SEO Shopee là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây của các nhà bán hàng khi kinh doanh online trên Sàn TMĐT này. Shopee được xem là một trong những Sàn TMĐT đạt được số lượng truy cập của người dùng cao nhất hiện nay, vì vậy để thu hút khách hàng vào gian hàng của bạn thì SEO Shopee là một cách vô cùng hiệu quả. Nếu bạn chưa biết cách SEO Shopee thế nào cho hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết này của mình nhé. SEO Shopee là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản thế này SEO Shopee là phương thức giúp đẩy top thứ hạng các sản phẩm trên Shopee sau khi người dùng thực hiện tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến sản phẩm. Mình ví dụ các từ khóa có thể là: Laptop Laptop DELL Laptop giá rẻ Laptop gaming Laptop chơi game Laptop cho nữ Laptop cho dân văn phòng Từ khóa có thể chỉ đích sản phẩm hoặc kết hợp thêm đặc tính sản phẩm, giới tính người sử dụng,… Không phải ngẫu nhiên mà mình phỏng đoán ra các từ khóa ví dụ bên trên. Trong quá trình SEO Shopee các bạn cần phải: Nghiên cứu từ khóa đối thủ Nghiên cứu đặc tính sản phẩm Nghiên cứu tệp khách hàng Đặt bản thân vào vị trí của người mua Có như vậy bạn mới dễ tiếp cận gần hơn đến đối tượng khách hàng và giảm thiểu tỉ lệ cạnh tranh khá cao trên sàn TMĐT Shopee. Và tất nhiên khi các sản phẩm của bạn hiển thị càng trên top thì khả năng nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng càng nhiều. Kết hợp cùng các yếu tố như: hình ảnh sản phẩm, tiêu đề sản phẩm, mô tả sản phẩm, chương trình khuyến mãi,…chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng của bạn trong tương lai sẽ tăng cao. Tại sao cần SEO Shopee? Như mình cũng đã thông tin đến bạn ở phần đầu bài viết, Shopee hiện nay là một sàn TMĐT có tỉ lệ tăng trưởng vượt bậc so với các sàn khác tại Việt Nam. Chính vì vậy, hiểu và biết cách SEO Shopee sẽ giúp: Tỉ lệ hiển thị sản phẩm cao Cải thiện tỉ lệ hiển thị gian hàng Tăng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng Và tất nhiên doanh thu của shop bán cũng sẽ đạt như mong muốn SEO Shopee có giống SEO Google không? Nếu như hiểu theo cách cơ bản thì SEO Shopee đúng là có bản chất giống SEO Google. Nghĩa là bạn cũng phải thực hiện qua các bước tối ưu: tối ưu về tên, về mô tả, về chất lượng hình ảnh,… Tuy nhiên, SEO Shopee lại không phụ thuộc quá nhiều vào các thuật toán như SEO Google. Và đó lại là một điều may mắn dành cho những bản bước đầu tìm hiểu và muốn học thêm các kiến thức về SEO Shopee. Cách SEO shopee chuẩn nhất Như vậy bạn có thể thấy Seo Shopee đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng, thu hút thêm nhiều khách hàng truy cập vào gian hàng của bạn. Công thức để seo trên Shopee chính là: SEO Shopee = Tối ưu nội dung trang shop + Tối ưu nội dung trang sản phẩm + Tìm kiếm đánh giá tốt từ người dùng Vậy cách seo top shopee hiệu quả, bạn cần tập trung vào các nội dung như sau: 1. Nghiên cứu từ khóa Để seo shopee trước tiên bạn cần xác định từ khóa cho sản phẩm, cho cửa hàng của mình dựa trên sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Sau đó tìm kiếm từ khóa đó trên các công cụ đo lường của Google như keyword planner (mất phí), keyword surfer (miễn phí),… Khi sử dụng những công cụ này, bạn sẽ biết được từ khóa nào đang có lượt tìm kiếm cao để lựa chọn từ khóa seo trên gian hàng của mình, hơn thế nữa, công cụ sẽ gợi ý giúp bạn các từ khóa liên quan để bạn có thêm từ khóa sử dụng khi seo. 2. Tên gian hàng (tên shop) Tên Shop là một trong số các yếu tố tác động tới SEO trên Shopee, để tối ưu tên shop bạn nên sử dụng tên chính thức của cửa hàng hoặc thương hiệu. Trong tên shop nên có thêm các yếu tố như “official store” (cửa hàng chính thức), “shop online”,…để tăng thêm mức độ tin tưởng của khách hàng. Nếu tên cửa hàng không phải là một thương hiệu đã nổi tiếng và được nhiều người biết tới thì trong tên shop nên có tên sản phẩm hoặc loại hàng hóa mà bạn đang kinh doanh. Ví dụ: Túi đựng Laptop chính hãng, Bàn phím cơ giá rẻ,… 3. Giới thiệu shop Phần giới thiệu gian hàng, bạn cũng nên đưa rõ các thông tin về shop của mình đang bán sản phẩm gì, số điện thoại liên hệ, địa chỉ cửa hàng (nếu có),… Trong phần này bạn cũng nên