Làm SEO ngành dược - bạn cần phải biết những điều sau!

Thảo luận trong 'Công nghệ số' bắt đầu bởi thunguyen0103, 5/1/21.

  1. thunguyen0103

    thunguyen0103 Thành viên

    Khi Google liên tục cập nhật những thuật toán và quy chuẩn về nội dung liên quan những năm gần đây, làm rất nhiều nội dung về y dược tụt dốc không phanh về thứ hạng trên trang tìm kiếm. Vậy, tại thời điểm hiện nay, doanh nghiệp viết content chuẩn SEO cho ngành dược cần lưu ý gì để phòng tránh việc trên.
    Hãy cùng tìm hiểu 8 lưu ý quan trọng sau đây khi làm content SEO ngành dược nhé.

    1. Tuyệt đối chính xác về nội dung
    SEOer đã đóng góp 1 phần không nhỏ để Google được hoàn thiện như ngày nay nhờ việc liên tục tối ưu website, xây dựng nội dung hữu ích cho người dùng để cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm.

    Tuy nhiên, mặt trái của việc làm SEO trước đây là thông tin họ viết trong bài rất thiếu tính xác thực về chuyên môn. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi nội dung trong bài viết có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tài chính của người đọc nếu họ làm theo.

    Bạn có thể hình dùng rằng những thông tin y khoa mà cần cả chục năm học tập và làm việc để có thể viết được chính xác nay lại được viết bởi những SEOer trái ngành, hay thậm chí những freelancer chưa học xong đại học?

    Dù chỉ là câu chữ nhưng trong lúc nguy bệnh nếu ai đó làm theo một thông tin sai lệch thì chẳng phải điều đó vô cùng nguy hiểm sao. Chẳng khác nào bạn đang giúp 1 tay “giết người” cả.

    Nhận thấy mặt trái của việc này, Google đã liên tục đưa ra những quy chuẩn về nội dung, website (E-A-T), update thuật toán (Google Medic – tháng 8.2018) để có thể loại bỏ hoàn toàn những content không được kiểm chứng về chuyên môn, chỉ để lại những trang uy tín (thường là các bài báo chí) và có bài viết được chứng thực bởi các chuyên gia trong ngành.

    Vậy nên, đối với content ngành dược, nội dung của bạn cần tuyệt đối chính xác với thông tin được đưa ra. Việc này không chỉ sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trong Google, mà còn giúp những người đang thật sự có nhu cầu không bị chỉ dẫn sai lệch và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chính họ.

    Để đảm bảo được tính chính xác trong bài viết, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
    • 1. Nội dung luôn phải được tham vấn hoặc tự viết bởi các chuyên gia.
    • 2. Nếu thuê dịch vụ seo bên ngoài, hãy đảm bảo đội ngũ content của họ được training kỹ càng về sản phẩm y dược của mình.Thật khó để có làm nội dung hữu ích với người đọc nếu người viết không hiểu tí gì hoặc rất mơ hồ về sản phẩm của doanh nghiệp.
    • 3. Nội dung luôn luôn cần được duyệt cuối cùng bởi doanh nghiệp.
    Sự sát sao của doanh nghiệp là rất cần thiết trong hoạt động làm content SEO. Việc check và duyệt nội dung sẽ loại bỏ những sai sót không đáng có về sản phẩm dịch vụ.

    Chỉ khi đảm bảo được 1 quy trình nghiêm ngặt như vậy, bài viết của bạn mới đảm bảo được các tính chính xác về nội dung và có giá trị cho người đọc.

    2. Có thông tin người tham vấn chuyên môn trong bài viết
    Theo quy chuẩn E-A-T của Google, 1 bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của website dựa trên 3 yếu tố Expertise (Chuyên gia), Authority (Tính thẩm quyền), Trustworthiness (Sự tin cậy), nội dung trong bài viết được đánh giá là uy tín và chất lượng khi bài viết được viết bởi những chuyên gia hoặc các tổ chức được công nhận trong ngành.

    “High E-A-T medical advice should be written or produced by people or organizations with appropriate medical expertise or accreditation.” – Google’s E-A-T guideline

    Vậy làm sao để Google biết được việc này?

    Bằng cách để lại các thông tin về người tham vấn chuyên môn, hoặc tác giả (là chuyên gia) trong bài viết.

    Bạn có thể xem các ví dụ sau để hiểu hơn: Các bài viết của Vinmec đa số được viết bởi chính các bác sĩ đang hoạt động trong ngành, vậy nên thông tin trong bài luôn đảm bảo được tính chính xác và chuyên môn ở mức cao nhất. Khi biên tập, thông tin bác sĩ luôn được đính kèm ngay ở đầu bài viết để tăng độ uy tín cho nội dung.

    3. Lồng ghép thông tin về sản phẩm trong bài viết
    Mục tiêu cao nhất của các hoạt động Marketing vẫn là bán hàng, đưa sản phẩm tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

    Vậy nên nếu trong nội dung của doanh nghiệp, bạn đang chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin cho người đọc thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội tiếp cận họ.

    Ví dụ khi viết bài trả lời cho truy vấn “cách trị mụn ẩn”, 1 doanh nghiệp về các sản phẩm trị mụn hoàn toàn có thể lồng ghép sản phẩm của mình ngay trong phần giải pháp bên cạnh các cách điều trị tự nhiên khác.

    Một số hình thức doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình vào trong bài 1 cách tự nhiên có thể kể đến như:
    • Trong nội dung
    • Trong hình ảnh minh họa
    • VD, dẫn chứng chứng minh
    • Các đường link dẫn đến trang sản phẩm liên quan
    Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thêm các CTA hợp lý trong bài viết.

    Lưu ý: Tuy việc lồng ghép sản phẩm trong bài là cần thiết nhưng việc này cần sử dụng với một tần suất vừa đủ (1, 2 lần trong bài). Điều quan trọng nhất trong mỗi nội dung vẫn là phải giải quyết được các thắc mắc của người đọc.

    Hơn nữa, các dạng banner quảng cáo, điều hướng trên trang cũng cần phải được sử dụng hợp lý để không làm gián đoạn trải nghiệm đọc của người dùng.

    Google cũng đã nói rất rõ về vấn đề này: Điểm đánh giá chất lượng thấp sẽ được cho các trang có quảng cáo, nội dung phụ trợ hoặc các tính năng gây gián đoạn, mất tập trung đối với người dùng

    (“The Low rating should be used if the page has Ads, SC (Supplement content), or other features that interrupt or distract from using MC (Main content) – Google’s E-A-T Guidelines”)

    Việc sử dụng quá đà các yếu tố bán hàng, sản phẩm trên một nội dung thông tin sẽ bị đánh giá là thiếu uy tín và tính chuyên gia trong mắt cả người đọc lẫn Google.

    4. Tiêu đề không phóng đại, gây shock
    Dù rằng “giật tít” là một trong những phương pháp giúp tăng tỉ lệ click vào bài viết, nhưng đối với SEO ngành dược việc này lại không hoàn toàn được khuyến khích.

    Nguyên do vẫn xoay quanh việc đảm bảo tính chính xác và chuyên gia cho nội dung. Việc sử dụng một tiêu đề phóng đại, gây shock hoàn toàn có thể khiến người đọc có những hiểu lầm sai lệch về thông tin trong bài.

    5. Ngắn gọn, súc tích
    Người đọc các bài content SEO ngành dược chủ yếu là người bệnh hoặc những người đang đi tìm giải pháp chữa bệnh cho người thân của họ. Thường những người này sẽ không quá hiểu các từ ngữ chuyên môn.

    Vậy nên việc đi quá sâu vào chi tiết phản ứng hóa/ sinh, hoặc lạm dụng các từ ngữ chuyên ngành là không cần thiết.

    Thay vào đó doanh nghiệp cần tập trung vào nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, v.v những vấn đề mà một người bệnh thật sự quan tâm.

    Ngoài ra trong content cũng nên sử dụng các định dạng list, bôi đen, đậm, v.v. để làm rõ các ý quan trọng.

    Việc này vừa giá quyết được thắc mắc nhưng vẫn đảm bảo tính dễ hiểu, tăng trải nghiệm đọc, tăng thời gian trên trang của nội dung. Từ đó, tăng hiệu quả của việc làm SEO.

    6. Tuyệt đối không copy, trích dẫn từ các nguồn không uy tín
    Với SEO nói chung, việc copy nội dung đã là một hành động không nên làm khi bạn sẽ dễ dàng bị Google phạt vì điều này.

    Cho dù nội dung trong ngành dược cần chính xác tuyệt đối về chuyên môn và khó có thể sáng tạo ra nội dung mới, doanh nghiệp vẫn có thể giải quyết bằng cách tìm chuyên gia tham vấn về chuyên môn, và được edit lại bởi đội content SEO.

    Trong trường hợp phải trích dẫn nguồn, hãy tìm những nguồn uy tín để trích dẫn thông tin như bệnh viện lớn, các bác sĩ chuyên khoa trong ngành, cơ sở y tế được chứng minh uy tín…

    Trích các nguồn uy tín là 1 cách để đảm bảo tính chính xác trong nội dung. Wikipedia cũng có thể coi là một nguồn không chính thống và hạn chế lấy thông tin ở đây.

    7. Nội dung nên được cập nhật và update thường xuyên
    Cũng theo các quy chuẩn E-A-T của Google: Các trang y dược được đánh giá là chất lượng khi chúng được viết hoặc sản xuất một cách chuyên nghiệp và thường xuyên được edit, review và update.

    “High E-A-T medical advice or information should be written or produced in a professional style and should be edited, reviewed, and updated on a regular basis” – Google’s E-A-T Guidelines”

    Việc update nội dung sẽ tạo sự tươi mới cho bài viết, luôn giữ cho bài viết được cập nhật những nội dung mới nhất. Phương pháp này vừa tốt cho SEO vừa mang lại giá trị cho người đọc khi đáp ứng được các truy vấn mới nhất của họ về vấn đề họ quan tâm.

    8. Lồng ghép các yếu tố cảm xúc trong bài viết
    “Đừng bán thuốc hãy bán hy vọng”, điều mà mọi bệnh nhân đều muốn không chỉ là tìm ra cách chữa, phòng tránh hay hết bệnh mà còn là hy vọng vào một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.

    Chính vì thế yếu tố cảm xúc trong các content SEO ngành dược là rất cần thiết. Đặc biệt là với những content SEO cho landing page, trang bán hàng phục vụ cho các key sản phẩm.

    Có 3 thủ thuật viết content để giúp nội dung của doanh nghiệp đong đầy cảm xúc, chạm được vào trái tim và thuyết phục lý trí của người đọc:
    • 1. Cá nhân hóa nội dung dựa trên triệu chứng bệnh
    • 2. Gieo nỗi sợ về biến chứng nguy hiểm để tác động vào nhận thức và đưa ra hướng giải quyết vấn đề.
    • 3. Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy có khả năng gây ấn tượng
    Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị SEO uy tín hãy liên hệ này với: LPTech - 0963.400.885
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng