Top 100 của Google. Organic Traffic: Chỉ số ước chừng lượng Traffic mang lại cho trang từ kết quả SEO dựa trên số từ khóa đang nằm trong Top 100 Google. Traffic Value: Số tiền ước tính bạn cần trả cho lượng traffic tự nhiên vào trang như hiện tại bằng kết quả từ quảng cáo Google Ads. 2.2.2. SimilarWeb SimilarWeb là công cụ kiểm tra traffic website khá đầy đủ hơn so với Ahrefs. SimilarWeb có bản trả phí giới hạn, bạn có thể trải nghiệm thử trước khi mua gói trả phí chính thức. Công cụ cho phép kiểm tra những thông số về traffic như sau: Nguồn traffic theo quốc gia và theo danh mục lĩnh vực Referrals traffic là những trang mang về traffic referral cho website Search traffic gồm organic search và paid search Display advertising là nguồn traffic từ quảng cáo hiển thị Số lượng người dùng vào trang 2.2.3. Alexa Alexa cũng thuộc một trong số những tool check traffic có trả phí khá được ưa chuộng hiện nay. Đối với một người quản trị website chuyên nghiệp thì công cụ này vô cùng hữu ích vì nó cung cấp rất nhiều thông số để phân tích. Những tính năng nổi bật của công cụ này có thể kể đến như Traffic source; Referral sites; Audience overlap; Độ phổ biến của website (dựa trên lượt truy cập và pageview trong 90 ngày) 2.2.4. SEMRush SEMRush hỗ trợ người dùng phân tích xem công chúng đang có xu hướng tìm kiếm về cái gì và từ khóa đó có thể đem lại bao nhiêu traffic về cho website. Nhờ công cụ này bạn cũng có thể kiểm tra dữ liệu của đối thủ, để biết được từ khóa nào đang cạnh tranh giữa website của mình và đối thủ, từ khóa nào có thể mang về nhiều traffic cho website. 2.2.5. Traffic Estimate Traffic Estimate là công cụ cho phép bạn kiểm tra traffic miễn phí ở bất kỳ tên miền nào, với ưu điểm vượt trội này bạn có thể theo dõi lượng Traffic của đối thủ bất cứ khi nào, do đó bạn cũng có thể dễ dàng so sánh website của mình khi cần đưa ra những chiến lược để tăng traffic. Công cụ này có bản dùng thử miễn phí với những tính năng cơ bản, còn nếu bạn muốn biết được xu hướng tăng trưởng của website hay nhiều tính năng hơn nữa bạn phải đăng ký bản Pro khoảng 30$ 1 tháng 3. Cách tăng traffic cho website đơn giản dễ thực hiện 3.1. SEO website phù hợp với hệ thống tìm kiếm và khách truy cập. SEO chính là để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, làm tốt SEO sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, từ đó người dùng sẽ nhìn thấy và có khả năng truy cập vào website của bạn nhiều hơn. >> Xem thêm: SEO là làm gì? Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO chính là từ khóa. Nghiên cứu quyết định từ khóa dùng để tăng hạng trên trang tìm kiếm, có nhiều công cụ phục vụ cho mục đích này điển hình là Google Keyword Planner. Đặc biệt để traffic tăng nhanh và bền vững thì nên chọn SEO tổng thể thay vì SEO từ khóa. SEO tổng thể triển khai toàn bộ nội dung bao phủ ngành nên sẽ không bị mất đi bất kỳ cơ hội tăng traffic nào. Xem thêm tại: traffic website là gì?