Giải pháp thực ra là ở trước mặt, "nếu" chịu khó đi tìm

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Người đưa tin, 2/5/17.

  1. Người đưa tin

    Người đưa tin Thành viên

    Nhớ ngày xưa, hồi mới vào đại học, nhà mình nghèo nhưng mình bắt ba má mua cho một cái máy tính thiệt hoành tráng (để chình ình giữa phòng KTX), với mục đích là "có máy tính thì con sẽ giỏi tiếng Anh lên". Tuy nhiên, như các bạn đã biết, phần lớn thời gian là dùng để xem phim Mỹ, phim cấp 3. Bây giờ nghĩ lại thấy mình rất là tệ và mắc cười vì có nhiều cách trên đời, ngon-bổ-rẻ để "học tiếng Anh" và chưa chắc là có máy tính thì tiếng Anh sẽ giỏi lên!!!!

    Con người là vậy, hầu hết mọi người, kể cả mình, thường yêu cầu phải có cái này, phải tuyển dụng được từng này con người, phải có phần mềm kia, hệ thống công ty phải đầy đủ sẵn có như các hãng lớn thì mình mới hoàn thành được công việc được giao và ít khi để ý những thứ chúng ta có sẵn xung quanh, có thể "dùng được" với một số Limitation giới hạn nhất định và có thể chuyển giao (Deliver) được Kết quả như mong muốn (Result).

    Mọi người có thấy 2 câu chuyện ở trên giống nhau không? Và tất nhiên là có nhiều câu chuyện tương tự trong công ty, và ngoài cuộc sống.

    Vì sao lại như vậy? Có phải vì:
    1. Chúng ta thường muốn cái gì đó hoàn hảo 100%, cái gì đó lung linh bên ngoài, mà ít chấp nhận "thực tại" hiện hữu. Điều này là thông thường, nhưng cũng lại chính là thứ hay làm cho ta đau khổ, mất mát nhiều hơn là được.

    2. Chúng ta thường ít có "suy nghĩ sâu", thực sự cái chúng ta cần là cái gì? Cái cốt lõi ấy.

    3. Chúng ta thường ít có "sáng tạo", mà lại nhai đi nhại lại là phải sáng tạo. Muốn sáng tạo, phải có nền tảng. Mà muốn có nền tảng thì phải học để đi xây cái mà mình muốn.
    "Mà sáng tạo có nghĩa là dùng nguồn lực hữu hạn hay ít nhất đang có mà đạt được cái tốt nhất, vĩ đại nhất".

    4. Chúng ta thường ít khi tự tay làm lấy, tự tay xây lấy để "có kinh nghiệm hay trải nghiệm thực tế", bằng cách dấn thân, đi sâu đi sát vào quần chúng. Nếu chỉ đứng bên ngoài, mà không dấn thân, không phụng sự thì còn lâu mới nên nói về "đẳng cấp hay chuyên nghiệp". Vậy nên, thường lựa chọn dễ nhất là từ bỏ, vì quá khó.
    "Khó là tại vì không hiểu bản chất, mà bản chất hay lý thuyết là được đúc kết hay đến từ thực tiễn".

    Ví dụ: xây KPI, xây Quy trình, xây Văn hoá công ty.

    5. Chúng ta luôn muốn mọi thứ đến với ta một cách công bằng, nhưng lại không muốn người khác đánh giá bằng một công cụ rõ ràng, bởi vì nó vớ vẫn và chưa được xây dựng. Vậy nó ở trên trời xuống hay sao? Như Quy chế Lương, Thưởng chẳn hạn.
    Bản chất của công ty là phải "Hiệu quả trong mọi hoạt động", mà muốn vậy thì phải được đánh giá Hiệu quả của từng Hoạt động, của từng Cá nhân, của từng Phòng ban và của cả Công ty, hay nói chính xác là "Quản lý Hiệu quả", một trong 6 bước của Chiến lược Nhân sự.

    6. Chúng ta thường nghĩ rằng, chúng ta "đã biết mọi thứ" vì đã đọc một vài cuốn sách, tham gia một vài khoá học cao cấp. Lúc đó chính là lúc ta đang đi xuống, vì ly nước đã đầy, không còn chứa thêm nước được nữa.
    "Bản Bê-ta nên là mãi mãi".
    Hãy thử biến mọi ước muốn thành hiện thực xem? Hãy làm ra giá trị của Tổ chức xem? Hãy cùng nhau xây công ty lên chục ngàn tỷ xem? Hay chỉ là đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho ông Sếp, mà ít khi là từ chính bản thân mình.

    Không, chắc chắn chúng ta sẽ dẫn dắt công ty tiến về phía trước, hiện thực hoá Sứ mệnh của Tổ chức, vì chúng ta đang là một phần quan trọng của Tổ chức. Chúng ta là một đội.

    Mục tiêu của bài viết chỉ để khẳng định một câu mới được học: "Làm Lãnh đạo là làm cho mọi người mạnh lên, khi họ đến với bạn. Không phải vì bạn có mọi câu trả lời, mà vì bạn cùng một đội với họ và không có ai có thể hoàn thành Mục tiêu hay Sứ mệnh một mình."

    Nguyễn Hoài Thi.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Trinh Hieu

    Trinh Hieu Thành viên

    http://dongduonggroups.vn/lien-ke-tay-mo-residence/
    Dự án Tây Mỗ residence tọa lạc tại Tây mỗ - Nam Từ Liêm - Hà nội. Chủ đầu tư contrexim1 uy tín, chuyên nghiệp đem lại cho dự án 1 luồng gió mới về loại hình Biệt thự, liền kề.
    Thông tin chi tiết dự án Tây mỗ residence hotline(24/7): 093 261 5678