Hà Tĩnh kiên quyết dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Thảo luận trong 'Quảng cáo và Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi thephongphat, 5/5/18.

  1. thephongphat

    thephongphat Thành viên mới

    Trong đề xuất được ban hành vào cuối tháng 4 năm 1818, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã kiên quyết kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét việc ngừng hoàn thành dự án khai thác và khai thác quặng sắt Thạch Khê.

    Nhận xét về dự án này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau 5 năm thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển địa phương, nhiều yếu tố kinh tế xã hội đã thay đổi; Đặc biệt sau môi trường biển năm 2016 cần thiết lập và rà soát quy hoạch phát triển công nghiệp, đặc biệt là các dự án công nghiệp nặng ở khu vực ven biển Hà Tĩnh, bao gồm mỏ sắt Thạch Khê, nhà máy thép ... với nguyên tắc đảm bảo tải môi trường dọc theo dải ven biển; Không buôn bán môi trường bằng mọi giá cho phát triển kinh tế.

    Do đó, việc rà soát và đánh giá lại kế hoạch phát triển chung của tỉnh là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện tại.

    Với dự án cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ ra một số nhược điểm có thể dẫn đến rủi ro hoạt động chính dựa trên thực tế địa chất.

    Ví dụ, khu vực mỏ nằm gần biển (1,5 km), cách thành phố Hà Tĩnh gần 6 km; Các cạnh của mỏ là cát biển, độ phức tạp địa chất. Theo tính toán của VIOGEM - Nga, khi khai thác độ sâu -550m, nguy cơ khai thác sâu (nước mặt và nước biển xâm nhập vào mỏ), trong khi dự án được thực hiện bằng công nghệ khai thác lộ thiên. Do đó, đòi hỏi rất cao về các giải pháp kỹ thuật và trình độ công nghệ.

    Về vận chuyển ô tô trong mỏ: Theo Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc loại bỏ đất và đá tại nơi bán phá giá, vận chuyển quặng vào kho sẽ gây ra nhiều tác động đến môi trường. Độ sâu của hố cao hơn và vị trí bán phá giá càng cao, vận chuyển càng phức tạp, càng có nhiều khả năng xảy ra tai nạn, năng suất càng thấp; Tài liệu dự án, đặc biệt là trong thiết kế kỹ thuật của dự án, không hiển thị rõ ràng hệ thống đường trong mỏ, bao gồm việc cung cấp cứu hộ và giải phóng mứt giao thông trong mỏ.

    Theo báo cáo của TIC tại văn bản số 03 / BC-TIC ngày 03/01/2018, trong quá trình xây dựng mỏ, tổng khối lượng quặng thu gom và khai thác là 4,4 triệu tấn, vận chuyển bằng đường bộ Vũng Áng (khoảng 65km) . Sau khi đi vào hoạt động, TIC sẽ đầu tư hoàn thành hệ thống cảng tại cửa khẩu biên giới Việt Nam, nơi quặng sẽ được vận chuyển chủ yếu đến các tuyến đê qua đường thủy. Tuy nhiên, có một số bất cập, bao gồm các lựa chọn giao thông bằng đường bộ hoặc đường thủy.

    Cụ thể, trong việc vận chuyển quặng sắt bằng đường bộ, việc vận chuyển quặng từ mỏ đến nơi sẽ khó khăn, đẩy giá vận chuyển và tăng chi phí quặng. Chỉ trong quá trình xây dựng mỏ, tổng khối lượng khai thác là 4,4 triệu tấn, nếu vận chuyển bằng đường bộ đến cảng Vũng Áng với tần suất 300 ngày / năm; mỗi xe có trọng tải 40 tấn quay vòng bốn lần một ngày, cần 123 xe để vận chuyển và liên tục 2 - 3 phút / chuyến; Với lưu lượng như vậy, khả năng chịu tải của đường không thể đáp ứng, dễ gây ra an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

    Nếu đầu tư cảng biển được sử dụng để vận chuyển quặng, cảng dự kiến sẽ là một biển ngang (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) với các đặc điểm nông cạn và cạn, thường xuyên, cát sẽ được đẩy lên bờ và các kênh sẽ lấp đầy lên. Do đó, việc xây dựng cảng trong khu vực dự án này là không khả thi.

    Khi lựa chọn một kế hoạch đầu tư cảng hiện đại để đáp ứng các yêu cầu trên, vốn đầu tư rất lớn, có thể đạt hàng tỷ đô la, không thể đảm bảo nguồn lực và hiệu quả kinh tế. Chưa kể đến các tác động lên dòng hải lưu, dòng chảy dọc bờ, hệ sinh thái và Vịnh Thái Lan, các cơ sở cảng và đê chắn sóng trong vùng nước xuyên biên giới chưa được xem xét.

    Liên quan đến thị trường quặng sắt Thạch Khê, theo báo cáo của Tổng công ty Gang Thạch Khê (TIC), có một số công ty trong nước như Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng về nguyên tắc bán quặng sắt Thạch Khê với tổng nhu cầu 5,7 triệu tấn / năm. Tuy nhiên, chỉ có Tập đoàn Hòa Phát ký thỏa thuận dài hạn về việc mua quặng sắt Thạch Khê với khối lượng 3 triệu tấn / năm cho giai đoạn 2017-2021. Không có cam kết cụ thể.

    Không dễ đưa quặng Thạch Khê vào tiêu thụ tại Công ty Gang thép Formosa. "Hàm lượng kẽm trong quặng sắt cao gấp 10 lần so với quặng sắt thông thường, cao gấp 4,5 lần so với công ty, nguyên tố kẽm trong quặng sắt dễ dàng ngưng tụ trên thành lò cao, ảnh hưởng đến hoạt động và thiệt hại của vật liệu chịu lửa và giảm tuổi thọ của lò cao, làm tăng thêm sự rò rỉ của gang nóng chảy. Nguyên nhân gây ra vấn đề. Công ty luôn hy vọng tận dụng nguồn lực địa phương hiệu quả, nhưng với công nghệ hiện tại, nó không thể sử dụng loại quặng sắt này, " công ty cho biết. Việt Nam nói.

    Ngoài ra, quan điểm khai thác hiện đại trên thế giới và ở Việt Nam là việc khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản gắn với khoáng sản chính. Tuy nhiên, phân tích Báo cáo đầu tư cho thấy TIC chỉ tập trung vào quặng sắt khoáng sản chính; Các kim loại quý hiếm có trong quặng sắt Thạch Khê chưa được phục hồi hoàn toàn.

    Theo hồ sơ dự án, mỏ đã được phê duyệt ở mức 544 triệu tấn, công nghệ hiện tại chỉ được phép khai thác 369,9 triệu tấn. Như vậy, sau khi khai thác lượng quặng theo đề án TIC, còn lại 174,1 triệu tấn trong lòng đất (lớn hơn tổng trữ lượng và tài nguyên của các mỏ khác trên toàn quốc kết hợp), gây thiệt hại. Vấn đề này, ý kiến của một số chuyên gia, rằng phương thức khai thác trong báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ tập trung khai thác quặng giàu, điều kiện thuận lợi cho khai thác, và khai thác quặng khó. Thác nước sẽ rời đi, sẽ rất lãng phí tài nguyên.

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng xác định nhiều độc tố khi nước thải mỏ lớn được bơm từ các mỏ, bơm vào hồ chứa 2 ha để bồi lắng tự nhiên, theo kênh chảy trực tiếp ra sông Thạch Đông, biển Thạch Hải.

    Cụ thể, trong quặng sắt Thạch Khê, ngoài kim loại chính thu hồi, nước thải mỏ cũng chứa lưu huỳnh, kim loại nặng (Fe, Pb, Cr, Mn) và các nguyên tố vi lượng khác, trong đó hàm lượng Zn trung bình là 0,071%.

    Nước thải mỏ chưa qua xử lý được thải trực tiếp ra biển với khối lượng lớn, chưa thể xác nhận tác động tích lũy của kim loại nặng và ô nhiễm độc hại liên quan đến quặng sắt trong suốt vòng đời của dự án 52 năm. thảm họa môi trường biển hay không; Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng sau khi các bài học về sự cố môi trường biển xảy ra trong thời gian qua.

    Việc xử lý nước thải để đảm bảo an toàn trước khi đổ ra biển sẽ làm tăng chi phí đầu tư. Nếu chi phí nạo vét bãi chôn lấp, hệ thống đê điều và bãi rác bị giảm, hệ thống băng tải vận chuyển cát đến bãi rác, 6 ao xử lý nước thải sẽ phải chi khoảng 2.700 tỷ đồng.

    Xem thêm: Giá thép tấm, giá thép hộp, giá thép hình
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. maylanhhailongvan

    maylanhhailongvan Thành viên

    Nhận thi công lắp đặt máy lạnh cho mọi công trình tại Tp.HCM liên hệ 0909787022