Để có được thành công trong kinh doanh, chúng ta phải bền gan, vững chí và học hỏi rất nhiều. Đặc biệt là đối với những ai muốn mở đại lý sơn cũng vậy, đạt được thành công không phải quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng với những người mới bắt đầu. Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn để kinh doanh đại lý sơn thành công. Kinh doanh đại lý sơn 1. Khảo sát và phân tích thị trường Để biết được khu vực bạn muốn kinh doanh đã có cửa hàng sơn nào chưa, bạn phải khảo sát và phân tích thị trường thật kỹ. Mặt hàng họ chủ yếu kinh doanh là loại sơn nào? Mức giá trung bình là bao nhiêu? Hay khu vực bạn định mở cửa hàng tình trạng dân cư thế nào? Từ đó rút ra những hướng đi đúng đắn và hợp lý. Trở thành một đại lý sơn, bạn cũng cần đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về giá, về việc hỗ trợ trang trí cửa hàng, thực hiện các chương trình marketing thúc đẩy doanh số từ hãng. Bên cạnh đó, bạn nên trang bị cho mình một kiến thức vững vàng về sơn. Sơn lót, sơn chống thấm, bột,.. Bạn phải am hiểu nhiều về chúng, biết cách phân biệt và mục đích sử dụng để khi khách hàng có nhu cầu thì bạn dễ dàng tư vấn cho họ. Am hiểu về các loại sơn cũng giúp bạn trở nên đáng tin hơn và xây dựng uy tín với khách hàng. Bạn cũng cần học tập bổ sung kiến thức kinh doanh để luôn nhạy bén với thị trường và tích lũy, học hỏi thêm những kinh nghiệm kinh doanh. 2. Tìm nhà phân phối sơn có nguồn hàng giá tốt, chất lượng cao Trong kinh doanh nói chung và mở đại lý bán sơn nói riêng thì tìm nguồn lấy hàng luôn quan trọng, làm sao để vừa có giá ưu đãi tốt, vừa đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Ở thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều hãng sơn lớn, nhỏ khác nhau, tuy nhiên có 3 yếu tố sẽ giúp bạn làm nên một đại lý có tiếng nhờ chọn hãng sơn phù hợp, cụ thể là: 2.1. Về thương hiệu: Chọn những hãng sơn có thương hiệu là một lợi thế cực lớn vì hình ảnh thương hiệu, quảng cáo, người tiêu dùng đã biết rõ, nên việc bán hàng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Bạn cần nghiên cứu khu vực mình đang dự định kinh doanh, nếu có quá nhiều đại lý chọn cùng một thương hiệu sơn để bán thì nên nghiên cứu và cân nhắc các nhà sản xuất khác để gia tăng lợi thế cạnh tranh khi kinh doanh mở đại lý sơn. 2.2. Về chất lượng: Để tồn tại lâu dài và kinh doanh hiệu quả thì sản phẩm sơn của bạn phải đảm bảo chất lượng, đồng thời tạo dựng lòng tin từ khách hàng, đặc biệt là các chủ thầu xây dựng bởi họ muốn sử dụng loại sơn chất lượng để đảm bảo uy tín cho mình. Tốt nhất là bạn nên khảo sát thị trường hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn các thương hiệu sơn tốt nhất và tin tưởng nhất để có thể lựa chọn loại sơn có chất lượng cao để kinh doanh. 2.3. Mức chiết khấu: Lợi nhuận chính là yếu tố quyết định nên hay không nên kinh doanh mặt hàng này. Mức chiết khấu của các nhà sản xuất sơn thường chênh lệch nhau khá nhiều, vì vậy bạn nên cân nhắc mức chiết khấu nào phù hợp, đi kèm với đó là yếu tố thương hiệu và chất lượng của sản phẩm cùng với nhu cầu của khách hàng ở khu vực mà bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên đừng quá phụ thuộc vào lợi nhuận mà chọn những sản phẩm sơn kém chất lượng, tránh trường hợp mất uy tín của cửa hàng nhé! Tìm nhà phân phối có nguồn hàng chất lượng, giá tốt 3. Tìm hiểu và cân nhắc kinh phí Bạn sẽ mất phí thuê mặt bằng, phí trang trí cửa hàng, mua sắm các trang thiết bị phục vụ kinh doanh và trưng bày sản phẩm sơn (Giá kệ bày hàng, máy tính, máy quét,…) Ngoài ra còn có chi phí thuê nhân viên (nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên giao hàng để đảm bảo hoạt động cho đại lý sơn). Bạn phải luôn chuẩn bị một lượng lớn kinh phí sẵn có để nhập hàng bất cứ lúc nào hoặc khi có trường hợp bất khả kháng như hàng hóa dự trữ của bạn sắp hết hoặc tổn thất không mong muốn. Đây là điều cần thiết phải có để đảm bảo sự thống nhất, liền mạch trong kinh doanh sơn nước. Vì thông thường các chủ thầu, chủ hộ sẽ thanh toán tiền sau khi hoàn thiện công trình hoặc theo từng giai đoạn nhất định. 4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán sơn Bạn phải biết tận dụng các mối quan hệ của mình để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Từ bạn bè, người thân đến khách hàng cũ, hãy đảm bảo bạn cung cấp sơn và dịch vụ tuyệt vời nhất để họ trở thành những người quảng bá miễn phí cho bạn. Ngoài ra, bạn phải có một đội ngũ tiếp thị lên kế hoạch quảng cáo đến trực tiếp tại cửa hàng dưới các hình thức khi có các chương trình khuyến mãi hoặc phát tờ rơi để thu hút khách hàng để họ biết đến đại lý của bạn nhiều hơn. Thúc đẩy doanh số bán hàng nhờ phần mềm hỗ trợ Ở thời đại công nghệ số, xu hướng bán hàng và mua hàng online ngày càng phổ biến hơn. Bạn nên tận dụng các kênh bán hàng online và sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn vì đây là xu hướng rất thịnh hành hiện nay. Các kênh online như Facebook, Zalo cũng rất hữu ích trong tiếp thị cho đại lý sơn của bạn. Bạn có thể thành lập một website mang tên công ty, bổ sung thêm hình ảnh, nội dung quảng cáo quảng bá thương hiệu sơn của bạn. Có như thế bạn mới tiếp cận khách hàng được nhiều hơn và tìm ra được thêm những khách hàng tiềm năng mới. Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các bước cho kế hoạch kinh doanh mở một đại lý sơn thì giờ đây bạn cần phải có thêm một phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn phù hợp như một người bạn đắc lực giúp bạn quản lý tất cả các thông tin trong vòng một nốt nhạc. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn hiệu quả giúp bạn có thể theo dõi một cách dễ dàng ở bất cứ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn S2Retail sắp ra mắt thị trường của PAP Technology sẽ là phần mềm tốt nhất, hot nhất trong thời gian sắp tới, giúp bạn đồng bộ được việc giám sát bán hàng tại cửa hàng cũng như quản lý các đơn hàng online một cách hiệu quả nhất. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn S2Retail mang đến cho bạn lượng khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, tăng số lượng khách hàng trong list danh sách hiện có của cửa hàng bạn. Hãy thử trải nghiệm công cụ thông minh này của chúng tôi để thấy được những tính năng ưu việt mà nó mang lại cho bạn trong tương lai nhé!