Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao người người nhà nhà sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để mua like, mua share trên Facebook chưa? Đó là bởi việc người dùng mạng xã hội tương tác với trang Facebook của bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở rộng brand identity. Việc tăng tương tác trên Facebook có thể thực hiện một cách dễ dàng, hiệu quả với chi phí 0 đồng. Cùng tìm hiểu 10+ mẹo dưới đây để cải thiện khả năng tương tác với khách hàng nhé. 1. Tạo content không đặt mục đích sales lên hàng đầu - Người dùng khi truy cập vào fanpage Facebook của bạn không nhằm mục đích mua hàng. Và tất nhiên, cũng không để nghe bạn ngồi chào hàng. - Họ muốn đọc các content có nội dung hài hước, chia sẻ cho họ thêm kiến thức, giải quyết vấn đề, cải thiện cuộc sống, và có thể, còn truyền cảm hứng cho họ sau một ngày làm việc căng thẳng, rối bời nữa. 2. Hiểu rõ đối tượng người xem - Nếu bạn muốn người dùng tương tác mạnh mẽ với trang Facebook của mình, điều đầu tiên, bạn cần thấu hiểu nhu cầu của họ. - Một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực ở đây, chính là Facebook Insights (mục Thông tin chi tiết). Tại Insights, bạn có thể nắm bắt biểu đồ like, follow của người dùng, tìm hiểu bài post nào đang có lượt người xem / tương tác nhiều nhất, cũng như thông tin chi tiết về họ (tuổi, giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ,…). 3. Ngắn gọn - Có tới 88% người dùng Facebook trên các thiết bị di động. Trong số đó, theo Facebook, người dùng chỉ dành 1,7 giây để lướt qua một content trên News Feed. 4. Tập trung vào chất lượng Nhiều content đồng nghĩa với việc content không chất. Những content “nhờ nhợ” thì làm sao đủ thời gian ghi kịp dấu ấn với khách hàng trong vòng vỏn vẹn chưa đến 2 giây lướt News Feed? - Giải pháp ở đây là: Chất lượng hơn số lượng. Thật tập trung vào sản xuất nội dung chất lượng. Content đó không nhất thiết phải có phức tạp, cầu kỳ hay tốn nhiều tiền để sản xuất. Điều quan trọng hơn, nó phải đem lại giá trị cho người đọc (về giải trí, kiến thức, hoặc truyền cảm hứng). 5. Đính kèm ảnh, video vào bài post - Những nội dung Facebook có đính kèm ảnh hoặc video thường có lượt tương tác cao hơn hẳn những bài viết thông thường. Điều này nằm ở quan điểm: Con người thường tiếp thu những nội dung trực quan tốt hơn so với những nội dung toàn chữ đơn thuần. - Tất nhiên, điều gì cũng có rủi ro. Khi lên hình trực tiếp, bạn cần phải kiểm soát chặt chẽ nội dung, tránh vô tình tạo ra những sai sót không đáng có (như sản phẩm gặp sự cố khi lên hình, streamer lỡ lời, người xem comment tiêu cực,…). 6. Đặt câu hỏi Một câu hỏi thú vị sẽ tạo nên một màn tranh luận thú vị ở phần comment. Đây là điều mà nhiều thương hiệu uy tín đã thực hiện khi post nội dung trên Facebook. Thực ra, ai trong chúng ta cũng đều thích bảo vệ và hùng biện cho quan điểm cá nhân mình mà. Một số gợi ý cho bạn khi đặt câu hỏi trên post Facebook: - Tại sao bạn [lại lựa chọn sản phẩm này/thích tham gia sự kiện này]? - Bạn có đồng ý [với quan điểm này hay không]? - Bạn yêu thích [điều A hay B hơn]? 7. Luôn trả lời khách hàng - Nếu một ai đó cất công lên fanpage đặt câu hỏi cho bạn, hãy chắc chắn câu hỏi đó phải được trả lời. Chẳng ai thích mình bị ngó lơ cả. Mà việc bị lờ đi cũng đồng nghĩa với việc bạn đã mất đi một người fan trung thành. - Hãy đảm bảo rằng mọi comment inbox của khách đều được trả lời mà phải trả lời một cách nhanh nhất. Duy trì khả năng trả lời khách hàng sau 6 giây đầu tiên là tốt nhất. Đây được xem là thời điểm mà nhu cầu mua của khách là cao nhất. Để tối ưu được việc này nhiều shop đã phải thuê đội ngũ nhân viên trực page. Tuy nhiên lượng inbox comment quá tải dù nhân viên có chuyên nghiệp cỡ nào cũng không tránh khỏi việc bỏ sót comment. Nhưng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Abit có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách đơn giản nhất. Không chỉ giúp tương tác, trả lời, chốt đơn tự động mà còn giúp ẩn comment tuyệt đối tránh cướp khách và còn rất nhiều tính năng ưu việt khác. 8. Đúng thời điểm, đúng người Thời gian post bài đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp content tiếp cận tới đúng đối tượng người xem mục tiêu. Bản thân Facebook cũng nhận định, nếu bạn post nội dung đúng vào thời điểm người theo dõi đang online, tỷ lệ họ tương tác với post đó cũng sẽ cao hơn nhiều so với bình thường. Để tìm hiểu thời gian người dùng truy cập vào fanpage của bạn nhiều nhất, bạn chỉ cần làm theo chỉ dẫn sau: - Truy cập vào phần Thông tin chi tiết trong page Facebook ở thanh điều hướng phía trên màn hình. - Ở thanh điều hướng dọc góc trái màn hình, bạn chọn Bài viết. - Click vào Thời gian fan lên mạng. Như vậy là bạn đã có biểu đồ chi tiết thời gian follower truy cập vào page Facebook của bạn theo ngày, theo giờ trong 1 tuần. 9. Điều hướng traffic từ những nguồn khác Người theo dõi có thể đã follow doanh nghiệp bạn từ những kênh truyền thông khác, như blog, email Instagram hay LinkedIn. Công việc của bạn giờ là điều hướng họ về theo dõi fanpage Facebook. Rất đơn giản, bạn chỉ cần add địa chỉ page Facebook của mình vào các kênh truyền thông kia, như trong chữ ký của email, nhúng địa chỉ Facebook trên blog,… Hi vọng với những “mẹo” trên có thể giúp các chủ shop tăng tác cho Fanpage một cách dễ dàng và hiệu quả. Nguồn: internet