Khách hàng trung thành với thương hiệu sản phẩm hơn hay với cửa hàng mua hơn. (Store loyalty vs Brand Loyalty) Cặp thanh niên ăn mặc như hàn quốc lượn lờ trên phố, cô gái thì vừa đi vừa đủng đỉnh ngó nghiên còn gã con trai thì ngơ ngác nhìn quanh như đang tìm kiếm điều gì đó có vẽ như khó nói. Cô gái nhau mày nhìn chầm chầm vào mặt gã...Ông lại tìm Chocolate mua cho tôi chứ gì. Gã như bị bắt bài, mặt đỏ ứng lên nhìn chừng chừng. ui zời, cô gái cười to như vừa cầm cục đá ném trúng vào mặt ai vậy.) một lúc sau, cô nàng thì thầm nói: vậy ghé qua shop A mua nhé nhé, ở đó em quen mua loại em thích đó. Gã lặng im sờ sờ ví và lẽo đẽo đi theo, đến khi vào shop Con Gà, tìm quanh.....không có loại cô gái thích rồi. Cô gái chọn đại một thanh Chocolate vì luôn tin rằng tại shop con gà này, mọi thứ đều ngon như nhau. Nhưng gã thì không tin như vậy, gã khẳng định tặng loại Chocolate cô chọn không có mùi và nhạt vị....đừng có lấy gã nói và ra dấu hãy theo gã, gã sẽ tìm cho cô loại Chocolate con Gấu Bự. Đó là thương hiệu gã yêu thích nhất và theo gã ăn cái loại Chocolate con Gấu Bự thì tình cảm mới đẹp như hình họ quảng cáo ý.... Chỉ có vậy thôi, 2 đứa cãi nhau om tỏi....rồi cô gái lên taxi đi về còn gã thì vẫn cứ đứng ngơ người, tự hỏi mình có bị thần kinh không sao lại vì cái thanh Chocolate mà lại ra chuyện. Một tuần, hai tuần và ba tuần.....họ chưa làm lành cho đến một hôm. Gã: Anh ơi, Tôi: Gì thế.......lại chuyện tình yêu vớ vĩnh ah Gã: Chia tay rồi anh ạ, chỉ tại thanh Chocolate con gấu Bự Tôi: Kể anh nghe xem nào sao lại liên quan gì gấu Bự Gã: tường thuật như bóng đá Sau một hồi ngẩm nghĩ, tôi lại lôi lý thuyết marketing ra phân giải em hiểu lỗi ko phải tình yêu mà lỗi do mấy ông marketing: Tôi: Đơn giản thôi, em và bạn ý đang rơi vào cuộc chiến giữa store loyalty và brand loyalty. và sản phẩm em định mua lại có chiều hướng về store loyalty hơn là brand royalty. Cái này có nghiên cứu chính xác rồi vì thế, bạn gái em trong trường hợp này đúng hoàn toàn và em là sai đấy nhé, lo mà xin lỗi người ta. ) Vậy đấy, ngày nay chúng ta làm marketing cứ nghĩ rằng khách hàng sẽ trung thành với thương hiệu đã dùng và tự tinh sản phẩm mình sẽ vĩnh cữu nhưng không đâu, vì thật sự còn một sự trung thành khác là trung thành với cửa hiệu họ mua và bị dẫn dắt bởi người bán hàng hoặc chủ cửa hiệu đó là lý do mặc dù một vài sản phẩm mới trên thị trường và chưa có thương hiệu nhưng doanh số vẫn rất cao trong các siêu thị uy tín. Và ở Việt Nam có thể nói Vinmart là một trong số làm tốt điều này khi họ khai thác rất tốt điểm trung thành của khách hàng đối với thương hiệu Vinmart để bán được các sản phẩm chưa thực sự có thương hiệu trên thị trường. Nếu bạn là sản phẩm mới, hãy tìm đến các nhà bán lẻ uy tín vì chắc chắn người mua không mua thương hiệu sản phẩm bạn mà mua vì lòng trung thành với cửa tiệm. Tips: 1. Các thương hiệu về ngành: snacks, cookies, yogurt có độ trung thành thương hiệu cửa hiệu cao 2. Các thương hiệu về ngành: dầu gội, nước uống, kem đánh răng, cafe thì độ trung thành thương hiệu sản phẩm cao. Thương hiệu bạn nằm ở đâu. Phạm Thanh Hạt CMO Vinafood1 Các bạn đọc thêm bài viết để hiểu hơn về chiến lược thương hiệu trong khởi nghiệp: 1. Làm thế nào xây dựng chiến lược thương hiệu cho startup (****các bạn khởi nghiệp nên đọc bài này, rất hữu ích và tâm huyết) https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1908101239408915/ 2. Thương hiệu cá nhân.https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1902956676590038/ 3. Thương hiệu tình yêu https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1905181036367602/ 4. Khởi nghiệp với 100 triệu (>1.6k like, khuyên chân thành nên đọc) https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1903524963199876/ 5. Sáng tạo Start up với chiến lược định vị https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1901895240029515/ 6. Quy luật thương hiệu qua cờ quốc tế https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1901420676743638/ 7. Đừng để mình chỉ là kẻ đưa đường sau khi khởi nghiệp. https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1904577613094611/ 8. Sự gắn kết thương hiệu cá nhân và thương hiệu sản phẩm https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1907512569467782/ 9. Tầm nhìn khi làm thương hiệu từ tay trắng https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1909125042639868/ 10. Khởi nghiệp và cốc trà vỉa hè 2 nghìn đồng https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1909744139244625/ (trên 1.2k like, khuyên các bạn ko nên bỏ qua) 11. Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1902453909973648/