CÂU CHUYỆN CON CUA 8 CẲNG 2 CÀNG

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Lin, 3/5/17.

  1. Lin

    Lin Thành viên

    (Bài viết của chị Kim Yến báo TGTT số sáng nay. Mong bài viết hữu ích và tạo động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp)

    Chàng trai Quảng Ngãi, vốn là dân lập trình, bực mình vì mớ dây trói cua nặng trĩu, vốn là một nét “văn hoá kinh doanh” lâu đời của loài hải sản ngon lành này, bèn khởi nghiệp đi bán cua Cà Mau.

    *Giấc mơ giàu sang
    Sinh ở Quảng Ngãi, vào Sài Gòn với ước muốn đổi đời, Nguyễn Hoàng Văn học và tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin của đại học Khoa học tự nhiên. Ra trường, ban đầu Văn chỉ nghĩ đi làm gì đó đúng với nghề của mình. Nhưng khi làm việc cho công ty chuyên về dự án phần mềm, nhìn sang bè bạn làm marketing, sales, Văn lại thấy hấp dẫn hơn. Vậy là, năm 2004, Văn cho ra đời công ty Toàn Tâm, chuyên làm dự án về công nghệ thông tin. Nói thế, nhưng hầu hết vốn liếng là của anh em khác làm cổ đông, Văn chỉ góp chưa tới 50 triệu đồng, và đảm nhận vai trò CEO. Vậy là, muốn bán hàng được thì phải đi tiếp khách, nhậu nhẹt, để bán mối quan hệ. Và rồi, một vài mâu thuẫn xảy ra khiến gia đình các cổ đông thôi góp vốn. Văn bèn tách ra làm công ty riêng.

    “Làm chủ một doanh nghiệp IT với trụ sở tại TPHCM và hai chi nhánh ở tỉnh trong năm năm, từng mở công ty xây dựng với gần 100 nhân viên… Sau mười năm, quá nửa đời người tôi mới hiểu được thế nào là cuộc đời, cảm nhận sâu sắc hơn về câu: không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách. Suy nghĩ lại, tôi thấy lúc đó chẳng qua mình chỉ là “con buôn” thôi, buôn các mối quan hệ”.

    Một trong những “quan hệ được gả bán, theo Văn, chính là “gặp mấy ông chủ Hàn Quốc chuyên làm dự án cho Sfone, tôi đã… bán mối quan hệ, giúp họ xây dựng và xử lý nước thải cho Sfone và các công ty Hàn Quốc ở KCN Minh Hưng”. Đùng một cái, khủng hoảng kinh tế thế giới, “Sfone bị toi, mình cũng toi luôn, vì công ty mẹ bị phá sản lôi theo món nợ chưa trả, tôi mất tiền, trắng tay luôn!”.

    Lúc đó, Văn mới 29. Nhưng đó chưa phải là điều bi kịch nhất. Bi kịch hơn chính là “hoạ vô đơn chí. Cùng một lúc, các cửa hàng máy tính của Văn ở Bình Dương, Cà Mau, Đà Nẵng cũng dẹp hết do thiếu khả năng quản lý. “Lúc đó, tôi cứ nghĩ đơn giản có mối quan hệ là được, sẽ bán được cho các công ty nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước. Nhưng kinh doanh đâu có đơn giản vậy”. Biến cố giúp Văn trưởng thành hơn.

    *Con cua 8 cẳng 2 càng

    Xong phần học nghề marketing, Văn quyết định khởi nghiệp đi bán cua. Duyên nghề cũng đến từ chuyện nhờ làm thương hiệu cho một ông tổ nghề cua giống Cà Mau, Văn phát hiện ra con cua Cà Mau vỏ rất mỏng, thịt ngọt đậm đà và gạch đỏ au béo ngậy. Vậy mà ra chợ ở Sài Gòn thì đi tìm mua cua ngon rất khó. Thế là bắt tay vào làm thương hiệu “Cua ngon Cà Mau”.
    Bắt tay vào, vợ đặt câu hỏi: “Anh có cái gì”? Văn trả lời: “Anh có cái đầu. Mình không có tiền thì có chất xám”. Bán đồ ăn, thực phẩm là thu tiền tươi thóc thật, khác với “làm dự án”, tưởng là có tiền đống, nhưng thực ra chẳng khác nào “đếm cua trong lỗ”, và “bể cái là chết liền”. “Chất xám” ấy là với vốn liếng của dân công nghệ, Văn bán qua online, xây dựng thương hiệu online để tạo sự khác biết mà tiết kiệm chi phí. Nghĩ là làm, Văn tạo ngay tên miền Cuangon và Cuacamau dot com, sau đó là mở nhà hàng, làm bếp.

