Hướng dẫn làm mâm cỗ cúng Giao thừa trong nhà và ngoài trời tươm tất nhất

Thảo luận trong 'Chân dung cuộc sống' bắt đầu bởi thanhduongjp, 23/1/18.

  1. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Mâm cỗ cúng Giao thừa là một phần rất quan trọng trong nghi Lễ Trừ tịch vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tùy vào điều kiện từng hoàn cảnh gia đình mà mâm cỗ có cầu kỳ hay đơn giản hay không, tuy nhiên những lễ vật cần thiết thì vẫn cần phải sắm đầy đủ.

    Dưới đây là hướng dẫn chuẩn bị mâm cỗ cúng Giao thừa trong nhà và ngoài trời:


    Cỗ cúng Giao thừa ngoài trời:

    Theo tục lệ cổ truyền thì Giao thừa được tổ chức nhằm đón các Thiên binh (12 vị Hành khiển). Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Hết một năm, vị Hành khiển cũ đã cai quản Hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành khiển mới đi xuống sẽ cai quản Hạ giới trong năm mới. Mỗi năm có một vị, sau 12 năm thì các vị Hành khiển sẽ luân phiên trở lại. Mười hai vị Hành khiển và Phán quan gồm:
    • 1. Năm Tý: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn Hành Binh chi Thần, Lý Tào Phán quan.
    • 2. Năm Sửu: Triệu Vương Hành Khiển, Tam thập lục phương Hành Binh chi Thần, Khúc Tào Phán quan.
    • 3. Năm Dần: Ngụy Vương Hành Khiển, Mộc Tinh chi Thần, Tiêu Tào Phán quan.
    • 4. Năm Mão: Trịnh Vương Hành Khiển, Thạch Tinh chi Thần, Liêu Tào Phán quan.
    • 5. Năm Thìn: Sở Vương Hành Khiển, Hỏa Tinh chi Thần, Biểu Tào Phán quan.
    • 6. Năm Tỵ: Ngô Vương Hành Khiển, Thiên Hải chi Thần, Hứa Tào Phán quan.
    • 7. Năm Ngọ: Tấn Vương Hành Khiển, Thiên Hao chi Thần, Nhân Tào Phán quan.
    • 8. Năm Mùi: Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo chi Thần, Lâm Tào Phán quan.
    • 9. Năm Thân: Tề Vương Hành Khiển, Ngũ Miếu chi Thần, Tống Tào Phán quan.
    • 10. Năm Dậu: Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần, Cự Tào Phán quan.
    • 11. Năm Tuất: Việt Vương Hành Khiển, Thiên Bá chi Thần, Thành Tào Phán quan.
    • 12. Năm Hợi: Lưu Vương Hành Khiển, Ngũ Ôn chi Thần, Nguyễn Tào Phán quan.
    Mâm lễ được sắp bày với lòng thành kính tiễn đưa người Nhà Trời đã cai quản mình năm cũ trở lại Thiên đình và đón người mới xuống sẽ làm nhiệm vụ cai quản Hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà. Trên chiếc hương án có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm: chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã. Lễ Trừ tịch còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch". Lễ Trừ tịch cử hành vào lúc Giao thừa nên còn mang tên là lễ Giao thừa.


    Cỗ cúng Giao thừa trong nhà:

    Cúng Giao thừa trong nhà là lễ cúng tổ tiên vào chính thời khắc Giao thừa vừa tới để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu, và cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình mình gặp những điều tốt lành trong năm mới sắp đến. Mâm lễ bao gồm các món ăn mặn ngày Tết được chế biến tinh khiết, trang nghiêm, bao gồm:

    Cỗ mặn: Bánh chưng, Giò chả, Xôi gấc, Thịt gà, Xôi đậu xanh, Các món ăn mặn khác tùy theo sự chuẩn bị gia đình…

    Cỗ ngọt và chay: Hương, hoa, đèn nến; Bánh kẹo; Mứt Tết; Rượu/bia và các loại đồ uống khác.

    Khi đặt mâm cúng thì người lớn nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, súc miệng rượu thơm bắt đầu hành lễ thực hiện bài văn khấn Giao thừa 2017 trong nhà. Trước khi khấn Tổ tiên để mời tiền nhân về ăn Tết cùng với con cháu hậu thế, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết

    Theo H. Nam (Tổng hợp)
    Baogiaothong​
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. tutorials2learnclub

    tutorials2learnclub Thành viên mới

    Cảm ơn đã chia sẻ nha, chúc một năm mới an khang thịnh vượng
     
  3. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    cảm ơn bạn. Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng, tấn tài tấn lộc nhé
     
  4. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Tiện thể chia sẻ cho các bạn thông tin những món ăn ngon truyền thống trong ngày Tết nhé :

    Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
    Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh

    Chắc hẳn câu thơ này rất quen thuộc với mọi người mỗi dịp Tết đến. Vì thế trên bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình không thể thiếu cặp bánh chưng xanh, bánh chưng là linh hồn của ngày tết và là loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon, đậu xanh, thịt lợn và được gói vuông vức bằng lá dong sau đó đem luộc suốt 14 tiếng đến khi chín. Bánh dẻo, thơm mùi thơm của gạo nếp và có màu xanh của lá.


    Bánh chưng xanh thì phải đi đôi với dưa hành. Dưa hành có vị cay cay , hơi chua được dùng ăn kèm với bánh chưng, các món ăn trong ngày tết làm tăng thêm hương vị của thức ăn và còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

    Để có món dưa hành ngon thì cần chọn lựa các củ hành già, chắc đem cắt bỏ phần lá rồi ngâm củ hành vào nước tro pha với hàn the khoảng 2 ngày. Sau đó vớt ra bóc vỏ và cắt rễ rồi cho vào hộp muối với nước giấm nấu đường để nguội, khoảng vài ngày là ăn được. Dưa hành ăn kèm sẽ không bị ngấy khi ăn nhiều thức ăn có dầu mỡ và bạn sẽ thấy ngon miệng hơn.


    Bên cạnh đó một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết từ xưa tới nay chính là giò, giò có 2 loại là giò lụa và giò xào.

    Giò được làm từ thịt giã thật nhuyễn với nước mắm ngon rồi được gói thành hình ống bằng lá chuối xanh sau đó cho vào nồi luộc hoặc hấp. Khi ăn thái thành từng khoanh, giò có màu trắng mịn, vài lỗ nhỏ trên bề mặt giò. Vì sử dụng thịt heo để làm giò nên đây là giò lụa làm bằng thịt heo, hoặc bạn có thể dùng thịt bò để làm.
     
  5. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Cuối tuần đổi vị với lòng lợn nhồi thịt chiên giòn thơm ngon

    Cuối tuần nhiều thời gian, bạn hãy dành ra chút thời gian làm món lòng lợn nhồi thịt chiên giòn thơm ngon để đãi gia đình, bạn bè và những người thân yêu.


    Nguyên liệu làm lòng lợn nhồi thịt chiên giòn


    - Lòng lợn non: 300gr

    - Thịt lợn: 150gr

    - Lạc rang: 100gr

    - Cà rốt: 2 củ

    - Hành tây: 1 củ

    - Mộc nhĩ: 5 cái

    - Nấm hương: 5 cái

    - Hành lá: 3 cây

    - Gia vị: Bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, mì chính, dầu hào


    Cách làm lòng lợn nhồi thịt chiên giòn

    - Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Lòng lợn mua về các bạn đem rửa sạch, để ráo nước. Nên dùng giấm hoặc chanh để khử mùi hôi của lòng lợn.

    Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước lạnh đến khi nở to thì đem rửa cắt bỏ chân rồi rửa sạch và thái nhỏ. Hành hoa nhặt bỏ gốc và lá úa rồi đem rửa sạch thái nhỏ.

    - Bước 2: Cà rốt các bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái sợi, băm nhỏ. Lạc các bạn rang chín rồi để nguội, xát vỏ.

    - Bước 3: Sau đó các bạn cho vào âu lớn thịt băm cùng mộc nhĩ, hành hoa. Nêm ½ thìa bột canh, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dầu hào, 1 thìa mì chính, ½ thìa mắm. Sau đó trộn đều tay cho các nguyên liệu thấm đều gia vị, tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

    - Bước 4: Tiếp theo, các bạn dùng phễu hoặc nắp chai nước lọc thuôn phần thịt vào lòng lợn. Các bạn lần lượt thuôn đều (không chặt quá) đến khi hết phần nguyên liệu thì dùng dây buộc lại. Sau đó cho lòng lợn vào hấp.

    - Bước 5: Khi lòng lợn chín thì các bạn dùng tăm châm để loại bớt nước sau đó cắt miếng rồi đem chiên vàng là được. Khi chiên, các bạn nhớ lật đều các mặt để lòng lợn chín đều và có màu sắc bắt đẹp mắt.

    [​IMG]

    Cuối cùng các bạn thái lòng lợn thành miếng nhỏ vừa ăn rồi xếp vào đĩa, ăn kèm với tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt.
     
  6. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Hướng dẫn làm mứt cà rốt ngon ngày tết vừa nhanh vừa dẻo


    Nguyên liệu cho món mứt cà rốt
    • Cà rốt (nên chọn cà rốt ta, có màu đỏ cam sậm, vỏ nhẵn, trơn tru không bị sần sùi).
    • Đường kính trắng.
    • Vanilla.
    • Nước vôi trong.
    • Phèn chua.
    Nước vôi trong và phèn chua là điều kiện không thể thiếu trong cách làm mứt cà rốt. Bạn có thể mua phèn chua ở các siêu thị hoặc ở những cửa hàng đồ khô. Để có nước vôi trong bạn cần sử dụng vôi sống ngâm vào nước rồi lọc lấy phần nước trong khi vôi đã lắng cặn ở phía dưới.

    [​IMG]

    Cách làm mứt cà rốt

    Bước 1: Cắt cà rốt

    Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái lát dày khoảng 0,5cm. Có thể thái thành hình gì tùy ý muốn, nhưng thông thường sẽ cắt theo hình lát hoa cho đẹp mắt.

    Bước 2: Ngâm cà rốt

    Sau khi thực hiện xong bước 1, chúng ta ngâm cà rổ với nước vôi trong với khoảng thời gian là 2h đồng hồ. Sau đó vớt cà rốt ra, rửa sạch với nước nhiều lần để loại bỏ mùi vôi. Cách làm mứt cà rốt ở công đoạn này là ngâm cà rốt vào nước vôi trong khá là quan trọng vì nước vôi trong sẽ giúp miếng cà rốt cứng hơn, khi sên mứt cà rốt không bị nát.


    Bước 3: Luộc cà rốt

    Tiếp đó, đun sôi khoảng 1,5 lít nước với 1 thìa cà phê phèn chua. Khi nước sôi, cho cà rốt vào đun trong khoảng 3- 4 phút (không nên đun cà rốt quá lâu tránh bị chín quá). Vớt cà rốt ra, rửa lại nhiều lần với nước lạnh, để ráo nước.

    Bước 4: Ướp cà rốt

    Tiếp theo các bạn cho cà rốt vào ướp với đường, cứ 1 lớp cà rốt lại trải 1 lớp đường, xóc đều lên. Với 1 kg cà rốt thì đi với khoảng 500- 600 gr đường. Do cà rốt nhiều nước nên đường mau tan, vì thế bạn chỉ cần ướp trong khoảng 5 tiếng.

    Bước 5: Xao cà rốt

    Đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng già rồi cho hỗn hợp cà rốt và đường vào, đun lửa trung bình. Thỉnh thoảng dùng đũa to đảo thật đều tay để mứt được ngấm đường. Chú ý là không được vì thiếu kiên nhẫn mà dùng lửa to để sên mứt cà rốt cho mau được, làm như vậy thì món mứt của chúng ta sẽ không thành công đâu các bạn nhé.

    Bước 6:

    Khi nước đường cạn, bạn cần giảm nhỏ lửa liu diu, đảo qua vài cái tránh cà rốt bị cháy khi đường bắt đầu khô, khi miếng cà rốt khô đều, bám đường thì nhỏ vài giọt vani vào chảo mứt, đảo nhanh tay vài lần rồi nhấc chảo mứt xuống. Tiếp tục dùng đũa đảo đều cho mứt được khô hơn, nhưng do cà rốt có chứa nhiều nước nên dễ bị ướt lại, vì thế muốn bảo quản được lâu thì nên cho mứt cà rốt vào lò vi sóng sấy khô lại.

    Bước 7:

    Khi mứt cà rốt đã nguội hẳn thì sử dụng lọ thủy tinh hoặc buộc kín túi nilong để bảo quản. Tránh việc để mứt tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ dễ bị hỏng.

    Vậy là bạn đã sở hữu bí quyết cách làm mứt cà rốt ngon bổ rẻ cho ngày tết. Vừa ngon, vừa bổ, vừa tiết kiệm chi phí lại mang đến không khí vui vẻ cùng hạnh phúc. Thật tuyệt vời khi được chuẩn bị những món ăn ngon như vậy cho cả gia đình thân thương phải không nào?
     
  7. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Hướng dẫn làm món thịt heo quay giòn bì bằng chảo

    Để làm thịt quay giòn bì, bạn cũng không cần phải lo chuyện cần có lò nướng đâu. Vì hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một cách làm thịt heo quay giòn bì bằng chảo, rất tiện lợi luôn nhé.


    Nguyên liệu:

    - 300g thịt ba chỉ (còn nguyên phần bì lợn)
    - 1/2 gói ngũ vị hương
    - 1 củ tỏi (bào nhuyễn)
    - 10ml rượu trắng
    - 10ml giấm
    - Đường, muối, hạt tiêu

    [​IMG]

    Hướng dẫn làm :

    – Trộn đều muối, đường, hạt tiêu, ngũ vị hương, tỏi bào, rượu trắng lại với nhau để làm thành gia vị tẩm ướp thịt ba chỉ.

    – Bạn rửa sạch thịt ba chỉ, cạo cho bì lợn hoàn toàn sạch lông. Xoa đều gia vị ướp lên bề mặt của miếng thịt ba chỉ (trừ phần bì). Sau đó, các bạn xoa đều muối hạt to lên phần bì thịt ba chỉ.

    – Ướp thịt ba chỉ ít nhất 2 tiếng. Các bạn chú ý để ngửa phần bì lên trên và giữ cho phần này khô ráo. Khi đã ướp thịt ba chỉ xong, các bạn để cho miếng thịt ráo nước này.

    – Dùng tăm hoặc kim xiên đều lên toàn bộ bề mặt của miếng bì heo. Sau đó, quét nhẹ giấm lên phần bì này. Các bạn cần quét thật nhẹ tay để thịt không bị chua nhé!


    – Cho một ít dầu ăn vào chảo, đặt phần bì vào chảo rán trước. Nếu miếng thịt ba chỉ quá to thì các bạn nên hấp thịt khoảng 15 phút trước khi tẩm ướp để thịt ba chỉ khi quay xong không bị sống.


    – Khi thấy phần bì đã giòn, vàng thì các bạn lật miếng thịt ba chỉ lại và rán cho đến khi thịt chín đều.

    – Pha nước chấm thịt quay: xì dầu + tương ớt + đường + tỏi băm. Chú ý điều chỉnh gia vị cho hợp khẩu vị gia đình mình ăn nhé
     
  8. thanhduongjp

    thanhduongjp Thành viên mới

    Cách làm món gà khô xé cay đơn giản trong 5 bước

    Vị cay thơm, dễ ăn, gà khô xé cay đang tạo thành cơn sốt trong giới trẻ. Bạn có thể tự chế biến món ăn này rất dễ dàng.


    Nguyên liệu làm gà khô xé cay

    - 1 kg thịt ức (lườn) gà

    - 2 muỗng canh tỏi băm

    - 5 nhánh sả

    - 1 củ gừng tươi

    - 1 thìa cà phê tiêu

    - 2 thìa cà phê đường

    - 4 thìa nước mắm

    - 1 thìa cà phê muối

    - 100 gram lá chanh

    - 10 gram bột nghệ

    - 1 thìa màu điều

    - 2 gói ngũ vị hương

    - 10 gram ớt bột

    - 200 gram ớt tươi

    - 1 củ hành tây


    Cách làm thịt gà khô xé cay trong 5 bước

    - Rửa sạch thịt gà, ngâm với rượu trắng để khử mùi, xả sạch, để ráo.

    - Lột bỏ bớt vỏ già, cắt ngắn, đập dập sả.

    - Lột vỏ hành tây, rửa sạch, chẻ múi cau (làm 4 hay 6).

    - Gọt vỏ gừng, rửa sạch, bằm nhuyễn.

    - Rửa sạch lá chanh, chia làm 3 phần bằng nhau. Trong đó hai phần giữ nguyên. Một phần xắt nhuyễn.

    - Bước 1: Nấu khoảng 3 lít nước. Khi nước sôi, lần lượt cho vào nồi: sả đập dập, một phần lá chanh, hành tây, một muỗng cà phê muối. Khi nước sôi lần nữa, cho thịt gà vào luộc chín.

    - Bước 2: Khi thịt gà chín, bạn vớt thịt ra đĩa, để nguội. Xé nhỏ thịt gà thành sợi.

    - Bước 3: Đặt thịt gà đã xé vào nồi khác. Lần lượt cho tiêu, đường, mắm, tỏi, màu điều, bột nghệ, ớt bột, ngũ vị hương, gừng, một phần lá chanh xắt nhỏ, 100 gram ớt tươi vào. Trộn đều. Để thịt ngấm gia vị khoảng 30 phút.

    - Bước 4: Đổ nước luộc gà xâm xấp thịt gà đã ướp. Đặt nồi thịt lên bếp, nấu với lửa nhỏ đến khi cạn nước. Tắt bếp.

    - Bước 5: Làm nóng chảo chống dính, trút thịt gà từ nồi sang (không dùng dầu ăn). Thêm tiếp 100 gram ớt tươi, phần lá chanh còn lại vào. Đảo đều với lửa vừa đến khi thịt gà khô. Tắt bếp. Để thịt gà khô xé cay nguội, bỏ vào hủ, dùng dần.

    Bạn có thể ăn vã gà khô xé cay hay ăn cùng cơm, bánh mì, xôi đều được.


    Lưu ý khi làm gà khô xé cay

    Bạn nên dùng ức (lườn) gà công nghiệp, thịt nhiều, dễ xé, giá rẻ.

    Thao tác ngâm nước đá lạnh không có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể thêm bước này.

    Bạn có thể tăng hay giảm số lượng ớt tươi, lá chanh.;

    Với bước cuối cùng, thay vì làm khô thịt bằng chảo chống dính, bạn có thể thay bằng lò nướng. Quy trình sấy thịt bằng lò nướng như sau: Làm nóng lò nướng, cho thịt gà, ớt tươi, lá chanh vào lò, sấy ở nhiệt độ 130 độ trong 5 phút. Lấy thịt gà ra, đảo đều, cho vào sấy tiếp 5 phút, đến khi thịt gà khô hẳn. Để nguội, cho vào lọ, dùng dần.

    Read more: http://www.danangclub.vn/threads/10...mui-thom-ngon-gion-san-sat.html#ixzz55kZgGhrC
     
  9. leson

    leson Thành viên mới

    cám ơn bài viết của bạn
     
  10. phamdannguyen3

    phamdannguyen3 Thành viên

    Thiết kế web theo yêu cầu trọn gói 1tr800 vnđ (web bán hàng, giới thiệu dịch vụ công ty, web du lịch, web khách sạn...)

    Tặng 01 tên miền quốc tế sử dụng trong 01 năm
    Tặng 01 hosting máy chủ Việt Nam sử dụng trong 01 năm
    Giao diện tương thích tất cả thiết bị di động, chuẩn SEO 100%
    Bảo hành không thời hạn khi bạn còn sử dụng web trên hosting của chúng tôi

    Home: DNKSoft . net (bỏ dấu cách để vào trang chủ của chúng tôi)
    ĐT: 0936.806.111 (Zalo,Viber) - 0986.184.211
    Địa Chỉ nhóm kỹ thuật: 134/15 Huỳnh Văn Nghệ, Phường 15, Quận Tân Bình, Sài Gòn
     
  11. phamdannguyen3

    phamdannguyen3 Thành viên

    Thiết kế web theo yêu cầu trọn gói 1tr800 vnđ (web bán hàng, giới thiệu dịch vụ công ty, web du lịch, web khách sạn...)

    Tặng 01 tên miền quốc tế sử dụng trong 01 năm
    Tặng 01 hosting máy chủ Việt Nam sử dụng trong 01 năm
    Giao diện tương thích tất cả thiết bị di động, chuẩn SEO 100%
    Bảo hành không thời hạn khi bạn còn sử dụng web trên hosting của chúng tôi

    Home: DNKSoft . net (bỏ dấu cách để vào trang chủ của chúng tôi)
    ĐT: 0936.806.111 (Zalo,Viber) - 0986.184.211
    Địa Chỉ nhóm kỹ thuật: 134/15 Huỳnh Văn Nghệ, Phường 15, Quận Tân Bình, Sài Gòn