SEO Onpage và SEO Offpage là 2 thành phần quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của khi làm SEO. Trong đó 70% sự thành công là đến từ việc bạn làm tốt phần Off-page như thế nào. Nói đến SEO Off-page cũng đồng nghĩa với việc tìm kiếm liên kết (backlink) về trang web của mình. Vì vậy việc nghiên cứu, lựa chọn một mô hình xây dựng liên kết phù hợp, hiệu quả là một trong những bước cực kỳ quan trọng trước khi bắt tay vào hành động. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn những những mô hình xây dựng backlink cũng như phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của từng mô hình. 6 Mô hình xây dựng liên kết (backlink) Mô hình liên kết là cách sắp xếp, cấu trúc backlink giữa website mục tiêu với các website vệ tinh nhầm đạt được kết quả tốt nhất. Sức mạnh của website mục tiêu sẽ là tập hợp sức mạnh của những website vệ tinh hướng đến website mục tiêu. Việc tạo ra một mô hình liên kết cần khéo léo để tránh sự chú ý từ các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing Sau đây là một số loại môt hình liên kết phổ biến và hiệu quả. 1. Link Pyramid (liên kết kim tự tháp) Cách xây dựng Link Pyramid Phần lớn các trang page vệ tinh sẽ liên kết đến một số trang page vệ tinh khác, và từ các trang page vệ tinh đó liên kết đến website mục tiêu Z. Site mục tiêu sẽ nhận được ít backlink từ những site vệ tinh ở tầng dưới, những backlink này đề là backlink chất lượng. Các link ở tầng dưới sẽ bị giảm chất lượng về mặt lý thuyết Ưu điểm: Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp). Những backlink từ các site về tinh về đếu là những backlink tốt, chất lượng. Nhược điểm: Chỉ một số site vệ tinh có backlink trở về website mục tiêu nên không tận dung được toàn bộ sức mạnh của tất cả các site vệ tinh. Cần nhiều thời gian và nhân lực cũng như chi phí để thực hiện 2. Link Star (liên kết sao) Cách xây dựng Link Star Các site vệ tinh chỉ liên kết đến mình một site mục tiêu. Link Star là cấu trúc liên kết khá đơn giản, được nhiều người sử dụng để tạo liên kết đến website mục tiêu. Nếu làm đúng cách, đây sẽ là một cách hiệu quả nhất để gia tăng lượng backlink cho site mục tiêu. Site mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi site vệ tinh Cần phân tích backlink để tìm được site có backlink chất lượng Ưu điểm: Mô hình đơn giản, dễ thực hiện. Nhược điểm: Cần giành thời gian phân tích để có được những backlink chất lượng tốt. 3. Link Chain (liên kết chuỗi) Cách xây dựng Link Chain Mỗi site vệ tinh (ngoại trừ site cuối cùng) liên kết đến site mục tiêu Z và đến 1 site lân cận. Site vệ tinh cuối cùng trong chuỗi sẽ chỉ liên kết đến site mục tiêu. Cấu trúc link chain có độ hiệu quả gần giống như link wheel Mỗi site vệ tinh từ 1 site đều có 1 backlink Những site vệ tinh được kết nối với nhau, nhưng đường kết nối không kết nối thành 1 vòng tròn kín. Site mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi site vệ tinh Ưu điểm: mô hình đơn giản, dễ thực hiện. Nhược điểm: cần giành thời gian phân tích để có được những backlink chất lượng tốt. 4. Link Wheel (liên kết bánh xe) Cách xây dựng Link Wheel Mỗi trang page vệ tinh liên kết tới website mục tiêu Z và với những trang page vệ tinh khác. Mỗi site vệ tinh có ít nhất 1 backlink Những site vệ tinh liên kết thành 1 vòng tròn kín Site đối tượng nhận 1 backlink từ mỗi site vệ tinh Ưu điểm: Với mô hình liên kết này, website mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều backlink từ các website vệ tinh và tận dụng được nhiều sức mạnh từ các website vệ tinh. Nhược điểm: Do các website vệ tinh đều hướng backlink trở về website mục tiêu nên có thể bị các bộ máy tìm kiếm chú ý đến. 5. Double Linked Link Wheel (liên kết bánh xe đôi) Cách xây dựng Double Linked Link Wheel Mỗi site vệ tinh liên kết đến site mục tiêu Z, đến 1 site ở trước và ở sau site đó Mỗi site vệ tinh nhận được đúng 2 backlink trong mạng liên kết Những site vệ tinh được sắp xếp trong một vòng tròn kín Site mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi site vệ tinh Ưu nhược giống với Link Wheel nhưng mỗi site vệ tinh có 2 backlink nên sẽ có sức mạnh lớn hơn. 6. Link Web (liên kết lưới) Cách xây dựng Link Web Mỗi site vệ tinh liên kết đến site mục tiêu và cả những site vệ tinh khác. Các nút site vệ tinh được trang bị sức mạnh gần như là site mục tiêu Mạng liên kết hoàn toàn mở Link mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều sức mạnh Ưu điểm: mô hình này tận dụng được gần như toàn bộ sức mạnh của các site vệ tinh, cả site về tinh và site mục tiêu đều có nhiều backlink chất lượng Nhược điểm: dễ bị các bộ máy tìm kiếm chú ý do lượng backlink quá nhiều Mô hình nào phù hợp cho website của bạn? Sau những thông tin trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu về ưu nhược điểm của các mô hình liên kết . Vậy “mô hình xây dựng liên kết nào hiệu quả nhất?” Đây là một câu hỏi khó vì khi nói đến độ hiệu quả của mô hình liên kết chúng ta phải xét đến nhiều yếu tố như chi phí, thời gian, độ an toàn… Tùy vào tình hình hiện tại cũng như kế hoạch của website của bạn mà chọn mô hình hợp lý nhất cho chính website của bạn trên cơ sở phân tích những ưu và nhược điểm của các mô hình trên. Chúc các bạn thành công! Xem chi tiết tại: https://hoanggh.com/mo-hinh-xay-dung-lien-ket-backlink-hieu-qua/