Tin tức: Valve tuyên bố họ đã cấm các trò chơi do AI tạo ra khỏi Steam

Thảo luận trong 'Công nghệ số' bắt đầu bởi ngochanhelia, 4/7/23.

  1. ngochanhelia

    ngochanhelia Thành viên

    Valve đã đưa ra một tuyên bố hiếm hoi sau khi tuyên bố rằng họ đã từ chối các trò chơi có nội dung do AI tạo ra khỏi cửa hàng trò chơi Steam của mình. Nhà phát triển nổi tiếng kín tiếng của sê-ri Half-Life và là người gác cổng trên thực tế của việc phân phối trò chơi trên PC cho biết chính sách của họ đang phát triển chứ không phải là chống lại AI.
    [​IMG]

    Steam có quy trình xem xét và phê duyệt giống như bất kỳ nền tảng ứng dụng nào và các quy tắc về nội dung của nó không phải lúc nào cũng rõ ràng cho đến khi các nhà phát triển thử nghiệm chúng với các trường hợp cạnh. Vì vậy, đó là với một nhà phát triển độc lập đã đăng trên một subreddit dành cho các nhà phát triển trò chơi có cùng chí hướng sử dụng AI, nói rằng Valve “không còn sẵn sàng xuất bản các trò chơi có nội dung do AI tạo ra nữa”.

    Trò chơi mà họ đã gửi có “một số nội dung khá rõ ràng là do AI tạo ra” và Valve dường như gặp vấn đề với điều này.

    “Vì quyền sở hữu hợp pháp đối với tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra như vậy là không rõ ràng, nên chúng tôi không thể gửi trò chơi của bạn trong khi trò chơi đó chứa các nội dung do AI tạo này, trừ khi bạn có thể khẳng định chắc chắn rằng bạn sở hữu quyền đối với tất cả IP được sử dụng trong bộ dữ liệu đã được đào tạo. AI để tạo nội dung trong trò chơi của bạn,” bức thư cảnh báo đầu tiên của họ nêu rõ.

    Sau đó, một tuần sau: “chúng tôi đã xem xét [Game Name Here] và dành thời gian để hiểu rõ hơn về công nghệ AI được sử dụng để tạo ra nó. Xin nhắc lại, mặc dù chúng tôi cố gắng vận chuyển hầu hết các tựa game đã gửi cho chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể vận chuyển những trò chơi mà nhà phát triển không có tất cả các quyền cần thiết. Tại thời điểm này, chúng tôi từ chối phân phối trò chơi của bạn vì không rõ liệu công nghệ AI cơ bản được sử dụng để tạo nội dung có đủ quyền đối với dữ liệu đào tạo hay không.”

    Xem xét hầu hết các công cụ AI không thể thực sự yêu cầu có quyền hợp pháp đối với tất cả dữ liệu đào tạo của họ (và ngay cả khi họ làm như vậy, đó vẫn có thể không phải là việc sử dụng dữ liệu đó một cách có đạo đức), chính sách này như đã nêu về cơ bản là lệnh cấm hoàn toàn đối với AI tài sản -tạo trong trò chơi.

    Bản thân việc sử dụng AI làm công cụ phát triển trò chơi không gây tranh cãi — các nhà phát triển lớn như Ubisoft đã lớn tiếng nói rằng họ tin rằng sự hỗ trợ của AI là hữu ích và thậm chí có thể cần thiết để xây dựng ở quy mô và tốc độ như họ. Nhưng AI giúp tạo ra những ngọn núi thực tế hoặc thay đổi cấu trúc nhiệm vụ là một chuyện — AI sáng tạo được cung cấp bởi các nghệ sĩ không được trả lương lại là chuyện khác. Thực sự không rõ trách nhiệm pháp lý nào, nếu có, mà nhiều người sáng tạo, nhà phân phối hoặc những người xử lý tác phẩm nghệ thuật được tạo khác nhau có thể phải đối mặt. Nếu những người sáng tạo không thể yêu cầu bản quyền trên thực tế đối với tác phẩm của chính họ, thì Valve cho rằng rủi ro xuất bản tác phẩm đó là quá cao.


    Do đó, Valve đã trả lời Eurogamer để nói rằng, về cơ bản, chính sách của họ là “những gì luật pháp yêu cầu” hơn bất kỳ lập trường cụ thể nào về AI:

    Chúng tôi biết đây là một công nghệ không ngừng phát triển và mục tiêu của chúng tôi là không ngăn cản việc sử dụng nó trên Steam; thay vào đó, chúng tôi đang nghiên cứu cách tích hợp nó vào các chính sách đánh giá hiện có của chúng tôi. Nói một cách rõ ràng, quy trình xem xét của chúng tôi phản ánh chính sách và luật bản quyền hiện hành, chứ không phải là ý kiến bổ sung của chúng tôi. Khi các luật và chính sách này phát triển theo thời gian, quy trình của chúng tôi cũng vậy.

    Trong thời gian chờ đợi, họ nói rằng họ sẽ hoàn lại phí gửi ứng dụng thông thường không được hoàn lại trong trường hợp chính sách đang thực hiện này là yếu tố quyết định.

    Tại thời điểm này, không rõ liệu AI có đang thực sự được sử dụng một cách có ý nghĩa ngoài một chút thử nghiệm hay, trong trường hợp của nhà phát triển ở trên, là một “sự kiếm tiền trắng trợn”. Một video có mục đích nói về quá trình phát triển của anh ấy có nội dung “Làm giàu nhanh chóng với AI waifus” và “Tôi đã kiếm được 1000 đô la như thế nào khi xuất bản một trò chơi do AI tạo ra trên Steam (Gone Sexual?!?!)” — vì vậy chúng ta không nên quá cảm thấy mất mát. Nhưng khi các nhà phát triển có uy tín hơn sử dụng các công cụ này và bản thân các công cụ đó trở nên phức tạp hơn, thì vấn đề có thể không quá chặt chẽ và khô khan.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng