Khi đặt mục tiêu ra kinh doanh hầu hết ai cũng mong sự phát triển, đặc biệt ngày nay với Start Up thêm bài toán Bán lại với giá trị gia tăng gấp vài chục lần. Thế nhưng điều gì sẽ dẫn đến kết quả ấy. Khi được hỏi với cương vị chủ doanh nghiệp bạn đầu tư sự phát triển vào điều gì? Đa phần các bạn trẻ sẽ trả lời Trang thiết bị, Nhân lực, Kế hoạch tiếp thị, ý tưởng khác biệt,... Còn nếu hỏi vậy công ty, sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt với các đơn vị cùng ngành? Hầu hết sẽ trả lời chất lượng nhưng cái mạnh mẽ chính là Giá e tốt hơn! Mình cũng từng có khoảng thời gian nghĩ vậy cho đến khi một khách hàng từ chối ký hợp đồng dù rất thích design bên mình và mình hỏi ra thì biết lí do vì mình đã giảm giá và khiến khách hàng ko tin tưởng chất lượng. Từ đó mình hoc đươc một điều ko có cty lớn hay nhỏ chỉ có bạn tự đánh giá chất lương bạn ra sao và bạn đươc quyền lựa chọn khách hàng hiểu đúng giá trị ấy, và một khi giá đã chào thì ko bao giờ giảm, chiến lược cạnh tranh về giá không bao giờ giúp chúng ta tìm được những khách hàng thật sự chất lượng và trung thành. Cũng từ phương châm và bài học trên giúp mình nhận ra món Tài sản vô cùng quí giá mà một doanh nghiệp hay một Start up nên xác định ngay từ đầu : LƯỢNG KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH, TÁI TIÊU DÙNG ĐỀU DỊCH VỤ, SẢN PHẨM DO BẠN CUNG CẤP. Theo đuổi điều này nên 16 năm công ty mình doanh số hàng năm tăng trưởng đều 20-30% nhưng chỉ có hơn 20 tên khách hàng trong danh sách khách hàng nhưng hầu hết họ là tập đoàn kinh doanh theo hệ thống như HSBC, Sacombank, Shop n Go, các hãng thời trang,.. và cuối cùng là Trung tâm thể dục California Fitness. Chỉ cần 5-7 khách hàng nhưng hàng tháng họ đều mang về cho bạn lượng doanh thu đều, sản phẩm dịch vụ set up lặp đi lặp lại, chúng ta ko chỉ tiết kiệm bộ máy nhân lực và cả khả năng gia tăng lợi nhuận vì khi chi phí giảm chắc chắn lợi nhuậm sẽ tăng khi doanh thu ổn định. Cũng trong quá trình là đối tác các đối tượng trên mình học được từ họ bài học đã giúp mình có Tầm nhìn xây dựng các kinh doanh của mình rõ ràng hơn : Khi mình hỏi ngưòi chủ California mục tiêu của bạn là gì khi điều hành Cali VN, đó ko phải là khách hàng mà chính là thị phần những người ý thức về chăm sóc sức khỏe, cốt lõi nằm ở lượng membership khách hàng trung thành! Để một start up có giá trị được nhận đầu tư với giá khủng đó là việc bạn trả lời được Doanh nghiệp bạn đang sở hữu lượng khách hàng ra sao, lượng khách trung thành thế nào? Đó là tài sản là tiềm lưc tiềm năng phát triển. Do vậy nếu có phải xây dựng khối tài sản khổng lồ cho doanh nghiệp của bạn đó là Khách hàng trung thành. Nếu có phải tạo nên sự khác biêt hãy tạo nên sự cạnh tranh về chất lượng về giá trị bạn tạo cho khách hàng luôn gắn chặt với chúng ta. Hôm nay bạn khởi nghiệp hãy nghiêm túc trả lời 4 câu hỏi: - Doanh nghiệp bạn hướng đến phục vụ ai? - Làm thế nào bạn có thể phục vụ tốt nhất? - Đóng góp, giá trị bạn đưa đến khách hàng có phải là duy nhất không? - Dịch vụ bạn có cải tiến, tiến bộ mỗi ngày ko? Bài học tạo nên sự khác biệt giữa Microsoft và Apple , cùng khóa đào tạo lãnh đạo, 70% lãnh đạo cấp cao Microsoft khi đươc hỏi mục tiêu của họ là gì đó là làm sao tìm ra cách đánh bại Apple khi đó đang nổi lên và khiến doanh số M chao đảo, ngươc lại 100% lãnh đạo Apple khi đươkc hỏi mục tiêu của họ là làm sao các Giáo viên, sinh viên, người làm việc, sử dụng máy tính có thể tiện dụng hơn, bảo vệ sức khỏe họ hơn,... Con người ko trung thành với công ty hay sản phẩm họ trung thành với ai quan tâm họ cần gì! Hãy sẵn sàng phục vụ dựa trên sự chân thành ko cần quá phô trương bề ngoài, đàu tư kiến thức bản thân tạo nền tảng vững chắc trong tư vấn về dich vụ, sản phẩm! Từng khách hàng một chăm sóc thật kỹ, từ khách hàng thành ngưòi bạn thân bạn sẽ tạo nên lượng Raving Fan khổng lồ và bạn sẽ tự do với doanh nghiệp của mình! Chút chia sẻ cùng các bạn trong phong trào khởi nghiệp bùng nổ và bạn nào cũng nghĩ đến viẹc sẽ tạo nên chuỗi sẽ bán nước ngoài, sẽ bán quỹ đầu tư,... tầm nhìn lớn nhưng hành động nhỏ và chắc chắn! Trân Lê t4/2017