Các bước thực hiện công chứng hợp đồng

Thảo luận trong 'Sinh Viên Học Tập' bắt đầu bởi Thachthao.vpccnh2011, 2/8/23.

  1. Thachthao.vpccnh2011

    Thachthao.vpccnh2011 Thành viên

    Việc công chứng không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp lý mà trên phương diện kinh tế, còn giúp các bên hạn chế được những rủi ro từ hợp đồng, giao dịch dân sự, thương mại. Vậy các bước công chứng hợp đồng như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để được giải đáp cho câu hỏi này.

    >>> Lưu ý: Những điều cần biết khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán chung cư?

    1. Vì sao cần thực hiện công chứng?
    Theo quy định của pháp luật Việt Nam, một số giao dịch phải được công chứng để giảm rủi ro pháp lý và tránh tranh chấp sau này. Nếu các giao dịch bắt buộc này không được công chứng, chúng sẽ không có giá trị pháp lý. Thông thường, các giao dịch liên quan đến bất động sản đều phải được công chứng.
    Công chứng không chỉ quan trọng về pháp lý mà còn giúp hạn chế rủi ro từ những giao dịch không được công chứng trong lĩnh vực kinh tế.

    [​IMG]

    2. Các bước công chứng hợp đồng
    Bước 1. Chuẩn bị, nộp hồ sơ cho văn phòng công chứng:
    - Người yêu cầu công chứng cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, và nộp tại phòng công chứng hoặc văn phòng gần nhất.
    - Công chứng viên kiểm tra hồ sơ, nếu đủ theo quy định, thụ lý và lập sổ công chứng. Hồ sơ này sẽ được sử dụng để đối chiếu, xem xét và kiểm tra tính pháp lý.

    Bước 2: Công chứng viên thực hiện nghiệp vụ, tiến hành công chứng hợp đồng:
    Khi tiếp nhận yêu cầu công chứng, công chứng viên kiểm tra hồ sơ:
    - Hồ sơ đầy đủ và đúng pháp luật: thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
    - Hồ sơ chưa đầy đủ: yêu cầu bổ sung theo quy định.
    Công chứng viên hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ quy định thủ tục. Giải thích rõ các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, cũng như ý nghĩa và hậu quả pháp lý khi tham gia hợp đồng, giao dịch.

    [​IMG]

    >>> Hướng dẫn: Thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với trường hợp mua bán nhà đất thông qua việc ủy quyền?

    Bước 3: Soạn thảo và ký văn bản
    - Nếu văn bản đã được người yêu cầu công chứng soạn thảo sẵn, công chứng viên kiểm tra dự thảo và nếu phát hiện vi phạm pháp luật, không phù hợp quy định hoặc trái đạo đức, công chứng viên yêu cầu sửa chữa. Nếu người yêu cầu không sửa chữa, công chứng viên có quyền từ chối công chứng.
    - Nếu văn bản do công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu, và nội dung không vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức, công chứng viên sẽ soạn thảo hợp đồng, giao dịch.
    - Người yêu cầu có thể tự đọc lại dự thảo hoặc yêu cầu công chứng viên đọc cho họ. Nếu có yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung, công chứng viên sẽ xem xét và thực hiện sửa đổi ngay hoặc hẹn lịch.
    - Nếu người yêu cầu đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo, công chứng viên sẽ hướng dẫn họ ký vào từng trang của hợp đồng.

    Bước 4: Ký chứng nhận
    Công chứng viên yêu cầu người yêu cầu công chứng đưa ra bản chính của các giấy tờ theo quy định để tiến hành đối chiếu. Sau đó, họ sẽ ký vào từng trang của hợp đồng và thanh toán phí công chứng tại bộ phận thu phí của tổ chức công chứng.

    Bước 5: Trả kết quả công chứng
    Bộ phận thu phí của Văn phòng công chứng sẽ hoàn tất việc thu phí, thù lao công chứng và các chi phí khác theo quy định. Sau đó, họ sẽ đóng dấu và hoàn trả lại hồ sơ cho người yêu cầu công chứng.

    >>> Xem thêm: Muốn sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế thì thực hiện như thế nào? Gợi ý dịch vụ sổ đỏ nhanh chóng, uy tín, click để tìm hiểu!

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Các bước thực hiện công chứng hợp đồng. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng