Hiện nay, có rất nhiều người đã lựa chọn sống ở chung cư bởi tính an toàn, tiện nghi cũng như giá thành của nó. Tuy nhiên, khi những vấn đề hư hỏng phát sinh xảy ra trong quá trình sử dụng thì việc bảo hành nhà chung cư sẽ được quy định như thế nào? Thời hạn bảo hành là bao lâu và trách nhiệm thuộc về ai? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! >>>> Xem thêm: Thủ tục ủy quyền làm dịch vụ sang tên sổ đỏ, mua bán nhà đất cho người Việt Nam đang ở nước ngoài 1. Trường hợp nào được và không được bảo hành chung cư? Tại Điều 85 Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ các hạng mục sau đây sẽ được đưa vào danh sách bảo hành căn hộ chung cư. Theo đó, việc bảo hành sẽ bao gồm các khâu sữa chữa, khắc phục các hư hỏng của: - Hệ thống đường nước thải, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống điện, nước, bể phốt. - Các công trình chung như: Sàn, tường, cột, dầm, trần, mái, sân thượng, các phần ốp, cầu thang bộ, lát, trát. - Khắc phục các trường hợp hư hỏng lớn như: Nghiêng, lún, nứt, sụt nhà. - Khắc phục, sửa chữa các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, cho thuê nhà. Ngược lại, những trường hợp sau sẽ không được hững trường hợp không được hưởng chế độ bảo hành căn hộ chung cư như: - Hư hỏng căn hộ, thiết bị theo khấu hao tài sản thông thường; - Hỏng hóc đồ đạc do lỗi của khách hàng hoặc bên thứ ba; - Do khách hàng tự ý lắp đặt, gắn ghép, khoan tường, đục lỗ,… khiến căn hộ xuống cấp; - Thời hạn bảo hành đã kết thúc. >>>> Xem thêm: Chứng thực bằng tốt nghiệp hết bao nhiêu tiền? Như vậy, nếu thuộc một trong các hạng mục được bảo hành nhà chung cư và trong trường hợp cond thời hạn bảo hành, cơ quan, bộ phận có trách nhiệm bảo hành các hư hỏng xảy ra cho cư dân. 2. Thời hạn bảo hành nhà chung cư là bao lâu? Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc bảo hành nhà ở như sau: - Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; tổ chức, cá nhân cung ứng thiết bị nhà ở phải bảo hành thiết bị theo thời hạn do nhà sản xuất quy định. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định. Bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật. - Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn sau: Tối thiểu là 60 tháng: Đối với nhà chung cư; Tối thiểu là 24 tháng: Đối với nhà ở riêng lẻ. Theo quy định nêu trên, thời hạn bảo hành đối với nhà chung cư là tối thiểu 60 tháng. 3. Ai có trách nhiệm bảo hành nhà chung cư? Theo quy định tại Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về việc bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán như sau: "Điều 20. Bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán 1. Bên bán có trách nhiệm bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán cho bên mua. Trường hợp nhà, công trình xây dựng đang trong thời hạn bảo hành thì bên bán có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị có trách nhiệm thực hiện việc bảo hành theo quy định của pháp luật về xây dựng." >>>> Xem thêm: 3 cách kiểm tra nhà đất có dính quy hoạch không cực nhanh gọn trước khi "xuống" tiền Như vậy, bên bán chính là người có trách nhiệm phải bảo hành nhà chung cư trong thời hạn mà pháp luật quy định. Đồng thời, bên bán có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị có trách nhiệm thực hiện việc bảo hành nếu đang trong thời hạn bảo hành. Như vậy, trên đây là giải đáp liên quan đến Thời hạn và trách nhiệm bảo hành nhà chung cư. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin: MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669 Email: ccnguyenhue165@gmail.com