đưa từ khóa chính – có lượt tìm kiếm cao vào để củng cố phần seo gian hàng Shopee. Ở một thế giới như Shopee có trăm người bán, hàng vạn người mua thì việc có cùng loại sản phẩm, thậm chí giống hệt nhau ở trong cùng ngành hàng là chuyện thường tình. Chắc chắn bạn và đối thủ đều dùng chung những từ khóa SEO là rất tự nhiên. Tuy nhiên nếu bạn muốn có nhiều traffic hơn đối thủ của mình thì bạn cần thiết phải thêm các từ khóa hot cũng như các đặc tính, đặc điểm hay công dụng sản phẩm một cách “hợp lý”. Tên sản phẩm = Từ khóa + đặc tính + đặc điểm + công dụng sản phẩm. 5. Mô tả sản phẩm Khi đăng sản phẩm, bạn cần mô tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết, về nguồn gốc, cách sử dụng, thông tin liên quan,…để khách hàng có thể tham khảo và tin tưởng hơn về sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Những gian hàng không có mô tả sản phẩm thường khiến người mua không yên tâm lựa chọn và cũng là một phần hạn chế SEO shopee. Lưu ý khi mô tả sản phẩm, bạn nên đưa từ khóa chính và từ khóa phụ vào xuyên suốt phần mô tả, đây là cách seo trên shopee hiệu quả, giúp đưa sản phẩm lên top tìm kiếm của Shopee. 6. Hình ảnh đăng trên Shopee Hình ảnh để sử dụng đăng trên Shopee có rất nhiều: Ảnh đại diện shop Ảnh bìa Ảnh mô tả sản phẩm Ảnh giới thiệu gian hàng Cách seo trên shopee với những hình ảnh này chính là bạn cần đăng đúng kích thước ảnh chuẩn theo yêu cầu của Shopee, đăng đầy đủ các ảnh cần đăng không để trống, hay bỏ sót bất cứ phần ảnh nào. Hình ảnh là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định có click vào xem sản phẩm, gian hàng của bạn hay không. Thêm vào đó, ảnh cũng cần được lựa chọn kỹ lượng: ảnh phải đẹp, có logo, có khung, có một số thông tin sản phẩm. Chú ý: Hình ảnh phải được tối ưu tiêu đề, subject, rating, tags, comments … 7. Video đăng trên Shopee Để khách hàng có trải nghiệm tốt về sản phẩm cũng như tạo cảm xúc cho khách hàng khi mua hàng. Ngoài việc đăng hình ảnh thì việc đăng những video về sản phẩm, review … là điều các bạn nên làm (nếu như không muốn nói là bắt buộc) Video sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí sau: Thời lượng: 10 – 60 giây Định dạng video: chỉ sử dụng định dạng MP4 Kích thước: tối đa 30MB Độ phân giải: không vượt quá 1280 x 1280 pixels Chú ý: video phải có âm nhạc sôi động … 8. Hashtag Hashtag này cần được thêm trong phần mô tả sản phẩm, những hashtag này sẽ là từ khóa chính, từ khóa liên quan tới sản phẩm của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh túi đựng laptop thì cách để bạn thêm Hashtag chính là: #tuidunglaptop #tuilaptop #tuichongsoclaptop #tuidunglaptopchinhhang,…. Hoặc bạn có thể ứng dụng theo công thức này: #từ_khóa_sản_phẩm #đặc_tính #khuyễn-mãi #ưu_điểm #thương_hiệu (Những gì khách hàng của bạn có thể tìm kiếm thì bạn có thể đặt được nhé) 8. Thu hút đánh giá của khách hàng Đánh giá sau khi mua hàng của khách là yếu tố rất quan trọng để những người mua tiếp theo dựa vào đó để quyết định có nên mua sản phẩm tại gian hàng này hay không. Vì vậy, việc bạn cần làm là kêu gọi người đã mua hàng đánh giá 5 sao cho gian hàng của bạn. Hãy nhắn tin trực tiếp cho người mua và hỏi thăm họ xem sử dụng sản phẩm có tốt không có ưng không và nhờ họ đnahs giá giúp. Hoặc bạn có thể viết một bức thư nhỏ để cảm ơn khách đã mua hàng và trong đó đề cập tới việc đánh giá 5 sao sẽ được ưu đãi hoặc nhận mã giảm giá cho lần mua tiếp theo. Có rất nhiều cách thức để bạn thu hút người mua đánh giá cho bạn, đánh giá trên Shopee mang sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của những khách hàng sau, vì vậy, đừng bỏ qua cách hàng nhé. Hơn thế nữa, đánh giá shop càng cao thì khả năng seo từ khóa Shopee càng được củng cố. Tổng kết Tóm tắt lại, quan trọng nhất cái cách tối tiêu đề để seo sản phẩm shopee, anh chị em nào mà trước đây ít chú tâm vào nó thì bây giờ bỏ thêm thời gian cho nó. Mình cũng vậy sau một thời gian thả tự nhiên dần dần sẽ phải cố gắng tối ưu lại, chứ biết cách mà không chỉnh sửa thì cũng bằng không làm. Đương nhiên khi chúng ta tối ưu tiêu đề để SEO tốt, từ đó nhiều người xem và mua sản phẩm của bạn nhiều hơn. Chúc các bạn thành công! Xem chi tiết tại: https://hoanggh.com/seo-shopee/