Các thông tin trong bài được chúng tôi tổng hợp từ Bí kíp của nhiều dòng họ của nhiều anh tham gia trong Group. Vì nhiều lý do, chúng tôi không thể chỉ đích danh các anh ấy. Bài viết có thể có một số thông tin gây sốc nhất định, đề nghị quý vị cân nhắc và giữ bình tĩnh để hiểu theo cách khách quan nhất có thể. Các kỹ thuật được liệt kê dưới đây vốn được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp và có bảo hiểm, chúng tôi không chịu trách nhiệm nếu có ai thực hiện theo mà gặp tai nạn! Giống ở tình trạng nhiều định kiến: Có vô vàn nhiều định kiến về yêu cũng như về sales, tôi chỉ xin nêu một cái, đó là việc mặc định là người mua mua hàng là để “làm phúc” cho người bán, cái kiểu “Nói thật cô mua cho mày là vì thương mày mưa nắng vất vả nhiệt tình qua lại chứ hàng này cô bán chả được, mà bán được thì lãi cũng chả đáng là bao so với hàng khác của tao!”. Người mua kiêu vì họ biết thế của họ và cũng biết sự lo lắng của sales, chứ đúng ra mua mà không có lợi không phải win –win giữa hai bên thì họ mua làm gì? Trong tán tỉnh, chàng nào về sau cũng tự hào, vỗ ngực kể như đúng rồi là “Anh không biết, em tán con mụ nhà em vất lắm! Nào là tặng hoa, nào là chở đi đón về, nào là đến chơi cờ với cụ bô, sâu kim cho bà ngoại, dạy cu em nó học Toán, rồi khen thơ của cụ bô bốc giời mà thơ của cụ sao lắm thế, em cứ vừa nghe vừa cấu tay cho nó tỉnh ngủ đại ca ạ!”. Hầu như ít chàng nào biết có một nghiên cứu tâm lý chỉ ra, có tới hơn 90% các trường hợp các nàng thích đối phương trước khi “nhà giai” mở lời tán tỉnh. Cũng dễ hiểu thôi, vì có thích thì nàng mới tạo điều kiện cho phép mời đi uống nước, xem phim, chứ không lẽ không thích mà cứ chấp nhận quà tặng rồi đi chơi cùng như thế à??? Giống từ đối tượng cũng bao gồm người bán, người mua và thứ trao đổi ở giữa. Thứ để bán là một thứ vô hình vô dạng nhưng ông nào cũng như thể coi chỉ có người mua duy nhất là người mà mình đang tán. Và có lẽ phải vậy thì mới ăn thua, vì nó vô hình nên chỉ có qua lời nói, hành vi và biểu hiện thái độ hàng ngày và đều đặn trong thời gian dài mới minh chứng được là “hàng có chất lượng” hay không. Giống ở sự im lặng khi đồng ý: Những bạn mới làm sales thường có cái lỗi căn bản là cứ nói cho tới khi nào khách phải cất tiếng đồng ý mới thôi, vì họ nghĩ như vậy thì mới đúng là bán hàng. Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học trong bộ môn tán tỉnh cho thấy, nàng và người mua rất giống nhau ở chỗ khi đồng ý thì cứ im im chả nói năng gì. Cậu chàng nào cất tiếng tỏ tình xong mà cứ nghệt mặt ra chờ câu trả lời chính xác và minh bạch thì nhiều khả năng là sau đó tức tối đứng dậy đòi “trả dép bố về!”. Điều cần phải làm là…xem tiếp phần dưới đây! Giống ở việc có hành động tiếp theo: bán hàng là một chuỗi các hành động chứ không phải là một vài động tác đơn lẻ. Và sự liên tiếp là cái mà người bán phải nắm rất rõ, để tránh việc tạo khoảng “hụt” hoặc trống trong không gian giao tiếp. Bởi khi có khoảng trống thì người mua sẽ nắm ngay lấy cơ hội để mà lùi lại và từ chối mua hàng. Tán gái, theo chúng tôi khảo sát qua kinh nghiệm nhiều chuyên gia đương đại như các anh Ly Truong Chien anh Lâm Minh Chánh hay anh Tran Bang Viet …thì là một việc liên tục, tức là sau khi tỏ tình xong, đối tượng cứ im im không nói gì thì phải có hành động tiếp theo ngay. Chúng tôi có hỏi các anh nên làm gì cụ thể tiếp theo thì các anh ấy lảng rồi cuối cùng bị truy hỏi thì phát cáu lên mà gắt “Ơ hay, làm gì thì làm chứ, miễn đừng có để hôm sau lên báo là được!”. Chúc cả nhà kỳ nghỉ lễ vui vẻ! Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt
Phần 2 - SALES VÀ TÁN GÁI Link Phần 1: https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1946620918890280/ Nếu search trên mạng các khóa học online hoặc các DVD dạy kỹ năng thì số lượng các khóa dạy về kỹ năng tán tỉnh là nhiều nhất so với các kỹ năng khác. Một phần do ngày nay con người ngày càng xa nhau về tâm lý do họ đắm mình trong không gian internet là chủ yếu. Phần nữa là đây là kỹ năng không dễ làm chủ vì nó khá phức tạp, chúng ta tiếp tục nghiên cứu ở đây. Giống từ sự gửi thông tin gián tiếp: Trong quá trình cưa cẩm, khi đã tương đối đồng thuận, có thêm giao tiếp mở rộng, tức là tới thăm nhà hoặc đi chơi với những người bạn thân của cả hai bên thì “nhà gái” hay gửi tín hiệu tới “nhà giai”. Khổ cái là giống như trong bán hàng, sales vô tâm là hay không nhận ra các dấu hiệu này, và thế là các anh chịu không thể hiểu nổi tại sao các nàng không bảo là thích mình mà lại cứ nói “Con bạn em nó khoái cái tính ngang ngang của anh!” hoặc “Sao bố em nói chuyện với anh lâu thế nhỉ?”. Giống từ sự đưa và xử lý phản đối: có một dạng tâm lý rất phổ biến của các cô, là luôn thăm dò và thách thức chàng vì sợ họ càng máu lửa khi tán tỉnh thì càng chóng chán khi đạt được mục tiêu. Vậy là các lý do đưa ra vô cùng nhiều và ngày càng nghiêm trọng và phức tạp. Nào là “Em chưa nghĩ tới việc yêu”, “Em theo chủ nghĩa độc thân!”, “Em có bạn giai rồi!”, thậm chí “Em đang có dấu hiệu bị bệnh nặng, không rõ có sao không!”…Chả phải nói, cái đó sales gặp suốt, nhất là khi người mua là đại lý lớn, biết được tầm quan trọng của mình trên địa bàn. Họ sẽ tha hồ tung ra các phản đối từ nhẹ nhàng tới nặng nề, từ lo ngại, thắc mắc tới than phiền, trách cứ rồi thậm chí là cả tức tối, thù địch. Phải vượt qua những rào cản đó thì người mua mới chấp nhận người bán và trở thành đối tác lâu năm được. và thế là các chàng và sales tha hồ mà thể hiện bằng hành động chứ không phải qua lời nói rằng mình là người tử tế, chung tình và thật sự thật lòng với nàng! Giống ở đoạn “em bảo anh đi đi sao anh không đứng lại?”: Vì quen gửi tín hiệu theo kiểu gián tiếp nên đôi khi tư duy thẳng đuồn đuột của các anh không sao theo kịp suy nghĩ dạng ma trận kép bậc hai của các cô. Đoạn này không phải nói nhiều nữa, mà tôi chỉ xin trích một câu tôi thấy đại diện rõ ràng nhất cho suy nghĩ của phụ nữ “Em biết em có lỗi rồi, anh xin lỗi em đi!”. Giống ở đối tượng xung quanh: Trong bán hàng bực nhất là mình với khách sắp chốt rồi thì có một vị vô cùng vô duyên xuất hiện, đệm vào “À bọn này tôi biết, toàn hàng đểu, bà mua làm qué gì?” Rồi là “Hàng nhìn ngon nhưng có bán được đâu, trước em kinh donah rồi nhưng sau toàn hàng tồn nên phải trả lại đấy bác!”. Đối tượng thứ 3 này chả liên quan gì tới quyền lợi của người mua nhưng cứ hễ mở miệng là đem lại ác mộng cho người bán vì nó làm cuộc bán hàng của họ thất bại không cứu được. Hồi còn sinh viên mấy anh đại ca kể với tôi là tán em nào ở ký túc xá thì phải chăm sóc cả 12 em còn lại ngủ cùng phòng. Ngày 8/3, 14/2 mà mang hoa tặng thiếu một vị trong số đó thôi là thể nào cũng tạo ra một kẻ thù dấu mặt vì lúc đó sẽ nhận đủ lời nhận xét tiêu cực. Mà lúc chuẩn bị quyết định thì lời nói của bạn bè quan trọng lắm, đằng này họ còn nhiệt tình chỉ ra là thằng đó mắt một mí, rồi đuôi mắt nó dài, rồi nó hút thuốc thả khói vòng tròn là trác tang lắm,…1001 lý do hợp lý để ra quyết định là “thôi, next!”. Giống ở hình dung bên ngoài:Sales giỏi rất giống một chàng Sở Khanh hay Don Juan thượng hạng. Dù có đẹp giai hay tài giỏi tới đâu, họ cũng cố gắng không tập trung vào bên ngoài, vì nếu làm vậy không khác gì báo động các cô “này, tôi bắt đầu tán nhá! Đề phòng!”. Họ có vẻ giản dị nhẹ nhàng và không theo công thức. Quan trọng là “Nhất cự ly, nhì cường độ!”. Cứ lại gần đã, để đối tượng hạ màn chắn bảo vệ xuống đã, lúc ấy ra đòn mới khó chống đỡ! Thêm nữa tán tỉnh là phải theo kiểu tâm lý của đối tượng. Tán gái là phải “đổ đường vào tai (cơ quan tiếp nhận thông tin chính)” của đương sự, tức là ngồi gần bên cạnh và kể chuyện chứ không phải ngồi đối diện để trao đổi quan điểm như …tổ hưu! Tóm lại, có người yêu là thể hiện bạn đã bước chân vào nghề sales vì đã chốt được tối thiểu 1 khách hàng! Vậy hãy mạnh dạn lên mà đi gặp khách và đừng có nói là tôi chưa biết bán hàng nhé! Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt