Nhiều trường hợp bị cơ quan, tổ chức từ chối các chứng thực bản sao khi nộp hồ sơ hành chính do có thời hạn quá 03 tháng hoặc 06 tháng. Vậy giá trị chứng thực bản sao có thời hạn trong bao lâu? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết sau đây. >>> Tìm hiểu thêm: Đơn phương hủy hợp đồng mua bán nhà đất đã công chứng như thế nào? 1. Giá trị chứng thực bản sao có thời gian như nào? Chứng thực bản sao và thời hạn giá trị là một vấn đề gây nhiều thắc mắc cho nhiều người. Quy định chi tiết về vấn đề này được ghi tại Điều 3 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP như sau: - Bản sao chứng thực từ bản chính có thể được sử dụng thay thế cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp có quy định khác. - Chứng thực chữ ký cũng chứng minh việc người yêu cầu chứng thực chữ ký đã ký trước mặt người có thẩm quyền chứng thực. Điều này là cơ sở để xác định trách nhiệm của người ký đối với nội dung của văn bản. - Bản sao cấp từ sổ gốc cũng có thể thay thế cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp có quy định khác. Từ những quy định này, chúng ta thấy rằng không có hạn chế nào về thời gian hiệu lực của bản sao chứng thực. Điều này có nghĩa là bản sao không bị giới hạn về thời gian sử dụng. Tuy nhiên, một số trường hợp, dựa trên bản chính, có thể áp đặt các hạn chế về thời hạn cho bản sao chứng thực như sau: - Vô thời hạn: Điều này áp dụng trong các trường hợp thông thường, khi bản chính không có thời hạn cụ thể, trừ khi bản chính bị huỷ bỏ hoặc thu hồi. Ví dụ: Bảng điểm, bằng cử nhân... - Có thời hạn nhất định: Điều này áp dụng cho các giấy tờ có thời hạn cụ thể. Thời hạn của bản sao chứng thực sẽ tương ứng với thời hạn sử dụng của bản chính. Ví dụ: - Phiếu lý lịch tư pháp, mặc dù không xác định thời hạn cụ thể, tuy nhiên, một số pháp luật chuyên ngành yêu cầu phiếu này không được cấp quá 90 ngày (với hồ sơ xin nhập cư, thôi việc, trở lại quốc tịch Việt Nam) hoặc không quá 06 tháng (với hồ sơ xin nhận con nuôi trong nước)... - Chứng minh nhân dân có thời hạn sử dụng là 15 năm. Vì vậy, bản sao chứng thực chỉ có giá trị trong khoảng thời gian giấy này còn hiệu lực. - Trường hợp đặc biệt: Những giấy tờ thường có sự biến đổi hoặc thay đổi thường xuyên trong quá trình sử dụng. Các cơ quan, tổ chức thường yêu cầu bản sao chứng thực có hiệu lực trong thời hạn 06 tháng hoặc 03 tháng để đảm bảo cập nhật đầy đủ và chính xác nhất về tình trạng biến đổi của giấy tờ. Đồng thời, trong các trường hợp này, cơ quan, tổ chức còn yêu cầu người thực hiện thủ tục hành chính phải xuất trình bản gốc để so sánh thông tin giữa bản chứng thực và bản chính. 2. Thủ tục chứng thực bản sao mới nhất 2023 Ngoài việc "thời hạn giá trị của bản sao chứng thực", nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về quy trình chứng thực bản sao. Thủ tục chứng thực bản sao được chi tiết tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP như sau: - Tài liệu cần chuẩn bị: Người yêu cầu cần xuất trình bản chính của giấy tờ, văn bản. - Cơ quan có thẩm quyền thực hiện: Thủ tục chứng thực bản sao có thể được thực hiện tại Phòng tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, hoặc công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng. >>> Xem thêm: Gợi ý dịch vụ sổ đỏ đối với nhà đất đang thế chấp nhanh chóng, uy tín tại Hà Nội, click để tìm hiểu! - Địa điểm chứng thực: Người yêu cầu không phụ thuộc vào nơi cư trú mà có thể chọn bất kỳ địa điểm thuận tiện nào để chứng thực bản sao của giấy tờ hoặc tài liệu. - Thời hạn giải quyết: Yêu cầu chứng thực sẽ được giải quyết ngay trong ngày làm việc sau khi tiếp nhận, hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu yêu cầu được gửi sau 15 giờ. Trong trường hợp cần phải chứng thực nhiều loại giấy tờ hoặc với bản chính có nhiều trang, thời hạn có thể kéo dài thêm không quá 02 ngày làm việc, hoặc theo thỏa thuận giữa các bên. - Chi phí: Phí chứng thực bản sao từ bản chính là 2.000 đồng/trang; với từng trang thứ 3 trở đi, phí là 1.000 đồng/trang, nhưng không vượt quá 200.000 đồng/bản, theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 226/2016/TT-BTC. >>> Giải đáp thắc mắc: Có thể thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ cho nhà đất online kể từ ngày 20/5/2023? Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Chứng thực bản sao bao lâu thì hết thời hạn?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin: MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669 Email: ccnguyenhue165@gmail.com