    Bạn bè thì nghi ngờ, không ít bảo Văn khùng vì làm IT thì biết gì về cua mà làm bếp. Chỉ duy nhất một người đồng ý cho anh mượn 200 triệu đồng để mở ngay một nhà hàng chuyên bán cua và các món về cua tại Tân Bình, để tiếp thị hình ảnh cho đặc sản Cà Mau này. Ban đầu thuê đầu bếp, nhưng đầu bếp ì ạch quá, Văn phải đi một chuyến sang Thái Lan học nghề chế biến cua, tự nấu, rồi chỉ lại cho thợ, ra công thức riêng của mình. Chính sự khác biệt này đã giúp anh dễ truyền thông trên online, kiểm soát được chất lượng, giá cả hợp lý hơn.

    Cua ngon và Cua ca mau dot com đang ăn nên làm ra, thì đùng một cái, trên trang web Trẻ Thơ đăng một bài viết tố cua Cà Mau của Văn “lừa đảo”. “Bữa trước mua 10kg cua ở đó, tin tưởng nên không kiểm tra, ai ngờ mở ra 10kg cân lại còn 3kg, chỉ toàn dây không à, lại không phải cua Cà Mau, đó là lừa đảo”. Đọc dòng tin kia, Văn bàng hoàng. Điều oái oăm là người đăng khoá luôn chủ đề đó không cho comment phản hồi, nhưng lại được nhiều người “share” chia sẻ lên các trang khác. Văn đi kiếm văn phòng trang web, mãi mới thấy nằm tít bên quận 5. “Họ nói đó là do người tiêu dùng viết. Họ nói với tôi nếu chịu bỏ tiền quảng cáo sẽ xoá topic ấy liền. Tôi nhất quyết không chịu. Mình làm ăn đàng hoàng mà bị vu khống thực tức chết đi được. Tôi lên mạng, cúi đầu xin lỗi, sẵn sàng đối chất với người tiêu dùng. Tôi sẵn sàng phá sản nếu mình gian dối, còn phá sản vì sự vu khống thì nhất quyết là không”.
    Văn bèn tìm đến một tờ báo để “kêu cứu”. Sau đó thì VTV cũng vào cuộc. Kết quả là… vụ việc rơi vào quên lãng. “Mình cũng im luôn không là… chết chắc”. Nhưng điều may là nhờ đó, nhiều người biết đến cua Cà Mau hơn, và anh được gọi là “Văn cua” “vì ngang như cua vậy”. Bài học rút ra: “Trong khủng hoảng, nếu tiếp tục để truyền thông dìm thì sẽ chết. Nếu thấy đó là vô lý thì phải đấu tranh”.
    P/s: Cảm ơn chị Kim Yến và báo TGTT vì bài viết rất tuyệt vời.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Lin

    Lin Thành viên

    *Cởi dây trói cho cua

    Bước vào nghề kinh doanh cua, điều băn khoăn nhât với Văn là vì sao dây trói cua lại to như thế. Tìm hiểu mới biết phần lớn cua biển được xuất sang Trung Quốc, và chiếc dây trói là sản phẩm của thương lái xứ này. Văn bèn đặt may loại dây vải chất liệu nhẹ không thấm nước, với slogan “Cua không dây, triệu con như một”, chất lượng nếu có vấn đề sẵn sàng đổi ngay, giống như bán bao vậy. Ban đầu, Văn tính phối hợp với các thương lái, nhưng các thương lái không chịu xài dây mới nhẹ bâng này. Cột dây của họ, lên đây tháo ra, kiểu nào cũng lỗ.
    Bán buôn được một thời gian, khách hàng cũng đã ngày một nhiều, Văn lại gặp hạn. Vì Văn thu mua số lượng lớn nên các thương lái Trung Quốc tìm cách phá. Đấu không lại, Văn đành lặn lội tìm đến các trung tâm thu mua cua tại Trung Quốc. Ở đây, điều khiến chàng trai này ngạc nhiên là hầu hết những người thương nhân kinh doanh cua ở đó đều cởi mớ dây trói cũ để bán cho khách của mình. “Vậy tại sao mình không buôn cua qua đây bán?” Nghĩ bụng, Văn sau đó đặt ba trạm thu mua ở Đầm Dơi, Năm Căn, Bạc Liêu, cùng bốn điểm tập kết bán hàng trực tiếp ở Nam Ninh, Quảng Châu, Hạ Môn, Thượng Hải… Văn nhẩm chắc chuyến này thắng đậm, vì cua không dây tiết kiệm chi phí vận chuyển rất nhiều. Nhưng trụ được sáu tháng thì đành chào thua, mất không ít tiền của, công sức “vì dân mình chỉ thích bán “ăn gian” cho thương lái Trung Quốc nhờ sợi dây trói cua!”.
    Thói quen cột dây cua đã được người Trung Quốc tiêm nhiễm vào thật khó bỏ. Nông dân cột một dây, qua vựa lại cột thêm một dây nữa. Tháo dây ra không được vì cua dễ gãy càng, hay cua chết thì đành bỏ. Sợi dây trói cua bắt đầu từ người nuôi, giờ kêu họ bỏ không được. Lỗ nhiều quá, Văn tức khí, xuống tận nơi, cùng mấy lão làng đi bắt cua, bị kẹp cho mấy phen. Nhưng cũng nhờ đó mà rành rẽ nào cua Năm Căn, Đầm Dơi, Sông Đốc… giống nhau khác nhau ra sao, cầm cua biết con nào sắp chết, con nào sống lâu… Nhiều lúc tính bỏ, vì đổ cả máu và nước mắt… Cuộc chiến giành cua không còn đơn thuần là làm ăn, mà là về văn hoá, với sợi dây trói cua nặng nhẹ…

    Đi mua cua ở Cà Mau, Văn kể, người ta còn không cho sờ vào cua. Văn cũng không dám treo bảng thu mua, vì sợ thương lái Trung Quốc biết. Cuộc chiến khiến anh chàng ngang như cua này, để ổn định đầu ra cho mình, phải chủ động nguồn nuôi. Mỗi ngày, Văn cũng bán ra, cả xuất khẩu, trung bình cả tấn.
    Nhưng chính cuộc trường chinh bán cua khiến Văn cởi được sợi dây trói buộc trong bản thân mình. Trả giá không ít, nhưng không thấy hối tiếc. “Kinh doanh giúp tôi xây dựng uy tín, thương hiệu, sống vì cái tên chứ không phải chỉ kiếm tiền. Tạo ra khác biệt, tăng giá trị cho người sử dụng mới chính là sáng tạo. Chấp nhận đi con đường mới phải chấp nhận té qua té lại mới vươn lên được”.
    Học IT, rồi kinh doanh cua, nhưng Văn lại có đam mê triết học, thiền học, nghiên cứu sâu về tôn giáo… Văn cũng bỏ công sức nhiều năm để học về khí công, và từng khởi nghiệp với thương hiệu Vietkido.
    “Khi đi học đầu bếp, mọi người cười, tôi thấy đang hạnh phúc mà, chẳng có lý do gì phải buồn hết. Hạnh phúc hay buồn bực là do góc nhìn của mỗi người. Nhiều bạn ngại ngùng, sĩ diện, ai cười mặc kệ họ, đường mình mình đi”. Văn kể, chính cua và khí công đã “dạy mình cởi trói cho chính mình”. Nghĩa là sao? “Vì thấy mình lạc hậu, giống như sợi dây trói cua, vô nghĩa, thối tha, vô giá trị, nên vứt nó đi… Mình sẵn sàng thông cảm cho sự nghèo khó, nhưng không thông cảm sự giả dối”.
     
  3. nhannguyen12

    nhannguyen12 Thành viên mới

    Bài viết rất hay. Mình cũng đang có dự định kinh doanh và lấy internet là phương tiện truyền thông chính
     
  4. trucvy296

    trucvy296 Thành viên mới

    Chủ đề hay, cảm ơn chủ topic
     
  5. bùi văn nam

    bùi văn nam Thành viên mới

    Bài viết rất hữu ích dành cho các bạn đang có ý định khởi nghiệp, thank chủ thớt nhiều..
     
  6. vietchin

    vietchin Thành viên mới

    Bài viết rất hữu ích dành cho các bạn đang khởi nghiệp, cảm ơn đã chia sẻ
     
  7. quang nguyễn

    quang nguyễn Thành viên mới

    bài viết rất hay cho các bạn lấy tinh thần để tiếp tục phấn đấu
     
  8. NeoNguyen01

    NeoNguyen01 Thành viên mới

    bài viết rất hữu ích,cảm ơn bác đã chia sẻ
     
  9. mrjackhero

    mrjackhero Thành viên mới

    cảm ơn bài viết bổ ích của bác, phù hợp cho nhiều người dù họ đang ở giai đoạn nào của khởi nghiệp
     
  10. chodocuhuyhoang

    chodocuhuyhoang Thành viên mới

    bài viết hữu ích cảm ơn chủ top
     
  11. tuanpham58

    tuanpham58 Thành viên mới

    Sản xuất và kinh doanh cồn thạch và cồn khô cho người bắt đầu khởi nghiệp mà đầu tư ít. Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn thực tế công thức làm cồn thạch, cồn khô và cồn gel.

    Liên hệ Số điện thoại: 0122.9625.524 (Anh Thành)
    [​IMG]

    1. Công nghệ sản xuất Cồn Thạch

    Hiện tại cồn thạch được phân phối phổ biến hơn so với cồn khô do có nhiều lợi thế. Công nghệ làm cồn thạch không dùng nhiệt nên rất dễ sản xuất và thiết bị đầu tư ít. Công thức sản xuất cồn thạch cho nhiệt lượng lớn, cháy lâu. Đặc biệt cồn thạch khi đốt không để lại cặn, thuận lợi vệ sinh bếp. Không có khí gây hại và cay mắt nên rất an toàn cho người sử dụng.

    Đầu tư cho thiết bị sản xuất cồn thạch tầm 10-20 triệu, diện tích 16m2 là có thể sản xuất được được với quy mô nhỏ và vừa. Nếu các bạn có khả năng tiêu thụ cồn thạch với khối lượng lớn thì có thể mua trang thiết bị bán tự động dao động 100-200 triệu để làm ở quy mô lớn.

    2. Công nghệ sản xuất Cồn Khô

    Công thức sản xuất cồn khô khi cháy không cay mắt và không có khí độc hại. Chất lượng cục cồn cứng, vận chuyển dễ dàng, không chảy nước. Giá cả cạnh tranh.

    Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn 3 công thức cồn khô (có cả loại cồn siêu cháy không ra nước khi cháy). Bạn có thể điều chỉnh được chất lượng cục cồn trong quá trình làm. Thiết bị sản xuất giản đơn, có thể đặt làm tại những xưởng Inox. Với diện tích 16 m2, bạn có thể sản xuất ra 500 kilogram cồn/ngày.

    3. Quy trình làm Cồn Gel

    Cồn gel sản xuất ra khi đốt có mùi dễ chịu, không hại mắt. Công nghệ làm cồn gel giản đơn hơn cồn khô vì không sử dụng nhiệt. Không cần nhiều trang thiết bị và đặt khuôn, ít nhân công. Chi phí đầu tư thấp. Có khả năng sản xuất hơn 1 tấn cồn gel 1 ngày..

    Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn tự trực tiếp làm ra sản phẩm với thiết bị và nguyên liệu do tôi chuẩn bị sẵn.

    Chi phí tư vấn cho mỗi sản phẩm: năm triệu. Có hợp đồng chuyển giao.

    Liên hệ Số điện thoại: 0122.9625.524 (Mr. Thành)
     
  12. sakaratt

    sakaratt Thành viên mới

    Một bài học bổ ích cho những ai đã và đang chuẩn bị kinh doanh
     
  13. ghemassageservice

    ghemassageservice Thành viên mới

    cảm ơn bài viết bổ ích của bác, phù hợp cho nhiều người đang ở giai đoạn khởi nghiệp
     
  14. pallet gỗ Đồng Nai

    pallet gỗ Đồng Nai Thành viên mới

    hay lắm
     
  15. thuongvinalight

    thuongvinalight Thành viên mới

    bài viết rất hay và bổ ích. cảm ơn chủ thớt
     
  16. thathu1713

    thathu1713 Thành viên mới

    câu chuyện rất hay rất bổ ích, cảm ơn ad
     
  17. cuncung

    cuncung Thành viên mới

    Bài viết cực kỳ ý nghĩa, đáng để học hỏi và noi theo
     
  18. bepcongnghiepsycuong

    bepcongnghiepsycuong Thành viên mới

    thật tuyệt. 1 bài viết về cua giúp ta hiểu được giá trị của bản thân mình, phải trút bỏ được những ràng buộc của bản thân =))
     
  19. kenhlike07

    kenhlike07 Thành viên

    Tăng người xem Livestream. LH: 0983 439 103 (có zalo)

    Dịch vụ tăng người xem LiveStream Facebook là dịch vụ tăng số người đang xem video của bạn khi livestream. Tăng người xem LiveStream giúp cho cá nhân, doanh nghiệp, ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng... tăng sự tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của mình với khách hàng, đối tác, fan hâm mộ.

    [​IMG]

    Tăng người xem livestream giúp người bán tạo uy tín, sự tin tưởng, tạo hiệu ứng đám đông và giữ khách hàng, fan hâm mộ xem lâu hơn. Ngoài ra khi live của bạn có nhiều người xem thì cơ hội đưa video livestream lên đề xuất. Lúc đó, view thật tăng từ vài trăm đến vài nghìn người xem.

    Hãy tưởng tượng khi bạn livestream mà có vài người đang xem hoặc không có ai xem bạn sẽ mất tự tin khi "lên hình". Hãy để chúng tôi giúp bạn tự tin hơn khi sử dụng dịch vụ tăng người xem livestream của chúng tôi!

    Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng người xem livestream facebook
    • Giúp bạn tự tin hơn khi Live Stream
    • Tạo sự chú ý với hàng mới, giúp bạn giữ khách hàng xem lâu hơn
    • Tạo uy tín, sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của bạn
    • Tạo ấn tượng tốt với đối tác, khách hàng, fan.
    Lý do bạn nên sử dụng dịch vụ tăng người xem LiveStream của Kênh Like
    • Uy tín: Đó là yếu tố hàng đầu mà dịch vụ Kênh Like có được và được hàng trăm khách hàng khen ngợi
    • Chất lượng: Dịch vụ Kênh Like luôn cam kết về chất lượng người xem LiveStream là người dùng thật, 100% người Việt nam, hoặc có thể là người nước ngoài theo yêu cầu của quý khách
    • Nhanh chóng: Thực hiện ngay các yêu cầu của quý khách khi quý khách đặt hàng
    • An toàn: Người xem LiveStream là các tài khoản facebook thật và tự nhiên nên an toàn tuyệt đối cho facebook của bạn, không bị giảm số lượng người xem trong thời gian bạn mua.
    • Hiệu quả: Tăng người xem video LiveStream giúp bạn tạo được niềm tin, uy tín, sự tin tưởng. Đặc biệt khi có lượng người xem nhiều cơ hội LiveStream của bạn được lên đề xuất LiveStream của facebook là rất cao, khi đó sẽ càng có nhiều khách hàng vào xem, giúp bạn tăng doanh số bán hàng, tăng fan cho người nổi tiếng
    • Bảo mật: Dịch vụ Kênh Like cam kết không tiết lộ bất kỳ thông tin nào của quý khách
    • Giá rẻ nhất: Dịch vụ Kênh Like trực tiếp nhận và làm cho quý khách nên cắt bỏ được các khâu trung gian
    Tăng người xem Livestream. LH: 0983 439 103 (có zalo)
    Từ khóa tìm kiếm:

    tăng người xem khi livestream, tut tăng mắt khi livestream, hack livetream fb, cách tăng view cho livetream, pm tăng lượt xem livetream, cách hack lượt xem livestream, hack luot xem livestream, tăng view livestream, tăng view livestream facebook, tool tăng view livestream, hack người xem video facebook, tăng mắt live stream, hack live stream facebook, mua người xem livestream
     
  20. nguyenha

    nguyenha Thành viên mới

    cảm ơn bạn đã chia sẻ hãy chia sẻ nhiều hơn nữa nhé. Thank all