Nói sách vở là phải biết lắng nghe tiếp thu phê bình, còn nôm na dân gọi biết nghe chửi. Đối với chúng tôi, thế hệ những học sinh giỏi, “cháu ngoan” chỉ biết nhận giấy khen, đây thực sự là một môn khó nhằn! Cấp trên “chửi” Tôi có may mắn là gặp toàn xếp hiền. Nhưng ko có nghĩa là không “chửi”. Lúc đó, tôi rất sợ mỗi lần gặp, a Bình lại bảo: “bọn em thiếu business sense”. Chắc vậy thật. Từ bé tôi đã sợ những gì liên quan đến tiền nong, buôn bán. Sau này ko thấy bị “chửi” nữa, có lẽ cũng không phải vì mình mới mọc thêm business sense, mà chắc là các đồng đội đã bổ khuyết. Vả lại “business sense” hóa ra không chỉ là chuyện tiền nong, Đồng nghiệp “chửi” Trong một cuộc họp, Đình Anh phát biểu: quân của anh Nam ảo tưởng, tổ chức lộn xộn, ăn tàn phá hại. Điếng người. Nhưng nghĩ kỹ có nhiều cái đúng. Ảo tưởng đúng, lộn xộn có, ăn tàn thì lỗ, phải sửa, nhưng phá hại thì hơi quá, năm đó FPT làm ăn đen, đâu phải do Fsoft:-( Khách hàng “chửi” Vô số. ĐatPP còn xếp các bác này vào một loại gọi là “thích khách”: “là khách hàng đến chửi bới xỉ vả (thường do dự án làm thối)”. Nhưng ko phải lúc nào cũng tại dự án: có lần, khách hàng bự dẫn tôi ra ăn ở quán Phố Biển, rồi bảo: Nam, tao ước gì các lập trình viên của mày nói tiếng Anh được như mấy em bưng bê ở đây:-( Nhân viên “chửi” “Kém”, “ăn tiền”, “bóc lột”, “ngụy quân tử”…thôi thì không thiếu từ nào. Nhưng cay mũi là câu chuyện xử lý một vụ vi phạm bảo mật thông tin. Nhân sự gửi dự thảo quyết định kỷ luật dài, từ nhân viên đến các cấp lãnh đạo của FPT Japan. Bỗng nhận được mail của nhân viên: “Em thấy nếu về nội bộ, kỷ luật thế chưa ổn, lãnh đạo cao nhất cũng nên tự nhận một hình thức kỷ luật”. Hồi đó chưa có mạng xã hội, chúng tôi lập hẳn ra một website cho nhân viên (được phép dấu tên) ném đá lãnh đạo, đặt tên là Chợ Dưa. Tóm lại sếp ở Fsoft rất ít khi được khen. Ở nhiều công ty khác, sếp đến công ty thì được nhân viên khen (trực tiếp thôi nhé, gián tiếp thì khác nhiều), về nhà vợ con khen vì tiền thì kiếm được mà lại có thời gian đưa vợ con đi chơi, bạn bè khen vì đôi khi họ nhờ vả được, sếp của sếp khen vì chú biết mua quà cho anh hợp với ý anh.... Ở Fsoft thì sếp là người nghe chửi nhiều nhất. Khách hàng chửi vì phải đứng mũi chịu sào, nhân viên ca thán vì không đáp ứng nhu cầu của họ, sếp của sếp chửi vì để khách hàng chửi, vì không đạt doanh số, về nhà vợ con chửi vì chẳng khi thấy mặt mũi ở nhà suốt ngày công việc với công việc, bạn bè kêu ca mang tiếng làm sếp ở FPT mà chẳng nhờ vả được cái gì, nhờ xin việc hộ thì nó chỉ làm mỗi một việc là gửi hộ hồ sơ lên phòng tuyển dụng. Còn lại ra sao thì tự mà thi mà tuyển. Vì vậy một tiêu chí để lên làm lãnh đạo của Fsoft là phải biết lắng nghe khi thiên hạ chửi mình, và phân biệt được câu chửi nào mang tính chất xây dựng, câu chửi nào mang tính chất phá hoại.