"Economies of scale are cost advantages reaped by companies when production becomes efficient. Companies can achieve economies of scale by increasing production and lowering costs. This happens because costs are spread over a larger number of goods. Costs can be both fixed and variable." - investopedia.com Economies of scale hiểu nôm na lợi thế cạnh tranh về mặt chi phí đầu vào khi doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất. Khi mở rộng quy mô sản xuất sẽ giúp đạt được cạnh tranh về mặt chi phí cho cả 2 dạng chi phí cố định (fixed costs) và chi phí động (variable costs). Ví dụ: - Cho chi phí cố định (fixed cost): tăng sản lượng cũng đồng nghĩa với giảm đi chi phí mà một sản phẩm phải gánh, từ đó tạo cơ hội cho việc giảm giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. - Cho chi phí động (variable cost) ví dụ như chi phí mua nguyên liệu đầu vào. Việc mở rộng quy mô sản xuất đồng nghĩa với công ty sẽ mua nguyên liệu với khối lượng lớn hơn, giúp tăng quyền thương lượng (bargain power) với nhà cung cấp để có một mức giá tốt hơn. Giúp trực tiếp tiết kiệm chi phí nguyên liệu. Đây cũng là lý do các công ty vừa và nhỏ thường rất khó cạnh tranh về giá trên cùng một loại mặt hàng với các công ty lớn. Đổi lại, họ cần tìm hướng đi riêng ở góc độ chất lượng, mẫu mã sản phẩm hoặc có thể tìm một thị trường ngách mới. From: mkteer.vn - an updated "dorm" site. /