Bí kíp khởi nghiệp kinh doanh từ người bán hàng rong

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm và Kỹ năng học tập' bắt đầu bởi dangkynhanhieu, 14/6/20.

  1. dangkynhanhieu

    dangkynhanhieu Thành viên mới

    Chúng ta thường mượn những câu nói của người thành đạt, nổi tiếng làm phương châm, lý tưởng sống của mình, để học hỏi, để noi gương những thành công ấy. Điều này hoàn toàn dễ hiểu thôi bởi lẽ: “Kẻ thông minh là kẻ biết đứng trên đôi vai của những người khổng lồ”. Tuy vậy, điều ấy cũng không có nghĩa rằng ta không thể học được gì từ những…người bán hàng rong. Nhiều khi, những người bán hàng rong lại cho người thành công những bài học kinh doanh quý giá

    [​IMG]

    Để thành công có nhất thiết phải được học từ người nổi tiếng?

    Thực tế là tình trạng bán hàng rong không có quy hoạch, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sau đó xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan quan đô thị và đáng sợ hơn là đồ ăn hàng rong thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , hàng hóa thì kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ rằng … đang là một vấn nạn ở khắp các thành phố lớn, khiến các cấp lãnh đạo phải đau đầu.

    Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực của nhà kinh doanh, chúng ta chắc chắn cảm thấy thú vị trước những mẹo, những bài học kinh doanh đơn giản mà hay ho từ những người bán hàng rong – những người quanh rong ruổi với chiếc xe đạp cà tàng chở đầy đồ ăn bình dân như cá viên chiên, xúc xích rán, khoai nướng…mang lại.

    Có thể thấy rằng những người bán hàng ăn rong thường chọn đứng ở những địa điểm có hướng gió thổi mạnh, thời điểm là giờ tan tầm đặc biệt là trước cổng các trường học. Tại những thời điểm và địa điểm vàng đó, nhu cầu ăn uống sau buổi học mệt nhoài của các cô cậu học trò là rất lớn và cho dù không có nhu cầu ăn uống đi nữa, thì những thực khách lẽ ra không tiềm năng này cũng sẽ tự nguyện móc hầu bao do không thể “làm chủ” trước mùi vị hấp dẫn và những cái liếm láp ngon lành của những người khác.

    Còn với những người bán đồ chơi trẻ em rong như chong chóng, bóng bay hình thú… thì họ đối tượng họ chọn để tấn công trực tiếp không phải là những người có tiền, mà họ sử dụng chiêu bài “dụ dỗ” những đối tượng không có tiền nhưng có sức mạnh buộc người có tiền phải chi tiền đó là…trẻ em . Họ không phải người kinh doanh kiệt xuất nhưng đủ tâm lý và nhạy bén để nắm được điểm mấu chốt rằng khi bé đã đòi thì khó lòng cha mẹ có thể từ chối được. Cho nên chúng ta vẫn thường lấy làm quen thuộc với hình ảnh những em bé chân bước theo mẹ mà mắt cứ ngoái lại phía sau trong khi người bán hàng thì với vẻ mặt tươi cười, gật đầu cố gắng hết sức để biểu diễn sự thần kỳ, dễ thương của đồ chơi nhằm thu hút ánh nhìn mà kích thích sự tò mòng, móng muốn sở hữu món đồ của đứa trẻ. Thế là, đứa bẻ chẳng chịu đi, cứ níu ta mẹ quay lại đòi mua đồ chơi, khi người bán hàng chẳng cần lên tiếng mời gọi … Và tại sao giữa những người già, những trẻ em bán tăm bông tình thương hay lựa tới những khu vui chơi, ăn uống của nhiều thanh niên nam nữ để mời mua… bởi người ta biết một anh chàng sẽ khó lòng từ chối giúp đỡ một cụ già trước mặt một cô gái xinh đẹp.

    Người bán hàng không chỉ là cung cái người ta cầu, mà còn phải biết tạo ra cầu cho người khác để có thể cung .

    Ngoài ra, cần chọn đúng đối tượng khách hàng để tăng khả năng thành công tránh việc đánh nhầm còn hơn bỏ sót.

    Có lẽ những ai kinh doanh hoặc được học về kinh doanh đều thuộc nằm lòng những điều trên nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng, biến hóa khôn lường trong thực tế. Trong khi đó, những người bán hàng rong – những người chẳng qua trường lớp kinh doanh nào, thậm chí … chưa kịp học chữ lại có thể thực hành vận dụng rất thành công và bài bản.

    Có một điều thú vị là, không phải những kẻ bán hàng rong nào cũng sẽ mãi là kẻ bán hàng rong, và cũng chẳng có mấy đại gia, trước khi là đại gia đã là đại gia rồi. Nên nhớ, Abraham Lincoln trước khi là tổng thống cũng chỉ là một kẻ bán hàng thue, và chẳng có lý nào khẳng định, người bán hàng rong không thể trở thành người thành đạt.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng