Một trong những hình thức giúp phát triển kinh tế quốc gia nhanh nhất đó là tập kết vào khẩn hoang du lịch nước nhà. Và để nhiều du khách nước ngoài có thể đến Việt Nam nhiều hơn nữa, điều quan trọng là “mở cửa” cũng chính là chính sách thị thực cần thông thoáng, dễ dàng hơn. Ở nhiều nhà nước khác trên thế giới, vấn đề xin thị thực đã làm cản ngăn du khách nước ngoài đến tham quan. Mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa kiến nghị mở rộng thêm diện miễn visa đối với khách du lịch đến từ Úc, New Zealand, Canada, Ấn Độ, Áo, Hà Lan, Bỉ… đây là những nước có lượng khách đến Việt Nam tăng nhanh, thời kì lưu trú dài. Thống kê sơ bộ cũng cho thấy, lượng khách ở những thị trường này có mức chi tiêu khá cao trong thời gian tạm trú. Rộng cửa với khách hàng tiềm năng Miễn visa sẽ là cơ sở để thu hút khách ở nhiều thị trường quốc tế khác nhau Ông trần gian Dũng, Phó giám đốc điều hành Công ty Fiditour cho rằng: “Úc và New Zealand là những thị trường tiềm năng mang lại nguồn thu đáng kể cho các công ty du lịch tại Việt Nam. Trong khi đó, Canada nằm trong Top 15 thị trường du khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Riêng Ấn Độ, với quy mô dân số lớn, nước này sẽ trở nên thị trường nguồn quan yếu với Việt Nam”, ông Dũng nhận định. Việc mở rộng thị trường miễn visa du lịch được đánh giá là điều quan yếu và sẽ đem lại hiệu quả cao. “Nếu như việc miễn thị thực du lịch với các nước này được thực hành, chính sách visa thông thoáng sẽ xúc tiến phát triển du lịch, không chỉ giúp tổng thu từ ngành này tăng cao, mà còn làm tăng giá trị xuất khẩu tại chỗ”, ông thiên hạ Dũng nhận định thêm. tổng giám đốc Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), ông Tony Tyler, cho rằng, mỗi một du khách quyết định chọn đi các nước láng giềng do khó xin thị thực ở Việt Nam đồng nghĩa với việc Việt Nam mất một cơ hội kinh doanh. Như vậy, việc Việt Nam nới lỏng các đề nghị thị thực sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Sở Du lịch TP.HCM mới đây cũng tiếp tục kiến nghị Chính phủ tăng thời kì miễn thị thực từ 15 ngày lên 21 hoặc 30 ngày cho du khách đến từ 12 nước đang được miễn thị thực. Càng kéo dài thời gian tạm trú của khách càng giúp du lịch TP nói riêng cũng như toàn ngành nói chung càng thu được nhiều ngoại tệ tại chỗ. Sở này cũng cho rằng việc miễn thị thực cho du khách từ 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha trong 2 năm qua đã có tác động tốt đến thị trường, giúp lượng khách tăng 14%/năm. nên, cơ quan này yêu cầu tăng thời kì thử nghiệm miễn thị thực lên 5 năm thay vì xét theo từng năm như bây chừ hoặc cho phép miễn dài hạn để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, chủ động xây dựng sản phẩm, có đủ điều kiện, thời kì cho các hoạt động truyền bá. giao hội phát triển “sản phẩm” du lịch đêm Trong năm 2017, du lịch TP.HCM tập kết khai thác nhiều sản phẩm tiềm năng về đường thủy, như tuyến buýt đường sông từ quận 1 đi quận Thủ Đức, mở tuyến giao thông thủy từ trọng điểm thành thị đi huyện Cần Giờ, TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu… Tuy nhiên, theo ông Trần Hùng Việt, tổng giám đốc Saigontourist, những sản phẩm du lịch ngày nay của thành phố chưa đủ hấp dẫn và chưa đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. phần đông sản phẩm du lịch cốt tử có thời gian phục vụ từ 5-18 giờ. Ông Võ hào kiệt, phó giám đốc điều hành Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn ( Saigontourist), cho biết du khách đánh giá sản phẩm du lịch về đêm bây giờ của TP còn nhiều hạn chế, đơn điệu. cho nên, cần tạo ra các điểm vui chơi sôi động, tạo ấn tượng cho du khách về một “TP không ngủ”. Ông Tài cho rằng TP cần tạo thêm nhiều sự kiện, dịch vụ vui chơi tiêu khiển, thời trang, ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, lễ hội ánh sáng, mua sắm quy mô và tổ chức ít nhất 1 tháng một sự kiện. Việc này cần tổ chức định kỳ, thông tin sớm đến với du khách. Theo khảo sát của ngành du lịch TP.HCM, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Các nước du lịch phát triển thường hội tụ đầu tư phát triển du lịch khung giờ đêm. hội tụ tốt sản phẩm khung giờ này, có đột phá về cơ cấu chính sách cũng như tạo cơ chế tốt, sẽ vấn nhiều đầu tư. Khách du lịch là những người hưởng lợi và quốc gia sẽ có thêm nguồn thu đáng kể. Trong năm 2017, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh quyết tâm lôi cuốn được khoảng bảy triệu lượt khách du lịch quốc tế, 55 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng doanh thu du lịch đạt 116 nghìn tỷ đồng. Về lâu dài, phấn đấu đến năm 2020, ngành du lịch phải chiếm tỷ trọng từ 11% trở lên trong cơ cấu GRDP của thành thị với chất lượng dịch vụ ngang tầm khu vực Đông – Nam Á; tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế bình quân 8 đến 9%/năm, khách du lịch trong nước bình quân 6 đến 7%/năm; thu nhập du lịch bình quân tăng 15 đến 16%/năm; doanh thu du lịch đạt 170 nghìn tỷ đồng… Chủ tịch UBND tỉnh thành Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn tầng lớp chứ không phải riêng của ngành du lịch hay của một cơ quan nào. Trước mắt, trong tháng 9-2017, ngành du lịch phải hoàn thành đề án về chiến lược phát triển, trình UBND thành phố. Trong đề án này cần chỉ rõ phương hướng đầu tư xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, thương hiệu của thành phố gắn với thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chủ lực, mũi nhọn phục vụ phát triển du lịch. Du học Địa Cầu: http://duhocglobe.com/ ✆ HOTLINE: 090 669 5439 091 999 8518 ☏ TEL: (028) 3840 9999 3840 9986 ✉ Email: hcm@duhocglobe.com