Việc sai sót, lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong quá trình công chứng. Vậy sửa sai giấy tờ công chứng như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây để có được câu trả lời. >>> Lưu ý: Những điều cần biết khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất để sang tên sổ đỏ? 1. Sửa lỗi kỹ thuật Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện một cách đơn giản và nhanh chóng theo quy trình sau đây, dựa trên căn cứ Luật Công chứng năm 2014: Cơ quan thực hiện: Việc sửa lỗi kỹ thuật phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện hợp đồng hoặc giao dịch này trước đó, theo khoản 2 Điều 50 Luật Công chứng 2014. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện công chứng đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể: - Phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng, thì hồ sơ công chứng do Văn phòng công chứng mới quản lý. - Phòng công chứng bị giải thể: Hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng công chứng khác hoặc một Văn phòng công chứng do Sở Tư pháp chỉ định. - Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì phải thỏa thuận với một Văn phòng công chứng khác về việc tiếp nhận hồ sơ công chứng. Trường hợp không thỏa thuận được hoặc Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên hợp danh chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết: - Sở Tư pháp sẽ chỉ định một Phòng công chứng hoặc một Văn phòng công chứng khác tiếp nhận hồ sơ công chứng. Giấy tờ cần chuẩn bị: Người yêu cầu sửa lỗi kỹ thuật phải mang theo bản chính của tất cả các hợp đồng đã được công chứng để công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật. Yêu cầu xuất trình giấy tờ: Khi đến thực hiện sửa lỗi, tổ chức hành nghề công chứng có thể yêu cầu người yêu cầu sửa lỗi kỹ thuật xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn để kiểm tra người yêu cầu là người tham gia trong giao dịch nêu tại hợp đồng. Nếu người yêu cầu không thể thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật mà người khác thay mặt, cần xuất trình giấy uỷ quyền/hợp đồng uỷ quyền (nếu có). Thời gian giải quyết: Thường việc sửa lỗi kỹ thuật sẽ được thực hiện ngay trong ngày làm việc đó. Công chứng viên sẽ đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân ở chỗ cần sửa và ghi chữ, dấu/con số đã được sửa vào bên lề kèm chữ ký của mình, đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Phí cần nộp: Thường thì việc sửa lỗi kỹ thuật không mất phí. >>> Hướng dẫn: Thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với trường hợp mua bán nhà đất thông qua việc ủy quyền? 2. Huỷ bỏ, bổ sung, sửa sai giấy tờ công chứng Ngoài việc sửa lỗi kỹ thuật trong việc đánh máy, in ấn, còn có một số trường hợp khi việc sửa chữa sai sót trong giấy tờ công chứng dẫn đến thay đổi nội dung của hợp đồng công chứng. Trong những trường hợp này, công chứng viên không thể thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật như thủ tục đã được trình bày ở trên, mà phải tiến hành việc sửa đổi, bổ sung, hoặc huỷ bỏ hợp đồng theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng năm 2014, như sau: Cơ quan thực hiện: Công chứng viên tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng hợp đồng đó. Trong trường hợp Văn phòng/Phòng công chứng đó đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể, thì công chứng viên của nơi đang lưu trữ hồ sơ sẽ thực hiện các công việc này. Giấy tờ cần chuẩn bị: Để được sửa đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ hợp đồng, người yêu cầu cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây: - Phiếu yêu cầu công chứng về việc sửa đổi, huỷ bỏ, bổ sung hợp đồng. - Giấy tờ cá nhân của người yêu cầu công chứng và các bên trong hợp đồng: Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu còn hạn sử dụng, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân... - Giấy tờ liên quan đến nội dung sửa đổi, huỷ bỏ, bổ sung: Tùy vào từng trường hợp cụ thể, người yêu cầu phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ, tài liệu để chứng minh cho yêu cầu của mình theo pháp luật. Ví dụ: Bổ sung thêm tài sản thế chấp trong hợp đồng thế chấp, cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số tiết kiệm hoặc giấy đăng ký xe... (giấy tờ liên quan đến tài sản được bổ sung). - Các bản chính hợp đồng cần sửa đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ để công chứng viên thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ. - Giấy/hợp đồng uỷ quyền (nếu có). Thời gian giải quyết: Theo Điều 43 Luật Công chứng, thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc. Nếu vụ việc phức tạp thì không quá 10 ngày làm việc. Tuy nhiên, thường thì hợp đồng sẽ được thực hiện ngay trong ngày làm việc. Chi phí phải nộp: Nếu việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng không làm tăng giá trị hợp đồng hoặc tài sản thì phí công chứng là 40.000 đồng; huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch là 25.000 đồng. Trong trường hợp bổ sung, sửa đổi làm tăng giá trị tài sản, phí công chứng sẽ tính theo giá trị tài sản theo tỷ lệ phần trăm được quy định trong quy định hiện hành. >>> Xem thêm: Muốn sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế thì thực hiện như thế nào? Gợi ý dịch vụ sổ đỏ nhanh chóng, uy tín, click để tìm hiểu! Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Sửa sai giấy tờ công chứng như thế nào?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin: MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669 Email: ccnguyenhue165@gmail.com