Tìm hiểu một số loại hộp số phổ biến hiện nay

Thảo luận trong 'Quảng cáo và Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi nhvan226, 16/11/17.

  1. nhvan226

    nhvan226 Thành viên

    1. Hộp số ly hợp kép:

    Hộp số ly hợp kép (dual–clutch transmission - DCT) hay còn gọi là hộp số bán tự động cũng giải phóng cho người lái khỏi pê-đan côn li hợp lúc chuyển số. Về cơ bản, có khả năng giới thiệu DCT như sự kết hợp giữa hai hộp số tay.

    Xem thêm: tượng phật đính đá để ô tô

    ko giống với số tay truyền thống, vốn đưa tất cả một vài bánh răng lên một trục truyền mô-men xoắn, DCT gồm hai trục truyền mô-men xoắn lồng vào nhau, một trục nằm phía bên trong của trục kia. Hai trục này gồm một trục gắn các bánh răng ở cấp số lẻ (trục trong) và một trục gồm 1 vài bánh răng ở cấp số chẵn (trục ngoài). Bộ đôi ly hợp của DCT, thường thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là những đĩa ma sát đc ngâm trong dầu và đc điều khiển bằng cơ cấu thủy lực-điện tử. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển những bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng số lùi), trong lúc ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng số chẵn (2, 4,6). Quá trình chuyển số có khả năng thực hiện auto hoàn toàn tuỳ thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và lực cản của mặt đường. DCT cũng có khả năng cho phép người lái chuyển số tay mặc dù nó vẫn đc thực hiện thông qua hệ thống thủy lực-điện tử của hộp số.

    Với cấu trúc như trên, giai đoạn tăng hoặc giảm số diễn ra rất nhanh lẹ (chỉ 8 mili giây), thường xuyên và Bởi vậy ưu thế nhất của DCT là tiết kiệm nhiên liệu. Một số chuyên gia cho biết, hộp số li hợp kép 6 cấp có khả năng cải thiện 10% năng suất tiêu thụ nhiên liệu so cùng hộp số auto 5 cấp truyền thống. Tuy vậy, phí tổn phụ trội để ứng dụng hộp số này ko nhỏ, Chính vì thế chủ yếu hộp số ly hợp kép rộng khắp trên 1 số mẫu xe thể thao hay xe hạng sang.

    2. Hộp số vô cấp CVT:


    ko gần giống với hộp số truyền thống, hộp số vô cấp (continuously variable transmission – CVT) ko có các cặp bánh răng tạo tỷ số truyền. CVT thường hoạt động trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép chuyển đổi vô cấp và liên tục, không tách biệt tư nhân rẽ 1 vài số.

    Hệ puli với đường kính chuyển đổi là hàm lượng chính của CVT. Mỗi puli đc gây từ hai khối hình nón có góc nghiêng 20 độ đặt đối diện với nhau. Một dây đai chạy trong rãnh giữa hai khối hình nón này. Hai khối hình nón này có khả năng thay đổi tầm Mẹo giữa chúng. Khi hai khối hình nón tách xa nhau, dây đai ngập sâu vào trong rãnh và bán kính của dây đai quấn quanh puli sẽ giảm đi. Lúc hai khối hình nón này ở gần nhau, bán kính của dây đai tăng lên.

    Hệ puli gồm một puli chủ động nối với trục quay của động cơ. Puli thứ hai gọi là puli bị động có đặc tính truyền mômen tới trục dẫn động bánh xe. Tỷ số giữa bán kính quay trên puli chủ động và bán kính quay của puli bị động xác lập nên “số”. Lúc một puli tăng bán kính và cái kia giảm bán kính để giữ cho dây đai luôn bám chặt vào giữa hai khối hình nón, chúng sẽ tạo ra vô số 1 số tỷ số truyền, từ mức thấp nhất cho tới max.

    Xem thêm: camera lui gia bao nhieu

    điểm cộng của CVT là giảm vài cú sốc khi chuyển số qua ấy có thể tăng đáng kể đặc tính tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy nhưng, dây đai của nó cũng có thể bị trượt và kéo giãn, làm giảm hiệu suất hoạt động. Yếu điểm lớn nhất của CVT là ko chịu đc mô-men xoắn cao, Do đó ko ứng dụng được với xe thể thao. Song sự đơn giản của CVT đã biến chúng phát triển thành tối ưu cho xe máy. Xe hybrid lắp CVT cũng đang rộng khắp và hộp số này đang đc dùng cho chiếc Toyota Prius danh tiếng.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng