Dịch vụ "ứng tiền" mà một số nhà mạng triển khai có khả năng cung cấp sự tiện ích cho những khách hàng gặp tình trạng hết tiền trong tài khoản, giúp họ có thể ngay lập tức thực hiện cuộc gọi điện thoại hay gửi tin tin nhắn. Tuy nhiên, mức phí áp dụng cho dịch vụ này hiện đang ở mức khá cao. Từ đó, câu hỏi đặt ra là liệu dịch vụ "ứng tiền" của nhà mạng có thể coi là hình thức cho vay nặng lãi hay không? Hãy đọc bài viết sau để có câu trả lời >>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết thủ tục công chứng hợp đồng giao dịch được soạn sẵn. 1. Dịch vụ ứng tiền từ nhà mạng như thế nào? Đây là loại dịch vụ để khách hàng sử dụng mạng viễn thông được phép ứng trước một khoản tiền khi tài khoản hết tiền, không sử dụng được các dịch vụ của nhà mạng. Cụ thể, nhà mạng sẽ cho người sử dụng dịch vụ viễn thông nạp tiền trước vào tài khoản điện thoại để sử dụng dịch vụ và sẽ được thanh toán vào lần nạp tiền điện thoại tiếp theo. Trong đó, mức phí dịch vụ đang áp dụng của các nhà mạng khi cho khách hàng ứng tiền như sau: Với nhà mạng Viettel, nếu như khách hàng soạn tin theo cú pháp và được ứng 100.000 đồng vào tài khoản, mức phí dịch vụ sẽ là 12.000 đồng. Số tiền ứng trước và phí dịch vụ sẽ được lập tức trừ từ tài khoản của khách hàng, khi khách hàng nạp tiền. Tương tự, với nhà mạng Mobifone, mức ứng tiền thông thường là 20.000 đồng; nhưng nếu thuê bao đáp ứng thêm một số điều kiện khác của nhà mạng, mức ứng có thể lên tới 200.000 đồng. Mức phí dịch vụ cũng lên đến 10 - 30%... Vinaphone cũng duy trì mức phí từ 10 - 30% đối với các giao dịch ứng tiền từ nhà mạng này. Mức ứng tối thiểu từ 5.000 đồng và tối đa là 50.000 đồng. Việc ứng trước và thông báo mức tiền phí dịch vụ thường được thực hiện thông qua tin nhắn gửi đến khách hàng hoặc cấu trúc nhắn tin khách hàng gửi đến nhà mạng. Nhìn chung, dịch vụ ứng tiền đem lại nhiều thuận tiện cho khách hàng, nhất là khi cần giải quyết nhu cầu gọi điện, nhắn tin... trong những tình huống cấp thiết. Thế nhưng, mức phí dịch vụ mà các nhà mạng này duy trì vẫn được cho là “quá chát”. 2. Liệu dịch vụ ứng tiền của nhà mạng có phải cho vay nặng lãi hay không? Dịch vụ ứng tiền của nhà mạng phát sinh trên cơ sở lợi ích tăng thêm của khoản ứng trước của nhà mạng. Và nhiều khách hàng đang thắc mắc, liệu dịch vụ ứng tiền của nhà mạng có phải cho vay nặng lãi không? >>> Xem thêm: Đơn đề nghị đổi sổ đỏ sang sổ hồng như thế nào? Gợi ý dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh chóng, uy tín, click để tìm hiểu! Nếu xét về các khía cạnh của hợp đồng vay tài sản thì dịch vụ ứng tiền này không phải một dạng của hợp đồng vay tài sản. Bởi Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay tài sản như sau: "Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định." Đồng thời, Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất trong hợp đồng vay như sau: "Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác..." Như vậy, có thể thấy, việc ứng tiền đúng là sự thoả thuận của các bên nhưng không phải bên cho vay giao tài sản của mình cho bên vay bởi nhà mạng không cho vay tiền để khách hàng sử dụng mà khách hàng chỉ được sử dụng dịch vụ của nhà mạng: Gọi điện, nhắn tin... Đồng thời, khi đến hạn, khách hàng cũng không phải trả lại dịch vụ mà nhà mạng đã cung cấp mà thay vào đó là nộp tiền vào tài khoản sim và khi đó, nhà mạng sẽ khấu trừ mức chi phí sử dụng đã ứng trước đó cùng với tiền "lãi" theo thoả thuận. Có thể thấy, đây là một dạng của hợp đồng dịch vụ nên dù nhà mạng có mức thu phí dịch vụ ứng tiền đến 30% cũng không phải cho vay nặng lãi theo quy định về lãi suất của Bộ luật Dân sự 2015. >>> Xem ngay: Khicông chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần lưu ý những gì? Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Liệu dịch vụ ứng tiền của nhà mạng có phải là “cho vay nặng lãi” không? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin: MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669 Email: ccnguyenhue165@gmail.com