Thái độ cạnh tranh

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bạch mã, 10/4/17.

  1. Bạch mã

    Bạch mã Thành viên

    Mới đây tôi lê la cà phê vỉa hè, có nghe lỏm được mấy bạn trẻ khởi nghiệp, nói chuyện về đối thủ cạnh tranh của họ. Giọng rất thù hằn, nghĩ mưu hèn kế bẩn để phá hoại nhau. Chợt nhớ lại một bài học đã từng có.

    Ngày còn cắp sách tới trường, tôi rất là yêu thích một người thầy là Giáo sư Philip Kotler cũng chả bởi vì ông nổi váng lềnh phềnh. Mà chỉ vì một bài học của ông đã làm tôi thay đổi thái độ với một vấn đề mà sau này tôi liên tục gặp phải: đối thủ cạnh tranh.

    Trong một bài giảng, ông dạy chúng tôi: "Competitor is Value Supplier". Nghĩa là: đối thủ cạnh tranh là nhà cung cấp giá trị. Bởi vì có đối thủ mà ta nỗ lực hoàn thiện mình, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhờ đó mà giá trị ta tạo ra cho xã hội, cho khách hàng của ta sẽ to lớn hơn. Không có đối thủ nghĩa là không có ai nhắc nhở cho ta hàng ngày rằng ta còn chưa tốt.

    Sau gần một thập kỉ cạnh tranh và tìm mọi cách đưa hàng Việt Nam xuất khẩu vào Singapore, tôi còn nhận ra một điều quan trọng hơn khi giữ thái độ này. Nó giúp tôi có được nhiều bạn cùng ngành, cùng chí hướng. Họ là đối thủ cạnh tranh, nhưng cùng nhau chúng tôi thiết lập được ra Phòng xúc tiến thương mại VietCham, cùng nhau chúng tôi thiết lập ra Benchmark về chất lượng hàng hóa, cùng nhau chúng tôi phá vỡ các rào cản mà mở cánh cửa cho hàng Việt Nam xuất khẩu ra thế giới qua cửa ngõ Singapore. Chưa kể, tránh né được việc cạnh tranh bằng giá, cắt thịt xẻ máu của nhau.

    Và đôi khi cháy hàng, còn có đứa nó cho mình mượn stock. He he.

    Kết:

    Thà có kẻ thù đầy mưu trí
    Còn hơn là bạn quý ngu si.

    Dr. David Nguyen
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng