“ KHÔNG AI ĐẦU TƯ CHO ĐAM MÊ CỦA BẠN NẾU BẠN KHÔNG HI SINH VÌ NÓ”

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bạch mã, 29/4/17.

  1. Bạch mã

    Bạch mã Thành viên

    Chào cả nhà, em tham gia group mình đã lâu, và cũng tàu ngầm đã lâu. Hôm nay em mạo muội được chia sẻ câu chuyện về hành trình gọi vốn đầy gian nan của cty mình- một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch- hi vọng có thể mang đến ít nhiều những kinh nghiệm rút tỉa cho các bạn, các anh chị khởi nghiệp. Bài hơi dài dòng, nên mong anh chị thông cảm ạ.

    Ý tưởng làm T được hình thành từ một bữa cơm tối của 4 người bạn ( 2 cặp vợ chồng), mong muốn xây dựng một cái gì đó cho riêng mình sau những năm làm việc tại các công ty. Sự háo hức của tuổi trẻ, cộng thêm trào lưu mới chớm của phong trào khởi nghiệp công nghệ, những câu chuyện kêu gọi vốn hàng triệu USD từ các công ty ở thung lũng Sillicon, Mỹ xuất hiện cuối năm 2012 đầu năm 2013, càng thôi thúc cả nhóm thêm niềm tin, với T, việc gọi vốn từ nhà đầu tư nhanh chóng thành công.
    Cùng sự táo bạo của tuổi trẻ ấy, sự tự tin về khả năng và kinh nghiệm của mỗi thành viên, cũng như kỹ năng trong những lĩnh vực khác nhau, cả nhóm đều tin rằng, T nhất định sẽ gọi vốn thành công sau khi launch sản phẩm.

    Thời điểm đó, T với ý tưởng là một platform giúp khách du lịch kết nối với người dân địa phương, bất kỳ người địa phương nào cũng có thể trở thành “HDV, hay chuyên gia địa phương” bằng cách bán những trải nghiệm mà mình thích làm thời gian rảnh ở bất kỳ mức giá hợp lý nào mà mình muốn. Qua đó, khách du lịch có những trải nghiệm độc đáo, tạo cơ hội hiểu sâu hơn về cuộc sống con người địa phương mà khách đến thăm trong hành trình của mình. T chọn con đường phát triển ra toàn cầu từ những ngày đầu tiên.

    Ý tưởng mục tiêu tốt đẹp cũng niềm tin sắt đá thành công là động lực mạnh mẽ của cả nhóm thời gian đầu… rồi may mắn được xuất hiện trên các báo công nghệ của Châu Á, sản phẩm được quảng cáo giới thiệu cùng với các công ty khách trên thế giới như Nhật Bản, Châu Âu cùng xuất hiện thời điểm đó… càng thôi thúc sự “tự tin”, “ngạo nghễ” đó để định giá T quá cao thời gian đầu… Kết quả là rất nhiều cuộc tiếp xúc, pitching trước nhà đầu tư Việt Nam, hay các anh chị đã kinh doanh nhiều, nhiều kinh nghiệm… diễn ra.. những lời khen sản phẩm đẹp, thiết kế đẹp, rất khác so với các team Việt Nam khác từng làm… nhưng có đầu tư hay không thì kết quả đều là những cái lắc đầu. Không ai đầu tư cho một công ty hay sản phẩm mà đội ngũ làm nên nó lại không dám hi sinh hay sống hết mình vì sản phẩm đó, và vẫn còn đâu đó sự nghi ngờ về khả năng thành công của sản phẩm.

    Thời điểm đó cả nhóm mỗi người đều có công việc riêng, và T được làm khi có thời gian rảnh sau công việc kiếm sống của mỗi người.

    Rồi sự nóng sốt được tung hô bởi báo chí nước ngoài cũng qua, các nhà đầu tư trong nước đều nhẵn mặt, tuy nhiên platform vẫn phát triển mảng người địa phương, nhưng con số booking từ khách nước ngoài vẫn ít ỏi, mỗi thành viên trong nhóm góp công sức và kinh nghiệm của mình, vốn thì không có nhiều để góp giúp T phát triển một cách bài bản hơn.
    1.5 năm trôi qua, T vẫn còn đó, nhưng nhiệt huyết của nhóm không còn như ban đầu. T đứng trước ngã rẻ hoặc là ngưng để mỗi thành viên trong nhóm tập trung công việc sự nghiệp của mình, hoặc tiếp tục nhưng phải toàn tâm toàn ý và hi sinh vì T.

    Các bạn khác còn lại có những ý định dự định riêng, và nhiệt huyết với T cũng đã phai dần nên quyết định không còn tiếp tục với T nữa. Em và ông xã quyết định bán căn hộ chung cư của mình, dùng tiền đó để đầu tư xây dựng lại T. Bên cạnh đó em quyết định nghỉ việc tại công ty P- công ty mà em yêu thích và gắn bó hơn 5 năm từ khi em ra trường, trả lại số cổ phiếu được công ty cho mua với giá ưu đãi… để tập trung toàn bộ thời gian cho T,
    Trong tháng đầu khi bán nhà, nghỉ việc, tập trung cho T, T lúc đó có 1.5 nhân sự. Em và Ông xã. ông xã em vẫn phải đi làm ở công ty, để có tiền nuôi hai con nhỏ vào thời điểm đó tháng 8 năm 2014. Và những việc đầu tiên quan trọng em đặt ra để bắt đầu với T bao gồm:
    - Tìm kiếm và gây dựng lại team để xây dựng và phát triển T.
    - Tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp trong và ngoài nước- lấy kinh nghiệp giới thiệu T cho bản thân- tìm kiếm cơ hội với các nhà đầu tư nước ngoài.
    - Tham gia các diễn đàn, trang web khởi nghiệp, diễn đàn kinh tế thế giới, các tổ chức doanh nghiệp xã hội… giới thiệu về T, tạo profile công ty, profile của nhà sáng lập… đồng thời tìm kiếm các học bổng ngắn hạn phát triển kỹ năng lãnh đạo, khởi nghiệp.
    - Tập trung làm tốt các sản phẩm, các trải nghiệm của người địa phương ở TPHCM, để tăng số lượng booking và doanh thu. Và có một booking của khách du lịch trong thời điểm này có ý nghĩa rất lớn với T.
    - Lên kế hoạch tính toán về tài chính với số tiền sau bán nhà, thời gian để duy trì hoạt động của T cho đến khi có nhà đầu tư.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Trinh Hieu

    Trinh Hieu Thành viên

    http://dongduonggroups.vn/lien-ke-tay-mo-residence/
    Dự án Tây Mỗ residence tọa lạc tại Tây mỗ - Nam Từ Liêm - Hà nội. Chủ đầu tư contrexim1 uy tín, chuyên nghiệp đem lại cho dự án 1 luồng gió mới về loại hình Biệt thự, liền kề.
    Thông tin chi tiết dự án Tây mỗ residence hotline(24/7): 093 261 5678